Trí tuệ nhân tạo giúp chuẩn đoán và giảm thiểu chỉ định phẫu thuật ung thư

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ.

Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000 phụ nữ chết vì ung thư vú, hàng nghìn phụ nữ trải qua các cuộc giải phẫu để loại bỏ các tổn thương vú mà các công cụ y học hiện đại xác định là có nguy cơ cao trở thành ung thư. Qua thống kê các kết quả phẫu thuật, phần lớn các tổn thương đều là lành tính nên cần có sự đổi mới về công cụ chuẩn đoán cũng như kỹ thuật mới nhằm tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Trí tuệ nhân tạo giúp chuẩn đoán và giảm thiểu chỉ định phẫu thuật ung thư

Chụp X quang tuyến vú vẫn là công cụ chẩn đoán quan trọng nhất để phát hiện ung thư vú. Các dấu hiệu nghi ngờ được phát hiện qua chụp X quang tuyến vú sẽ được thử nghiệm qua sinh thiết . Nói chung, nếu sinh thiết phát hiện  bất thường thì bệnh nhân sẽ phải trải qua phẫu thuật để loại bỏ, nhưng 90% số tổn thương này được cho là lành tính khiến phẫu thuật không cần thiết.

Nguồn: Internet

Regina Barzilay, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: ” Bởi vì các công cụ chẩn đoán không chính xác nên kết quả và phương pháp điều trị của bác sĩ sẽ sai lệch. Khi có nhiều dữ liệu không chắc chắn, chúng ta cần sử dụng công cụ mới và chính xác hơn để cải thiện khả năng phát hiện và ngăn chặn việc điều trị không cần thiết”.

Hiện nay, một hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng máy học đã được phát triển để dự đoán những tổn thương có nhiều khả năng trở thành ung thư.

Theo BBC, Một nhóm các nhà khoa học Mỹ thuộc Trường y Harvard, Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo Massachusetts và Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã phối hợp tiến hành một công trình nghiên cứu tổng hợp về việc dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán sự tiến triển của một số bệnh, trong đó có ung thư vú. Nghiên cứu này được cho là sẽ làm giảm các ca phẫu thuật không cần thiết liên quan đến ung thư vú.

Nguồn: Internet

Nhóm nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo của MIT (CSAIL), Bệnh viện đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard đã phát triển một mô hình máy học được đào tạo về 600 tổn thương có nguy cơ cao, kết hợp nhiều biến số với lịch sử gia đình, nhân khẩu học và sinh thiết trong quá khứ.

Mô hình này đã được thử nghiệm trên 335 tổn thương và cho kết quả chuẩn đoán với độ chính xác là 97%.

Nghiên cứu kết luận rằng có thể tránh được hơn 30% các ca phẫu thuật để loại bỏ những tổn thương lành tính không cần thiết bằng cách kết hợp mô hình máy móc học tập vào thực tiễn chẩn đoán chung.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cộng tác viên của dự án, Constance Lehman cho hay: “Trong quá khứ chúng tôi có thể đã khẳng định rằng tất cả các tổn thương có nguy cơ cao sẽ được cắt bỏ bằng phẫu thuật. Nhưng bây giờ, với công nghệ mới xác định tổn thương ít gây ung thư cho một bệnh nhân thì chúng ta có thể thảo luận với bệnh nhân để đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong quá trình điều trị ung thư vú”.

Công cụ chẩn đoán AI đang ngày càng phát triển bùng nổ trong lĩnh vực y học thời gian gần đây. Trong tương lai AI sẽ giúp ích rất nhiều cho y học và các bác sĩ có thể khám phá dữ liệu để chẩn đoán tốt hơn các loại bệnh ở các điều kiện khác nhau, nhất là nhóm các bệnh nan y và chưa có thuốc điều trị.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh ung thư vú nhanh hơn bác sĩ 30 lần

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Surgi box - Phòng phẫu thuật dã chiến, tất cả để vừa trong balo đeo lưng của bạn

Tuy nhiên tại các vùng sâu hoặc tại những nơi có chiến sự thì việc đòi hỏi có 1 phòng vô trùng hầu như là không thể.

Cắt trứng cá mập tre, chàng trai ‘phẫu thuật’ giúp chú cá được sinh nở

Cá mập tre vằn là đẻ trứng và thường tự nở. Nhưng con cá này trong trứng hấp thu hết lòng đỏ mà vẫn chưa thoát được ra ngoài. Nếu nó thật sự không ra được thì có thể bị chết đói. Vì vậy, chàng trai giúp nó tiến hành 'phẫu thuật'.

Bác sĩ phẫu thuật tim nổi tiếng của đại học Georgia đã trải nghiệm việc linh hồn rời khỏi cơ thể của bệnh nhân như thế nào?

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới…

Rớt nước mắt với câu chuyện con phẫu thuật, chồng từ chối thăm non hẹn hò với nhân tình mới

'Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng, tôi đã yêu đã tin tưởng rồi lấy chồng với mong muốn một cuộc sống hạnh phúc như bao người.. Nhưng cuộc sống sao quá khắc nghiệt đối với tôi?.'

[Infographic] Thuốc robot - tương lai của phẫu thuật không xâm lấn

Được hợp tác phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), Đại học Sheffield, và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), robot origami là một hệ thống tí hon với khả năng chui vào dạ dày và tìm kiếm, sau đó loại bỏ những

Y Nhiêu, thiếu nữ bị hành hạ tại Gia Lai sẽ được phẫu thuật thẩm mỹ, trồng răng và tạo việc làm mới

Sáng nay (24/7), Công an TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tổ chức đưa Y Nhiêu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giám định thương tích để củng cố hồ sơ, có cơ sở khởi tố vụ án.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá