'Đã sợ phạt hàng chục triệu thì đừng đi nhậu'

'Đã sợ phạt hàng chục triệu thì đừng đi nhậu'

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Vụ “Bị phạt 17 triệu, “ma men” gọi điện nhờ giải cứu bất thành” là một trường hợp biểu hiện đầy đủ các thói quen xấu của người vi phạm luật giao thông.
Ở đây, ông H. khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đã không chịu thổi vào máy đo, bị yêu cầu lập biên bản thì rút điện thoại ra để nhờ “giải cứu”, đến lúc người thân không can thiệp được thì khóa cửa ôtô lại và bỏ đi.
Lâu nay, thói quen xấu trong văn hóa giao thông ở Việt Nam trước hết là thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sau đó là thái độ bất hợp tác với người thi hành công vụ, không sẵn sàng với việc bị áp dụng các biện pháp xử phạt. Thái độ bất hợp tác biểu hiện từ việc né tránh, không xuất trình giấy tờ, câu giờ..., thậm chí đánh lừa hoặc đánh luôn cả cảnh sát giao thông hay cho xe lao vào người đang thi hành công vụ.
Thái độ không sẵn sàng với việc áp dụng các biện pháp xử phạt thường có những biểu hiện như: năn nỉ với hàng mớ lý do “tại, bị” (tại cái này hay bị cái kia mà vi phạm); sẵn sàng đưa hối lộ hoặc cho cảnh sát giao thông biết mình có những mối quan hệ với người nào đó... Có thể nói thái độ này đã làm rối loạn việc thi hành và áp dụng pháp luật.
Trong vụ việc “Bị phạt 17 triệu...”, người dân rất hoan nghênh tinh thần làm việc của các cảnh sát giao thông Đà Nẵng và lời phát biểu của thiếu tá Hiền: “Quan điểm của chúng tôi là xử lý triệt để, không có trường hợp ngoại lệ”. Việc thẳng tay áp dụng pháp luật trong những trường hợp tương tự bao giờ cũng đem lại những tác dụng tích cực nhất định, mà trước hết là giữ được uy phong của người thi hành công vụ.
Cái uy đó không thể đánh đổi với vật chất hay bất kỳ một sự cả nể nào. Đây chính là gốc rễ của vấn đề, văn hóa giao thông Việt Nam có được cải thiện hay không cũng từ đó mà ra.
Bởi lẽ pháp luật dù có đầy đủ, chế tài dù có nặng bao nhiêu nhưng người thi hành công vụ bị mua chuộc thì luật pháp vẫn bị vô hiệu hóa, công dân vẫn coi thường và bệnh thiếu ý thức chấp hành pháp luật ấy thật sự không có 
thuốc thang nào chữa được.
Nếu như những ngày đầu, khi nghị định 46/2016/NĐ-CP mới phát sinh hiệu lực, bị dư luận lên án dữ dội vì cho rằng mức phạt quá cao thì đến nay dường như đã có những tác động tích cực đối với việc chấn chỉnh những thói quen xấu của nhiều người tham gia giao thông.
Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi và giúp nhau cùng thay đổi. Dù ở cương vị nào - là người vi phạm hay người xử lý vi phạm - thì cũng cần có lòng tự trọng.
Người xử lý vi phạm hãy làm đúng nhiệm vụ của mình một cách công tâm và ngay thẳng. Còn người tham gia giao thông hãy đặt cho mình nhiều câu hỏi: Tại sao sợ tốn tiền phạt mà lại cố tình vi phạm pháp luật? Tại sao biết nghị định mới phạt nặng mà mình vẫn coi thường?
Tại sao dám làm mà không dám chịu? Tại sao mình đủ năng lực chịu trách nhiệm mà vẫn phải nhờ đến người “giải cứu”?... để rồi hãy chọn cách tuân thủ pháp luật giao thông.
Hãy từ bỏ những thói quen xấu (hay đúng hơn là những tật xấu) để cùng xây dựng một nền văn hóa giao thông Việt Nam không bị hổ danh trên con đường hội nhập.
Làm nghiêm mới giảm tai nạn
* Đã sợ tốn tiền đóng phạt thì đừng đi nhậu, đừng nhờ vả ai giúp đỡ, xấu hổ quá!
Robin (nhatvyduy@...)
* Tôi cũng là dân nhậu nhưng rất ủng hộ cách xử phạt này, đề nghị hãy duy trì xử nghiêm và có thể tăng thêm mức phạt với người say mà vẫn lái xe. Đây cũng là cách tốt nhất dành cho những người “bị nhậu” từ chối khi được mời rượu bia.
Duy Khang (duykhangnguyenphan@...)
* Hi vọng cảnh sát giao thông làm mạnh và lâu dài ở những con đường có nhiều quán nhậu để trị những “ma men” mà vẫn lái xe. Phải làm sao cho họ biết sợ khi lái xe mà có rượu bia thì mới mong giảm tai nạn giao thông.
Anh Khoa (anhkhoamick@...)
* Nếu cảnh sát giao thông làm triệt để, cương quyết, bền bỉ, trong sáng... ắt người dân sẽ hoan nghênh và chắc chắn tình trạng vi phạm luật giao thông sẽ có chuyển biến tích cực. Còn nếu bị phạt 15 triệu mà người vi phạm lót tay 5 triệu và được cho qua thì hỏng hoàn toàn. Chúng tôi mong sẽ không như vậy.
Trần Thành (trthanh52@...)
* Tôi ủng hộ cảnh sát giao thông Đà Nẵng và các tỉnh thành khác cương quyết với những người say rượu coi thường pháp luật, coi thường bản thân. Cảnh sát giao thông nên cương quyết, đảm bảo đúng luật, không cho họ sử dụng quyền trợ giúp gọi điện thoại cho người thân, dù đó là ai. Nên chấp hành tốt các quy định này thì may ra mới giảm được tai nạn chết người.
Hải Huế (haitruong2672015@...)


HUYỀN LÊ (TP.HCM)

TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ

Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Di chuyển bằng xe người quen có bị phạt lỗi xe không chính chủ?

Khi bị CSGT bắt do lỗi vi phạm và yêu cầu chứng minh xe đang đi là mượn hay mua nhưng chưa làm thủ tục để phạt vi phạm hành chính là không đúng luật.

CSCĐ kiên quyết truy đuổi, bắt giữ những trường hợp vi phạm giao thông có biểu hiện phạm pháp hình sự

Những trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành yêu cầu dừng xe, quay đầu xe bỏ chạy, để đảm bảo an toàn cho người đi đường, lực lượng CSCĐ không truy đuổi nhưng sẽ phối hợp với lực...

Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt

Từ ngày 1/8, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số...

Nhiệm vụ và quyền hạn của Cảnh sát điều khiển giao thông

Bộ Công an đã ban hành dự thảo Thông tư quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến rộng rãi dư luận.

Hà Nội: Xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC 67) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 1 tuần ra quân triển khai Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông-trật tự xã hội (từ 16 đến...

Xe hết "đát" gây tai nạn, xử nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Đặc biệt, cần xử lý trách nhiệm...

THỦ THUẬT HAY

4 cách để cài đặt máy in mặc định trên Windows 11

Mặc định, Windows sẽ cài đặt máy in được sử dụng gần đây làm mặc định. Nhưng nếu bạn kết nối nhiều máy in với máy tính của mình thì dưới đây là 4 cách để cài đặt máy in yêu thích làm mặc định trên Windows 11.

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Hưỡng dẫn Export, Import máy ảo trong Hyper-V

Hyper-V rất linh hoạt trong việc sao lưu máy ảo hay di rời giữa các thư mực với nhau. Cách Export máy ảo trong Hyper-V hoặc Import là những tính năng cơ bản không thể thiếu mà người sử dụng cần phải biết. Trong bài

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

15 ứng dụng dự báo thời tiết tốt nhất cho các thiết bị Android và iOS

Vì vậy không có lý do gì để bạn ra khỏi nhà mà không mang ô khi trời mưa vào buổi chiều hoặc quên mặc ấm khi trưa sẽ có gió mùa đông bắc, miễn là bạn có một chiếc điện thoại thông minh trong tay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.