5 lý do bạn nên nhảy việc

Bạn có từng nghĩ mình xứng đáng được nhiều hơn? Ngoài kia hẳn có công việc phù hợp với kĩ năng, kiến thức, sở thích, đam mê và cách sống của mình hơn là công việc hiện tại?

Nếu bạn từng có suy nghĩ đó, cũng giống như nhiều người khác, cảm thấy mình bị tụt hậu và nghĩ đến khả năng tìm một công việc khác. Rõ ràng việc từ bỏ những thứ đang có và rẽ sang một con đường mới, hoàn toàn không biết rõ bạn sẽ đi tới đâu, cũng đáng sợ lắm chứ!

Thế nhưng, việc này là hoàn toàn có thể. Thực tế tất cả mọi người đều đã từng thay đổi công việc không dưới một lần trong đời. Vì thế nếu bạn hoàn toàn không hài lòng về sự nghiệp đã chọn, thì cũng không nên cảm thấy tội lỗi khi có ý định chuyển sang một hướng khác. Dưới đây là 5 lí do mà bạn thực sự nên thay đổi công việc:

1.Là công việc ' rơi” trúng bạn

Một số người không hề chọn công việc của mình, mà là gia đình chọn, đơn giản vì ai cũng cần một công việc để sống. Hay cũng có thể nhận lời làm việc vì một kĩ năng nhất định mà bạn có, tuy nhiên thâm tâm bạn hiểu rõ mình không muốn làm việc này cả đời.

Nếu sự nghiệp hiện tại là kết quả của một chuỗi sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không phải do bạn chủ đích theo đuổi, thì có lẽ bạn nên suy nghĩ lại nó có phù hợp với mình không, liệu có công việc nào tốt hơn ngoài kia ? Hãy cân nhắc và tìm hiểu từ cá tính và sở thích trong chính con người bạn để tìm ra công việc mình thực sự muốn, bạn đã có kĩ năng gì và cần bổ sung những gì để làm tốt việc đó? Việc gì mang đến cho bạn nhiều hứng khởi và niềm vui nhất? Bạn có nên thay đổi thực tại?

2.Cuộc sống thay đổi tạo ra sở thích mới

Những sự kiện lớn trong cuộc sống có thể thay đổi quan điểm và cách đánh giá của chúng ta về nhiều thứ xung quanh. Nhưng bạn không nhất thiết phải đợi đến khi có ai đó cầu hôn hay khi sinh em bé thì mới thấy cuộc sống thay đổi hoàn toàn, rất nhiều trải nghiệm hàng ngày có thể dẫn đến thay đổi thứ tự ưu tiên của chúng ta trong cuộc sống. Ví dụ chú chó cưng có thể khiến bạn nảy ra ý định làm tại trung tâm chăm sóc động vật. Có thể bạn làm quen với cô đồng nghiệp trong công ty và nhận ra mình thực sự tò mò về công việc của cô ấy. Một tin tuyển dụng vị trí làm việc ở nước ngoài có thể khiến bạn nghĩ đến chuyện xuất ngoại.

Những cơ hội và thay đổi trong cuộc sống có thể kích thích sự quan tâm theo đuổi một điều mới lạ. Chúng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần điều gì đó mới mẻ.

3.Triển vọng nghề nghiệp hiện tại đang xấu đi

Đó là những chuyện rất bình thường: triển vọng trong lĩnh vực bạn đang theo đã từng rất sáng lạn, nhưng những thay đổi của thế giới công nghệ, kinh tế gần đây đã giới hạn cơ hội của bạn. Nếu bạn đang ở trong trường hợp này, đổi việc là một ý kiến hay, chứ không chỉ là sự lựa chọn thứ 2 nữa.

Hãy cân nhắc một nghề nghiệp phù hợp với tính cách và kĩ năng của bạn, nhưng trước hết nên nghiên cứu thị trường lao động để xem liệu bạn có thể phát triển sự nghiệp mới theo thời gian. Ví dụ số người Mỹ trên 65 tuổi dự kiến tăng gần gấp đôi vào năm 2030 – nhu cầu y tá, trợ lí bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác và các quản trị viên sẽ tăng cao trong tương lai gần.
Hãy tìm hiểu các ngành tuyển dụng vị trí mà bạn thích, bạn cần được đào tạo gì để trở nên có trình độ và liệu sẽ có cơ gội trong lĩnh vực này khi bạn kết thúc khóa học đó.

4.Bạn vừa có hứng với một lĩnh vực hoàn toàn mới

Gần đây mối quan tâm về môi trường và thay đổi trong công nghệ làm xuất hiện nhiều ngành nghề mới như nghề tư vấn môi trường, năng lượng thay thế, quản lí phương tiện truyền thông đại chúng, phát triển ứng dụng.

Bạn có phải là người tiên phong trong những lĩnh vực trên không? Nếu vậy, bạn đừng sợ thay đổi. Mặc dù hầu hết các lĩnh vực mới đều đòi hỏi kĩ năng mới, bạn hoàn toàn có thể kết hợp kinh nghiệm đang có với những kĩ năng mới được đào tạo. Ví dụ bạn rất giỏi quản lí dự án, học hỏi thêm một khóa kĩ năng về công nghệ và thủ thuật sẽ rất có ích cho bạn với vai trò quản lí sản phẩm khi chuyển sang một công ty về công nghệ mới thành lập.

5. Nghề nghiệp hiện tại không phù hợp với giá trị của bạn

Giá trị cốt lõi là niềm tin và những ý niệm sẽ theo bạn cả cuộc đời. Giá trị cốt lõi như lòng vị tha, trí tuệ, khả năng lãnh đạo và tư duy sáng tạo ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định hay ứng xử với người khác. Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định công việc và mức hài lòng về sự nghiệp, bạn không thể vui vẻ làm việc nếu nó không cho phép bạn sống đúng với những nguyên tắc và chuẩn mực của bạn thân.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu giá trị thực của mình và tự hỏi công việc hiện tại có cho phép bạn trung thành với những giá trị đó? Ví dụ, vị trí chuyên viên kinh doanh có tạo cơ hội cho bạn phát triển khả năng sáng tạo như bạn muốn? Về lâu dài, con đường sự nghiệp càng sát với giá trị cốt lõi thì bạn càng có nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân.

Tạo ra bước ngoặt trên con đường sự nghiệp, đặc biệt khi bạn đã gắn bó với nó trong cả một thời gian dài, là việc không thể dễ dàng, và cũng không thể thực hiện một sớm một chiều. Nhưng bạn có biết con đường sự nghiệp chúng ta đi không bao giờ thẳng tắp, đặc biệt trong nền kinh tế ngày một biến động như hiện nay. Hãy nghiên cứu thật kĩ, đánh giá thế mạnh của mình, học thêm những kĩ năng mới, luôn có một công việc phù hợp dành cho bạn, hãy tìm kiếm và bạn sẽ thấy con đường của mình.

Thuy Lee

TIN LIÊN QUAN

[Cuộc sống] 9 hậu quả này "có thể" xảy ra khi bạn là người quá tử tế!

Tôi đã từng là một người tử tế. Tôi luôn nghĩ đến người khác hơn cả nghĩ cho bản thân mình, và làm mọi thứ có thể để làm hài lòng những người xung quanh. Tôi xung phong làm phần lớn công việc cho các dự án của công ty. Tôi rút lại những yêu cầu của

[Cuộc sống] Có nên quay lại với người yêu cũ?

Con đường ấy, quán cà phê ấy hay đơn giản là bài hát ấy, nó đã từng thân quen đến lạ kì, sao giờ đây, ta bỗng thấy trống vắng... Nếu đã từng có một mối tình đẹp và hạnh phúc thì có lẽ cảm giác đau đớn và cô đơn ấy bạn sẽ hiểu rất rõ. Dù có là người

[Cuộc sống] Nhiều khi bạn gọi điện mà người kia không nghe, đừng lo, không hẳn là bạn bị ghét đâu!

Có lẽ điều này là hơi 'phản ứng thái quá', nhưng chắc chắn rằng nhiều bạn đã, đang và sẽ cảm thấy 'muốn xỉu' mỗi khi điện thoại reo. Từ đó dẫn đến nhiều tình huống trớ trêu khi người kia hiểu lầm là bạn ghét và không muốn nghe máy, và ngược lại,

Phát hiện đĩa cổ ở nơi nghi chôn cất vua Quang Trung

Một chiếc đĩa cổ nằm ở độ sâu 1,5m vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy tại hố đào thăm dò khu vực gò Dương Xuân, nơi nghi chôn cất vua Quang Trung.

Những lý do khiến việc hồi sinh động vật đã tuyệt chủng khó hơn chúng ta tưởng tượng

Chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng thì các nhà khoa học dễ dàng hồi sinh những động vật từng tuyệt chủng hàng triệu năm trước chỉ với một giọt máu đã hóa thạch còn sót lại.

Người hướng nội mới là những người được sinh ra để kết nối thế giới

Trong khi số đông mọi người đều nghĩ rằng những người hướng ngoại mới có ưu thế làm việc đó, thì sự thật lại hoàn toàn ngược lại!

Nhà mạng đua hút khách bằng 'số phát'

Cùng thời điểm, VNPT-VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt mở bán các đầu số mới được cấp. Cuộc đua hút khách đầu năm 2016 bắt đầu trong khi lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo nhà mạng cần cân nhắc chính sách thu hút thuê bao.

[Cuộc sống] Nếu muốn trở nên tuyệt vời hơn, hãy dừng ngay 6 thói quen này

Chắc hẳn ai cũng muốn trở nên hoàn hảo nhất, nhưng lại có rất ít người thực hiện được điều này. Trong quá trình theo đuổi thành công, ước mơ và những đam mê, chính chúng ta là rào cản lớn nhất của bản thân. Một số tự hủy hoại mà không hề hay biết,

THỦ THUẬT HAY

Tính năng mới chỉ có trên iOS 7

Như mong đợi và đã thông báo rộng rãi trước đó, trong bài phát biểu chính thức tại sự kiện thường niên WWDC 2013 do mình chủ trì, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành iOS được tân trang mới hoàn toàn.

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại vào dịp đặc biệt

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại, giúp bạn gửi những lời yêu thương đến mọi người vào đúng thời khắc quan trọng như giáng sinh, năm mới, sinh nhật,...

Các phương pháp khôi phục tin nhắn đã xóa trong Facebook Messager

Đây là phương pháp đơn giản nhất để lấy lại tin nhắn đã xóa trên Facebook. Người dùng sẽ nhận được tất cả dữ liệu liên quan đến tài khoản Facebook của mình bao gồm các bài viết, hình ảnh…

Trải nghiệm TOP 4 game đánh Golf hay hay trên điện thoại

Trong bài viết dưới đây hãy cùng điểm mặt Top 4 tựa game đánh golf hay nhất trên điện thoại hiện nay. Những game thủ yêu thích golf game nhất định không thể bỏ qua. TOP 4 game đánh Golf hay hay trên điện thoại Golf là

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB.

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...