Con người có thể bị dị ứng với nước hay không?

Cơ thể con người có thể dị ứng với nước hay không? 

Khi Alexandra Allen 12 tuổi, không giống như những đứa trẻ khác, cô bé có phản ứng rất nghiêm trọng khi tiếp xúc với nước. Da của cô bé sẽ bị bong ra và ngứa ngáy một vài giờ sau khi rời khỏi nước (ví dụ như đi bơi).

Theo HowStuffWorks, chẩn đoán của bác sỹ cuối cùng có thể thay đổi cuộc sống của Allen. Cô bé đã phải từ bỏ ước mơ sống trên một chiếc thuyền buồm và làm việc như một nhà sinh học biển sau khi phát hiện ra mình dị ứng với nước.

Chứng dị ứng với nước dường như là một điều rất khó tin. Dù gì thì nước cũng là hợp chất hoá học chính trong cơ thể con người, chiếm ít nhất 60% trọng lượng của người bình thường. Nước là thứ đưa chất độc ra khỏi các cơ quan quan trọng, đưa các chất dinh dưỡng vào các tế bào và tạo độ ẩm cần thiết cho tai, mũi và họng. Nói tóm lại, nước là điều thiết yếu cho cuộc sống.

Tuy nhiên dị ứng với nước là có thật, dù dị ứng chỉ ảnh hưởng tới da. Những người có tình trạng này vẫn có thể uống nước an toàn. Chỉ khi nước chạm vào da thì phản ứng nhạy cảm mới xảy ra.

Tình trạng này được gọi là 'dị ứng' nhưng không phải là bệnh dị ứng thực sự. Nó thực ra là một triệu chứng giống như nổi mề đay, đặc trưng bởi hiện tượng phát ban hoặc kích ứng da.

Trong trường hợp này cơ thể sẽ có hiện tượng như nổi mề đay, đỏ, sưng, ngứa ngáy khi nước chạm vào da. Phản ứng histamine này không có nguyên nhân trực tiếp từ nước mà do một kháng nguyên hòa tan trong nước kích thích các kháng thể. Bất kỳ loại nước nào - nước cất, vòi hoặc nước mưa - sẽ gây ra một đợt bùng phát gần như ngay lập tức.

Trong trường hợp của Allen, bác sĩ yêu cầu cô ngâm mình trong bồn nước để chẩn đoán tình trạng.

Nguyên nhân của 'dị ứng nước' vẫn chưa được tìm hiểu rõ ràng. Một lý thuyết cho rằng tuyến mồ hôi có thể là thủ phạm. Có thể là tuyến mồ hôi ở một số người gây ra độc tố dẫn đến dị ứng với nước.

Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn không chắc nguyên nhân gốc rễ của tình trạng, hầu hết các trường hợp có thể được điều trị bằng kháng histamin và được kiểm soát bằng cách tránh tiếp xúc với nước càng nhiều càng tốt.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Bé 2 tuổi sống sót suốt một giờ dưới chiếc thuyền lật

Bé gái Kennedy không bị thương sau gần một giờ mắc kẹt dưới chiếc thuyền bị lật úp khi đang chở cả gia đình.

Cơ thể đặc biệt của loài cá sống ở độ sâu 8.178 mét

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Zootaxa, Gerringer và đồng nghiệp mô tả loài cá ốc mới được xác nhận sống ở độ sâu 8.178 mét tại rãnh Mariana nằm phía tây Thái Bình Dương.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Siêu bão Ida đổ bộ nước Mỹ, làm đảo chiều dòng chảy của sông Mississippi

Cơn bão Ida với sức mạnh khủng khiếp đổ bộ vào Mỹ hôm Chủ nhật vừa qua đã làm đảo ngược dòng chảy của sông Mississippi. Con sông tạm thời đã đảo chiều, và hiện đang chảy từ nam lên bắc sau khi cơn…

Nhà nổi tự nâng – Loại hình nhà ở kết hợp với du thuyền mới lạ và độc đáo

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống ồn ào nơi đô thị, muốn tận hưởng sự thanh bình giữa đại dương rộng lớn nhưng lại sợ say sóng thì công ty Arkup (Florida, Mỹ) sẽ cung cấp một giải pháp về một du thuyền “tại gia” thế hệ mới đáp ứng các tiêu ...

Hồ nước tại Mỹ bất ngờ chuyển xanh ngọc đẹp mắt...vì ô nhiễm

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một hồ nước tại Mỹ bất ngờ chuyển xanh ngọc, tuy nhiên nguyên nhân lại tới từ nguồn nước thải ô nhiễm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu như Facebook, Fshare, Youtube...

Nếu bạn muốn chia sẻ tài khoản cho bạn bè và người thân mà lại đang lo lắng bị lộ thông tin thậm chí mất tài khoản thì với hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu mà TCN giới thiệu sau đây, bạn sẽ hoàn toàn

Hướng dẫn đồng bộ dữ liệu giữa Cốc Cốc và Chrome

Cốc Cốc là trình duyệt có chung nguồn gốc với Chrome, chính vì vậy khi đăng nhập tài khoản Google trên Cốc Cốc, nó sẽ tự động đồng bộ tất cả dữ liệu của bạn trên Chrome vào Cốc Cốc mà không cần thực hiện các thao tác

Cách sử dụng súng bắn tỉa trong Garena Free Fire

Việc sử dụng những khẩu bắn tỉa trong Garena Free Fire ở vị trí nào là điều cần thiết, để có thể tạo được hiệu quả khi tiêu diệt địch.

Hướng dẫn bạn 5 cách để ngăn Windows 11 cập nhật

Mặc định Windows 11 sẽ được tự động cập nhật trong nền. Tuy nhiên nếu vì lý do nào đó mà bạn không muốn nhận các bản cập nhật từ Microsoft thì dưới đây là cách để ngăn Windows 11 cập nhật.

Cách sửa lỗi iMessage không hiểu thị hiệu ứng

iMessage là một trong những ứng dụng nổi bật nhất trên iPhone, iPad và qua các thời kỳ iMessage luôn luôn được cập nhật những tính năng mới, bổ sung nhiều chức năng thú vị. Tuy vậy cũng có rất nhiều lỗi iMessage xảy ra