'Đã sợ phạt hàng chục triệu thì đừng đi nhậu'

'Đã sợ phạt hàng chục triệu thì đừng đi nhậu'

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Vụ “Bị phạt 17 triệu, “ma men” gọi điện nhờ giải cứu bất thành” là một trường hợp biểu hiện đầy đủ các thói quen xấu của người vi phạm luật giao thông.
Ở đây, ông H. khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đã không chịu thổi vào máy đo, bị yêu cầu lập biên bản thì rút điện thoại ra để nhờ “giải cứu”, đến lúc người thân không can thiệp được thì khóa cửa ôtô lại và bỏ đi.
Lâu nay, thói quen xấu trong văn hóa giao thông ở Việt Nam trước hết là thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sau đó là thái độ bất hợp tác với người thi hành công vụ, không sẵn sàng với việc bị áp dụng các biện pháp xử phạt. Thái độ bất hợp tác biểu hiện từ việc né tránh, không xuất trình giấy tờ, câu giờ..., thậm chí đánh lừa hoặc đánh luôn cả cảnh sát giao thông hay cho xe lao vào người đang thi hành công vụ.
Thái độ không sẵn sàng với việc áp dụng các biện pháp xử phạt thường có những biểu hiện như: năn nỉ với hàng mớ lý do “tại, bị” (tại cái này hay bị cái kia mà vi phạm); sẵn sàng đưa hối lộ hoặc cho cảnh sát giao thông biết mình có những mối quan hệ với người nào đó... Có thể nói thái độ này đã làm rối loạn việc thi hành và áp dụng pháp luật.
Trong vụ việc “Bị phạt 17 triệu...”, người dân rất hoan nghênh tinh thần làm việc của các cảnh sát giao thông Đà Nẵng và lời phát biểu của thiếu tá Hiền: “Quan điểm của chúng tôi là xử lý triệt để, không có trường hợp ngoại lệ”. Việc thẳng tay áp dụng pháp luật trong những trường hợp tương tự bao giờ cũng đem lại những tác dụng tích cực nhất định, mà trước hết là giữ được uy phong của người thi hành công vụ.
Cái uy đó không thể đánh đổi với vật chất hay bất kỳ một sự cả nể nào. Đây chính là gốc rễ của vấn đề, văn hóa giao thông Việt Nam có được cải thiện hay không cũng từ đó mà ra.
Bởi lẽ pháp luật dù có đầy đủ, chế tài dù có nặng bao nhiêu nhưng người thi hành công vụ bị mua chuộc thì luật pháp vẫn bị vô hiệu hóa, công dân vẫn coi thường và bệnh thiếu ý thức chấp hành pháp luật ấy thật sự không có 
thuốc thang nào chữa được.
Nếu như những ngày đầu, khi nghị định 46/2016/NĐ-CP mới phát sinh hiệu lực, bị dư luận lên án dữ dội vì cho rằng mức phạt quá cao thì đến nay dường như đã có những tác động tích cực đối với việc chấn chỉnh những thói quen xấu của nhiều người tham gia giao thông.
Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi và giúp nhau cùng thay đổi. Dù ở cương vị nào - là người vi phạm hay người xử lý vi phạm - thì cũng cần có lòng tự trọng.
Người xử lý vi phạm hãy làm đúng nhiệm vụ của mình một cách công tâm và ngay thẳng. Còn người tham gia giao thông hãy đặt cho mình nhiều câu hỏi: Tại sao sợ tốn tiền phạt mà lại cố tình vi phạm pháp luật? Tại sao biết nghị định mới phạt nặng mà mình vẫn coi thường?
Tại sao dám làm mà không dám chịu? Tại sao mình đủ năng lực chịu trách nhiệm mà vẫn phải nhờ đến người “giải cứu”?... để rồi hãy chọn cách tuân thủ pháp luật giao thông.
Hãy từ bỏ những thói quen xấu (hay đúng hơn là những tật xấu) để cùng xây dựng một nền văn hóa giao thông Việt Nam không bị hổ danh trên con đường hội nhập.
Làm nghiêm mới giảm tai nạn
* Đã sợ tốn tiền đóng phạt thì đừng đi nhậu, đừng nhờ vả ai giúp đỡ, xấu hổ quá!
Robin (nhatvyduy@...)
* Tôi cũng là dân nhậu nhưng rất ủng hộ cách xử phạt này, đề nghị hãy duy trì xử nghiêm và có thể tăng thêm mức phạt với người say mà vẫn lái xe. Đây cũng là cách tốt nhất dành cho những người “bị nhậu” từ chối khi được mời rượu bia.
Duy Khang (duykhangnguyenphan@...)
* Hi vọng cảnh sát giao thông làm mạnh và lâu dài ở những con đường có nhiều quán nhậu để trị những “ma men” mà vẫn lái xe. Phải làm sao cho họ biết sợ khi lái xe mà có rượu bia thì mới mong giảm tai nạn giao thông.
Anh Khoa (anhkhoamick@...)
* Nếu cảnh sát giao thông làm triệt để, cương quyết, bền bỉ, trong sáng... ắt người dân sẽ hoan nghênh và chắc chắn tình trạng vi phạm luật giao thông sẽ có chuyển biến tích cực. Còn nếu bị phạt 15 triệu mà người vi phạm lót tay 5 triệu và được cho qua thì hỏng hoàn toàn. Chúng tôi mong sẽ không như vậy.
Trần Thành (trthanh52@...)
* Tôi ủng hộ cảnh sát giao thông Đà Nẵng và các tỉnh thành khác cương quyết với những người say rượu coi thường pháp luật, coi thường bản thân. Cảnh sát giao thông nên cương quyết, đảm bảo đúng luật, không cho họ sử dụng quyền trợ giúp gọi điện thoại cho người thân, dù đó là ai. Nên chấp hành tốt các quy định này thì may ra mới giảm được tai nạn chết người.
Hải Huế (haitruong2672015@...)


HUYỀN LÊ (TP.HCM)

TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ

Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Di chuyển bằng xe người quen có bị phạt lỗi xe không chính chủ?

Khi bị CSGT bắt do lỗi vi phạm và yêu cầu chứng minh xe đang đi là mượn hay mua nhưng chưa làm thủ tục để phạt vi phạm hành chính là không đúng luật.

CSCĐ kiên quyết truy đuổi, bắt giữ những trường hợp vi phạm giao thông có biểu hiện phạm pháp hình sự

Những trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành yêu cầu dừng xe, quay đầu xe bỏ chạy, để đảm bảo an toàn cho người đi đường, lực lượng CSCĐ không truy đuổi nhưng sẽ phối hợp với lực...

Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt

Từ ngày 1/8, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số...

Nhiệm vụ và quyền hạn của Cảnh sát điều khiển giao thông

Bộ Công an đã ban hành dự thảo Thông tư quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến rộng rãi dư luận.

Hà Nội: Xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC 67) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 1 tuần ra quân triển khai Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông-trật tự xã hội (từ 16 đến...

Xe hết "đát" gây tai nạn, xử nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Đặc biệt, cần xử lý trách nhiệm...

THỦ THUẬT HAY

Google âm thầm gỡ bỏ tính năng NFC Smart Unlock trên thiết bị Android

Google đã ngưng hỗ trợ NFC Smart Unlock - tính năng cho phép người dùng mở khóa điện thoại Android với các thiết bị thông minh NFC.

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

Top những ứng dụng nhất định phải cài khi đi phượt

Những chuyến đi cùng ơbạn bè, người thân thường làm chúng ta tốn không ít thời gian để chuẩn bị. Bạn có biết trên điện thoại Android có hàng loạt ứng dụng hỗ trợ rất tốt để bạn rút ngắn thời gian này, cũng như gợi ý

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Cách chat ẩn Viber trên iPhone, Android, ẩn cuộc trò chuyện Viber

Nhiều người nói Viber không có nhiều tính năng bảo mật như Zalo. Nhưng trên thực tế Viber cũng bảo mật người dùng rất tốt, chỉ là bạn chưa biết các tính năng này thôi. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cách chat ẩn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá Huawei Mate 9 : anh chàng phablet với viên pin lớn hơn

Huawei Mate 9 là một chiếc điện thoại bóng bẩy và mạnh mẽ với tuổi thọ pin tuyệt vời, một camera tốt sáng tạo và có gì nữa : jack cắm tai nghe

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.