Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác

“Một số nhà tâm lý học tin rằng bước qua một cánh cửa hay khi bước vào một căn phòng khác, trong não sẽ xuất hiện một ”rào chắn', kiểu như não sẽ tạm thời reset bộ nhớ tạm để chứa thông tin mới, và vô tình làm bạn quên các thông tin cũ, hoặc quên việc đang cần làm'
Ví dụ về hội chứng ngưỡng cửa / doorway effect.
Hãy tưởng tượng:

  • Bạn đang ngồi ở phòng khách xem tivi, ti vi có quảng cáo nhưng bạn không tìm thấy remote để đổi kênh. Bạn gọi hỏi và người nhà nói remote đang nằm trên kệ trong bếp nè.

  • Bạn nhấc người lên đi vào bếp, và tự dưng điện thoại lại rung, có tin nhắn. Bạn lấy điện thoại xem tin và vẫn đi vào bếp.

  • Sau khi trả lời tin nhắn bạn thấy bạn đang ở trong bếp, nhưng bạn không hiểu vì sao bạn cần phải vào bếp để làm gì, có việc gì mà phải vào bếp đâu!

  • Đứng xớ rớ một hồi, bạn quyết định quay trở lại phòng khách mà quên đi việc lấy cái remote.


Đây là một ví dụ về hội chứng ngưỡng cửa, và hội chứng này không cá biệt riêng ai, ai cũng có thể gặp phải việc “mất trí nhớ” tạm thời này.
Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác

Ủa định làm gì đó mà sao quên mất rồi?
Hội chứng ngưỡng cửa là gì?
Diễn giải nôm na, hội chứng ngưỡng cửa là việc khi bạn đi vào một căn phòng và đột nhiên không nhớ ra mình đi vào phòng này làm gì. Các nhà tâm lý học cũng đã nghiên cứu khá nhiều về hội chứng này.
Vào thời kỳ đầu khi nghiên cứu não bộ, các nhà khoa học cho rằng não người giống như các ngăn tủ, và con người lưu trữ thông tin ở nhiều ngăn khác nhau. Khi cần nhớ việc gì người ta chỉ việc đến ngăn tủ đó lấy thông tin ra.

Rất tiếc não người không hoạt động như vậy, não người cực kỳ phức tạp và não thay đổi, phát triển trong suốt cuộc đời con người.
Bộ nhớ con người được lưu trữ theo “phân đoạn” chứ không rõ ràng rành mạch như một cuộn phim. Ví dụ hai người cùng chứng kiến một sự việc, cách hai người đó nhớ sự kiện và diễn đạt lại sự kiện là hoàn toàn khác nhau.
Các nghiên cứu về hội chứng ngưỡng cửa.
Gabiel Radvansky và cộng sự ở trường University of Notre Dame đã có nhiều nghiên cứu về hội chứng ngưỡng cửa. Trước mắt thì quan sát thấy có hiện tượng não bị quên ngắn hạn khi đi từ phòng này sang phòng khác.

Nghiên cứu cho những người thử nghiệm đi vào căn phòng ảo có 55 phòng to nhỏ khác nhau. Mỗi phòng có một cái bàn, trên bàn là một vật dụng, khi người thử nghiệm nhặt món đồ lên thì nó sẽ biến mất. Nhiệm vụ của người thử nghiệm là nhặt đồ từ bàn này đem sang bàn bên kia và nhặt tiếp một món mới.
Quan sát cho thấy “bộ nhớ” của những người thử nghiệm kém hơn khi họ đi qua các cánh cửa, so với việc họ đi cùng quãng đường mà không xuyên qua các cánh cửa.
Sau đó nhóm thử nghiệm thực hiện lại bài kiểm tra này ở môi trường thực và thu được kết quả tương tự.

Lý do vì sao có hội chứng ngưỡng cửa?
Cho đến nay vẫn chưa có giải thích thỏa đáng và chắc chắn nào cho hội chứng ngưỡng cửa, nhưng một số nhà tâm lý học tin rằng bước qua một cánh cửa hay khi bước vào một căn phòng khác, trong não sẽ xuất hiện một ”rào chắn', kiểu như não sẽ tạm thời reset bộ nhớ tạm để chứa thông tin mới, và vô tình làm bạn quên các thông tin cũ, hoặc quên việc đang cần làm.
Tin tốt là hội chứng ngưỡng cửa này không nói lên điều gì về khả năng nhớ hay nhận thức của bạn cả, nó cũng không liên quan đến bện Alzheimer và không phải là dấu hiệu của bệnh Alzheimer, chỉ là hiện tượng “đột nhiên bị quên” mà thôi.
Theo ScienceABC

TIN LIÊN QUAN

One Remote là gì?Chức năng của One Remote trên smart tivi Samsung ra sao?

Không chỉ riêng trên các dòng tivi QLED nữa, Samsung đã tích hợp One Remote trên một số dòng smart tivi 2018 của hãng trong năm nay nhằm mang đến nhiều sự tiện ích nhất dành cho người dùng

Làm thế nào để xóa bỏ ứng dụng trên smart tivi LG?

Việc xóa bỏ các ứng dụng vô tác dụng mà người dùng không dùng đến trên smart tivi LG sẽ giúp cho tivi hoạt động nhẹ và mượt hơn. Vậy làm thế nào để xóa bỏ ứng dụng trên smart tivi LG?

Biến Xiaomi thành chiếc remote điều khiển hồng ngoại đa năng chỉ với vài thao tác

Với tính năng Xiaomi Remote, bạn có thể biến chiếc điện thoại của mình thành một chiếc điều khiển tích hợp của các thiết bị hồng ngoại trong nhà, hãy theo dõi bài biết dưới đây để hướng dẫn các bạn nhé!

Hướng dẫn kết nối điện thoại Android với Tivi

Nếu màn hình chiếc điện thoại quá bé so với nhu cầu to lớn của bạn, hãy nhanh chóng kết nối chúng với tivi để tăng tính trải nghiệm khi sử...

Các bước tải ứng dụng trên smart tivi LG chạy hệ điều hành WebOS

Việc tải thêm các ứng dụng trong kho ứng dụng riêng trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng có thêm nhiều nhu cầu giải trí hơn

Các bước dò kênh trên smart tivi Samsung ngay tại nhà

Thông thường, sau khi bạn vừa mới rinh một chiếc smart tivi Samsung về nhà, thì tivi sẽ không có bất cứ kênh nào cả, và bạn sẽ phải tự động dò kênh nếu muốn xem truyền hình.

4 cách reset để lấy lại mật khẩu khi quên iCloud cực dễ, bảo vệ tài khoản của bạn

Đôi khi trong quá trình sử dụng người dùng muốn đổi mật khẩu iCloud nhưng không biết phải làm thế nào để reset, đặt lại mật khẩu iCloud. Cùng Minh Tuấn Mobile xem ngay 4 cách reset để lấy lại mật khẩu khi quên iCloud cực dễ, bảo vệ tài khoản của

Hướng dẫn cách tắt chế độ quảng cáo trên tivi Sony 2018 dễ dàng

Khi mua một chiếc tivi mới và gặp tình trạng sản phẩm vẫn còn hiển thị chế độ quảng cáo (demo) của hãng sản xuất, bạn sẽ phải tìm cách tắt nó đi. Sau đây là hướng dẫn các bước để tắt chế độ này trên tivi Sony 2018.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thiết lập đo tốc độ mạng trên Speedtest

Speedtest là dịch vụ trực tuyến giúp người dùng đo tốc độ mạng internet của nhà mạng mình đang dùng như Viettel, FPT hay VNPT

ProtonVPN – Dịch vụ VPN miễn phí ra mắt bản thử nghiệm dành cho Windows và macOS

Sau khi thử nghiệm trên Android, ProtonVPN – Dịch vụ VPN miễn phí đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm dành cho Windows và macOS. ProtonVPN cung cấp cho bạn một số server miễn phí sử dụng và không bị giới hạn băng thông.

Cách chặn tài khoản bạn bè trên Skype

Để hạn chế tình trạng bị spam tin nhắn trên tài khoản Skype, chúng ta có thể chặn tài khoản đó có trong danh sách kết bạn.

Sử dụng biểu tượng cảm xúc trong Mac OS X El Capitan

Có một thực tế cho thấy rằng, biểu tượng cảm xúc ngày nay đã trở thành một phần vô cùng quan trọng trong các đoạn chat, tin nhắn hay trò chuyện giữa con người với nhau. Nếu như trước đây, chúng ta đơn thuần chỉ sử dụng

Tại sao bạn cần mua một chiếc màn hình di động?

Tại sao nên mua màn hình di động? Đối với những ai chưa biết về loại sản phẩm màn hình này, thì nó đang dần trở thành một xu hướng dành cho những người thường xuyên phải di chuyển, mà vẫn muốn có một không gian màn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

[Đánh giá Honda CB500X 2018 phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 180 triệu VNĐ

Được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng, kiểu dáng chuẩn mực và giá thành hợp lý, CB500X cũng là một cái tên đầy sức hút đối với cộng đồng biker trên toàn thế giới.