Thêm một tảng băng trôi lớn tách khỏi Nam Cực

Núi băng thứ hai có diện tích 267 km2 tách khỏi sông băng Pine Island của Nam Cực gây lo ngại cho hoạt động hàng hải và khí tượng.
Theo Live Science, thông tin trên được Stef Lhermitte, chuyên gia quan sát vệ tinh ở Đại học Công nghệ Delft tại Hà Lan phát hiện và đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm 23/9.
Núi băng trôi lần này có diện tích 267 km2 tương đương 4,5 lần khu Manhattan của New York sau khi vỡ từ sông băng Pine Island ở phía tây Nam Cực.
Thêm một tảng băng trôi lớn tách khỏi Nam Cực
Sông băng Pine Island (Ảnh: Livescience)
Sự kiện lần này thu hút được sự chú ý, bởi đây là lần thứ hai trong vòng 2 năm, sông băng Pine Island bị vỡ. Theo Peter Neff, nhà khoa học Trái Đất và băng hà học ở Đại học Rochester, New York, Mỹ. “Sự việc tương tự không phải chưa từng xảy ra trước đây, nhưng sông băng này liên quan tới mực nước biển dâng trong tương lai”, Neff cho biết.
Theo các nhà khoa học, là một trong những sông băng lớn nhất ở tây Nam Cực, do chịu ảnh hưởng của hiện tượng ấm lên toàn cầu, mỗi năm, sông băng này mất đi 408 tỷ tấn băng, khiến mực nước biển dâng thêm một milimet sau mỗi 8 năm. Ước tính, nếu toàn bộ sông băng Pine Island tan chảy, mực nước biển có thể dâng cao 0,5 mét.
Thềm băng Larsen C ở Nam Cực cũng mới vỡ một mảng lớn hồi tháng 7 (Ảnh: Livescience)
Các lần nứt vỡ trước đó xảy ra vào tháng 1/2001, tháng 11/2007, tháng 12/2011, tháng 8/2015 cho thấy tần suất vỡ băng đang tăng nhanh một cách đáng sợ, gây ảnh hưởng đến khí hậu, các công trình ven biển và an toàn hàng hải.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sau khi tách khỏi sông băng, núi băng trôi Pine Island vỡ thành nhiều khối nhỏ. Sông băng Pine Island không phải nơi duy nhất bị nứt vỡ trong năm nay. Hồi tháng 7, thềm băng Larsen C ở Nam Cực cũng bị vỡ mất núi băng lớn gấp 3 lần diện tích thành phố Hồ Chí Minh.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Khối băng Nam Cực khổng lồ trôi ra biển, hiểm họa khôn lường

Vệ tinh đã ghi lại được hình ảnh một khối băng với kích thước lớn gấp 2 lần diện tích TP. Hà Nội vừa tách ra khỏi Nam Cực và đang trôi ra biển gây bất an trong dư luận toàn cầu. Những khối băng thường yên vị hàng thế kỷ, tùy thuộc vào mực ...

Chỉ sau một tuần công chiếu Kong: Skull Island trở thành ông vua phòng vé

Theo ước tính của studio hồi hôm chủ nhật, Kong: Skull Island đã thu được 61 triệu USD (tại US và Canada) chỉ sau một tuần ra mắt tại các rạp. Đặc biệt, bộ phim này còn đánh bại cả Logan để vươn lên vị trí dẫn đầu.

[Movie] Kong: Skull Island: Các quái vật trong phim được lấy cảm hứng từ Miyazaki và... Pokemon!

Để tạo ra những quái thú khác hẳn những người tiền nhiệm và cả serie Thế giới khủng long, ông và ekip quyết định đi tìm những nguồn cảm hứng khác biệt và họ 'bắt gặp' Princess Mononoke - Công chúa Mononoke của Hayao Miyazaki cùng...Pokemon.

[Movie] Review Kong: Skull Island: "Siêu phẩm" giải trí đơn thuần!

Trên trang phê bình phim uy tín Rotten Tomatoes, Kong: Skull Island nhận được đánh giá rất tốt: 81% khán giả của Rotten Tomatoes đã ấn vào nút 'muốn xem'.

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Vật thể sáng rực nghi là thiên thạch lao xuống Mỹ

Một vật thể phát ra ánh sáng mạnh và lao qua bầu trời Mỹ chiều tối 26/12 thu hút sự chú ý của nhiều người dân nước này, UPI đưa tin.

Sóng biển đóng băng ngoài khơi Mỹ

Không khí lạnh tràn vào bờ Đông nước Mỹ tạo ra một hiện tượng hiếm gặp ở Nantucket, Massachusetts là sóng Slurpee, Live Science hôm qua đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

Facebook Messenger siêu nhẹ cho smartphone siêu yếu

Messenger Lite là phiên bản thu gọn của ứng dụng chat Messenger với kích thước chỉ vỏn vẹn 10 MB, nhỏ hơn rất nhiều so với ứng dụng gốc nhưng vẫn đầy đủ các tính năng quan trọng nhất.

Cách khắc phục lỗi gõ tiếng việt trong Skype

Lỗi Skype gõ mất dấu tiếng Việt nói chính xác hơn là gõ tiếng Việt nhưng một số chữ cái khi bạn nhấn phím cách sẽ bị mất đấu, thực chất đây không phải là lỗi đến từ phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt mà điển hình là Unikey,

8 dấu hiệu của người có tính cách mạnh mẽ

Sở hữu tính cách mạnh mẽ khiến bạn trở nên rất đặc biệt trong mắt người khác.

Cách thiết lập hình nền vô cực trên Galaxy S8

Màn hình viền mỏng và vô cự độc đáo của Samsung Galaxy S8 luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để 'thích nghi' với màn hình vô cực này, Samsung đã đưa ra các mẫu hình nền vô vực

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá Xiaomi Redmi 6: nhỏ gọn, cấu hình tương đối mạnh, pin tuyệt vời, camera kép

Kiểu dáng Redmi 6 khá đơn giản, giống với những sản phẩm Redmi 5 trước đây. Chất lượng hoàn thiện máy rất tốt dù làm bằng nhựa. Xiaomi đã khéo léo sử dụng lớp sơn tạo hiệu ứng giả kim loại để Redmi 6 nhìn đẹp mắt và