Kathmandu là thành phố không còi xe và đèn giao thông

Các lái xe ở Kathmandu đã thay đổi thói quen sau khi có lệnh cấm bấm còi 6 tháng trước
Kathmandu là thành phố không còi xe và đèn giao thông

Ở một thành phố còi xe từng được sử dụng rộng rãi thay thế phanh xe, các lái xe của Kathmandu dường như đã quên thói quen ồn ào đó vì lợi ích chung của cả cộng đồng.

Thay đổi trong ý thức và hành vi

Kedar Nath Sharma, cán bộ một quận ở Kathmandu cho biết: “Trước đây, chúng tôi nhận được rất nhiều phàn nàn về ô nhiễm tiếng ồn. Mọi người đều cảm thấy rằng điều đó đã quá sức chịu đựng trong những năm gần đây”. Còn ông Surya Raj Acharya, một nhà khoa học về đô thị nhận định, việc bấm còi không phải là một thói quen ăn sâu bám rễ. “Người ta chỉ bấm vòi vì đơn giản là bấm. 80% số lần bấm là không cần thiết. Phần lớn là chỉ để giải tỏa sự thiếu kiên nhẫn của họ”, ông Surya Raj Acharya nói.

“Bấm còi là một biểu hiện của sự thiếu văn minh. Chúng tôi muốn cho thấy thế giới thấy người Kathmandu văn minh như thế nào”. Ông Mingmar Lama (Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát giao thông Kathmandu)

Tuy nhiên, những thay đổi trông thấy kể từ khi Kathmandu áp dụng quy định không bấm còi xe từ đầu năm mới (lịch Nepal). Mọi người hồ hởi nói về điều này ở khắp các quán trà trên phố. Ông Sharma cho rằng, thành công của chính sách này là sự tham khảo ý kiến của tất cả các bên liên quan, một chiến dịch truyền thông rộng khắp và linh hoạt trong thực hiện. Quan trọng là “không cần phải chi tiêu hay đầu tư, chỉ cần có sự thay đổi trong ý thức và hành vi”, ông Sharma nói thêm.

Lệnh cấm còi được đưa ra sau các sáng kiến khác nhằm cải thiện hành vi của người lái xe, bao gồm việc xử phạt nặng lái xe uống rượu và thực hiện nghiêm luật giao thông. “Công chúng thật sự tin tưởng vào những người thực thi pháp luật như chúng tôi. Họ ủng hộ cải tiến vì tin rằng thay đổi này là vì lợi ích chung”, Sarbendra Khanal, người đứng đầu ngành Cảnh sát giao thông Kathmandu cho biết. Lệnh cấm này hiện đang được nhân rộng ra các vùng khác của đất nước này, bao gồm điểm nóng về du lịch Pokhara.

Khó khăn khi thực hiện chính sách mới

Bên cạnh việc thay đổi ý thức của người lái xe, trong quá trình áp dụng lệnh cấm này, lực lượng cảnh sát giao thông Kathmandu cũng đã phạt 11.000 trường hợp. Với mức phạt 500 rupee (khoảng 5 USD), số tiền đó tương đương 1/3 thu nhập mà lái xe taxi ở đây kiếm được trong một ngày.

Với lái xe taxi Krishna Gopal Maharjan, đôi khi bấm còi là chuyện khó tránh khỏi: “Thỉnh thoảng lại có chó, bò hay máy kéo sang đường, chúng tôi không thể không sử dụng còi”. Đó là chưa kể lái xe ở Kathmandu luôn chịu cảnh ùn tắc giao thông, đường phố cứ lấp xuống rồi lại đào lên, xe buýt và xe tải thải ra khói đen ngòm trong khi cảnh sát giao thông giữa làn khói bụi cố gắng giữ trật tự ở một thành phố không có lấy một cột đèn giao thông.

Tuy nhiên, không phải sáng kiến nào cũng thành công như lệnh cấm còi nói trên. Ví như để giảm tình trạng ô nhiễm, chính quyền Nepal đã cấm các phương tiện có thời hạn lưu hành trên 20 năm nhưng chính sách này đã bị phản ứng mạnh. Nhiều người kiếm sống bằng chiếc xe của họ nên các hiệp hội đưa ra điều kiện chỉ bỏ xe cũ nếu chính phủ trả tiền cho họ.

Tương tự, cảnh sát giao thông đề ra quy định phạt người đi bộ sang đường không đúng phần đường quy định. Ban đầu hàng nghìn người bị phạt mỗi ngày nhưng về sau nhiều người không nộp phạt, thậm chí cố tình vi phạm. Nguyên nhân được chuyên gia về đô thị Surya Raj Acharya chỉ ra: “Với nền kinh tế đang phát triển và người dân còn nghèo, các quy định sẽ khó hiệu quả nếu đặt gánh nặng tài chính lên người dân”.

Yên Vũ (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/thanh-pho-khong-coi-xe-va-den-giao-thong.html

TIN LIÊN QUAN

Cùng ngắm cảnh sắc Việt Nam ở Nepal và dự đám cưới địa phương

Sau 2 tuần, chiếc xe máy của Trần Đặng Đăng Khoa- chàng trai người Tiền Giang đang thực hiện chuyến chu du vòng quanh thế giới bằng moto- đã được vận chuyển an toàn từ Thái Lan tới Nepal

Người tố Hà Hồ PTTM bị tố ngược mua quần ' quên ' trả tiền

Sự việc dường như chưa dừng lại khi bất ngờ người đã đứng lên đặt câu hỏi Hồ Ngọc Hà nhờ dao kéo can thiệp bất ngờ bị tố ngược.

Quên kéo phanh tay, cả nhà mải chụp ảnh khiến Kia Morning rơi xuống hồ Xuân Hương

Vào tối qua, ngày 9/7/2018, tại khu vực hồ Xuân Hương của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đã xảy ra một vụ tai nạn khá hy hữu liên quan đến chiếc ô tô mang nhãn hiệu Kia Morning.

'Đã sợ phạt hàng chục triệu thì đừng đi nhậu'

Câu chuyện “Bị phạt 17 triệu, “ma men” gọi điện nhờ giải cứu bất thành” đã thu hút nhiều bàn luận của bạn đọc với số đông đồng tình với việc phải xử nghiêm những người lái xe có nồng độ cồn cao.

Nữ tài xế quên kéo phanh tay, Nissan X-Trail lùi lại tông trúng Rolls-Royce Ghost

Đoạn video quay lại một vụ tai nạn của chiếc crossover Nissan X-Trail với một chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost gần nhà ga Triều Sán, thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 2/7 đang nhận khá nhiều sự bàn tán của cộng đồng

Khoa học chứng minh người có thói quen "ngủ nướng" thường thông minh hơn những người khác

Dựa theo kết quả từ cuộc nghiên cứu lý giải vì sao những người 'cú đêm' lại thông minh hơn bình thường, thì đã công nhận rằng những người ngủ dậy muộn và kiểm soát được thói quen đi ngủ và thức giấc thì thường sẽ thông minh và sáng tạo hơn những

Tòa tháp đôi 47 tầng nhưng ‘quên thiết kế thang máy’

Mấy năm trước, Tây Ban Nha có cho khánh thành một tòa tháp đôi tuyệt đẹp. Tòa nhà mang tên Intempo, được xây rất cao nhưng quên thiết kế thang máy.

Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác

“Một số nhà tâm lý học tin rằng bước qua một cánh cửa hay khi bước vào một căn phòng khác, trong não sẽ xuất hiện một ”rào chắn', kiểu như não sẽ tạm thời reset bộ nhớ tạm để chứa thông tin mới…

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển đổi đầu số hàng loạt trong danh bạ điện thoại cho Android và iOS

Hôm nay Bộ TT&TT đã chính thức công bố chi tiết thời gian và cách thức đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile.

Hướng dẫn gửi file qua Zalo trên Android

Giờ đây, bạn có thể gửi và nhận những file thông thường như: PDF, DOC, DOCX, XLS... thông qua tin nhắn vô cùng nhanh chóng, mà không phải gửi mail như trước đây nữa. Tuy nhiên, Zalo mới chỉ hỗ trợ gửi file trên nền

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Những điều cần biết khi sử dụng Sarahah

Sarahah về cơ bản là một ứng dụng nhắn tin nặc danh, tuy nhiên chính vì điều này nó có thể gây ra một số vấn đề.

Mách bạn cách khắc phục lỗi thanh toán bị từ chối trên App Store

Bạn đang sử dụng các sản phẩm iPhone và iPad của nhà Apple. Mọi khi bạn có thể thanh toán để mua ứng dụng trên App Store nhưng giờ đây bạn lại nhận được một thông báo lỗi phương thức thanh toán của bạn đã bị từ chối.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.