Leshi Internet Information & Technology – hay còn được biết đến với tên viết tắt LeEco, vừa thâu tóm thêm 11% cổ phần của Coolpad, một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc.
Nhân sự kiện này, hãy cùng tìm hiểu thêm đôi chút về hai cái tên không quá đình đám, nhưng thưc sự hoạt động rất hiệu quả và nhiều tiềm năng phát triển trên thị trường di động này.
Khởi thủy, LeEco đã mua 18% cổ phần của Coolpad từ tháng 6/2015 với trị giá 353 triệu USD. Nay thì thương vụ này khiến LeEco trở thành cổ đông lớn nhất của Coolpad với mức cổ phàn sở hữu lên tới 28.9%. Đồng nghĩa với việc họ sẽ có quyền tiếp cận sâu và chi phối các hoạt động sản xuất kinh doanh của 'đối thủ' nay trở thành 'đối tác' này.
Thương hiệu LeEco (trước đây là LeTV) nếu chỉ tính riêng trên mảng sản xuất điện thoại thì còn rất mới, bởi ban đầu ngành kinh doanh mang lại danh tiếng cho họ là dịch vụ Video Streaming và hệ sinh thái nội dung. Tại Trung Quốc, LeTV là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, chỉ mất có 3 năm, tập đoàn Trung Quốc này cũng thu được thành công mỹ mãn khi bước chân vào ngành điện thoại với 10 triệu thiết bị đã được tiêu thụ tính tới tháng 4/2016. Doanh số bán hàng tháng của LeEco vào Quý II vừa qua đã vượt mốc 2 triệu và dự kiến sẽ vượt 3 triệu/tháng trong Quý III năm nay, đó là những con số hết sức ấn tượng.
Còn về Coolpad, họ ở một thái cực khác bởi từ lâu đây đã là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc, và là một số ít công ty đại lục có sự hiện diện vững chắc tại các thị trường nước ngoài.
Cụ thể, hãng đang duy trì 7 trung tâm nghiên cứu phát triển lớn trên khắp thế giới với nguồn nhân lực hơn 3.000 chuyên viên, nắm giữ hơn 7.000 bằng phát minh sáng chế và 500 trong số đó được đăng ký bảo hộ quốc tế. Coolpad hiện đang có mạng lưới bán hàng mở rộng ở khắp các khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.
Việc LeEco trở thành cổ đông chiến lược không chỉ giúp thương hiệu non trẻ này hưởng lợi từ các hoạt đông nghiên cứu phát triển sản phẩm chuyên sâu của Coolpad, mà còn là khả năng hỗ trợ bán hàng và sau bán hàng. Ngoài ra, nó còn giúp LeEco đẩy mạnh doanh số qua kênh phân phối của Coolpad tại các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ và Châu Âu, đồng thời mang các dịch vụ nội dung và hệ sinh thái có sẵn của LeEco đến với một tỉ thiết bị Coolpad trên toàn cầu.
Theo thông tin từ LeEco, sau khi bắt tay Coolpad, dự báo doanh thu bền vững của hãng sẽ tăng lên tới mức 50-60 triệu chiếc smartphone trong năm nay và cán mốc 100 triệu vào năm 2017, biến LeEco trở thành một trong các công ty sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên bình diện quốc tế.
Về phía Coolpad, trước khi có thương vụ này, mục tiêu doanh thu của họ là 4.6 tỉ USD với 70% doanh số đến từ Trung Quốc và phần còn lại từ các thị trường khác. Nhưng với sự góp mặt của LeEco, mục tiêu mới sẽ là tăng tỉ trọng doanh số tại thị trường nước ngoài lên 100%, sánh ngang với mức của thị trường chính là Trung Quốc trong vòng vài năm tới.
Câu chuyện của LeEco và Coolpad cho ta thấy, nếu tận dụng tốt nguồn lực của mỗi bên với một cơ chế hợp tác hiệu quả, các khoản đầu tư chiến lược sẽ là xu hướng phát triển mới để các nhà sản xuất smartphone tồn tại và phát triển lớn mạnh trên một đại dương đỏ đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Bạn đã từng hay đang dùng thiết bị nào của hai hãng này chưa? Bạn thấy thương vụ này thế nào?