Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Bằng một số kỹ thuật quan sát, các chuyên gia nhận thấy vài hành tinh trong hệ sao-hành tinh Trappist-1 có chứa thứ quan trọng nhất để duy trì sự sống - nước.


Rất nhiều nghi ngờ sau đó đã được đưa ra về khả năng duy trì sự sống của các hành tinh cách chúng ta 40 năm ánh sáng này. Tuy nhiên mới đây, một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã tìm ra bằng chứng về điều này.


Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Hệ sao-hành tinh Trappist-1.



Cụ thể, nhóm nghiên cứu do nhà Vincent Bourrier - nhà thiên văn người Thụy Sĩ thuộc ĐH Observatoire de Genève dẫn đầu đã sử dụng hệ thống hình ảnh quang phổ (STIS) từ Kính viễn vọng không gian Hubble. Nhóm muốn tìm hiểu mật độ tương tác của tia cực tím giữa các hành tinh trong hệ - thứ có thể tiết lộ môi trường khí quyển của chúng.



' Tia cực tím là một yếu tố quan trọng đối với bầu khí quyển của các hành tinh' - Bourrier cho biết.



'Nó có thể phá vỡ các phân tử hơi nước trong khí quyển, tạo thành hydro và oxy'.


Với STIS, Bourrier cho biết họ có thể xác định được sự hiện diện của hydro xung quanh bầu khí quyển của từng hành tinh, và nhờ đó chứng minh được trong đó có hơi nước.



Kết quả, các chuyên gia nhận định 2 hành tinh gần nhất là Trappist-1b và Trappist-1c có nhiều khả năng chứa rất nhiều nước - tương đương với 20 lần lượng nước trong các đại dương trên Trái đất.



Trappist-1b và Trappist-1c có nhiều khả năng chứa rất nhiều nước.


Tuy nhiên, các hành tinh còn lại có thể không được may mắn như thế. Theo Bourrier, cả 3 hành tinh thuộc vùng Goldilock là 1e, 1f và 1g nhiều khả năng đã mất đi rất nhiều nước, dù vẫn có thể còn nước trên bề mặt.


Các tính toán về tỉ lệ thất thoát nước và tốc độ tái tạo nước địa lý đều ủng hộ giả thuyết của nhóm. Tuy vậy, họ cũng chưa thể đưa ra kết luận nếu chỉ dựa vào kính viễn vọng và xữ liệu.


Hơn nữa, kể cả khi hệ Trappist-1 có chứa nước thì cũng chưa chắc các hành tinh tại đây có thể ở được. Lý do là vì chúng ở quá gần so với ngôi sao chủ, và bão mặt trời có thể khiến mọi chuyện trở nên bất khả thi.



Trappist-1b có thể chứa lượng nước lớn gấp 20 lần Trái đất.


Nhưng dù sao các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, vì đây vẫn là hy vọng lớn nhất của con người.

TIN LIÊN QUAN

Hành tinh kỳ lạ có mưa ‘kem chống nắng’ dù nóng hàng ngàn độ

Những cơn mưa “kem chống nắng” rơi dày đặc như tuyết xuống một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có nền nhiệt độ luôn duy trì quanh 2.750 độ C. Theo Iflscience, hiện tượng kỳ thú này được các nhà thiên văn học phát hiện trong quá trình sử dụng kính viễn

Kính Hubble phát hiện vật thể bí ẩn, có thể giúp giải mã nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Các nhà thiên văn học Đức đã phát hiện ra một vật thể bí ẩn giống sao chổi, có tiềm năng giải mã bí ẩn nguồn gốc của nước trên Trái Đất. Theo trang Phys.org, với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học người Đức

Tàu vũ trụ Kepler vừa có một trong những phát hiện quan trọng nhất lịch sử hoạt động

Hoạt động từ năm 1990, nhưng gần đây có thể nói tàu Kepler đã có một phát kiến quan trọng nhất lịch sử của nó.

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

2017: Năm của những đột phá khoa học

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để sửa chữa thành công một đột biến gây bệnh trong phôi người, thành tựu đánh dấu bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh di truyền.

Phát hiện hành tinh có sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên về những hành tinh tồn tại sự sống nằm bên ngoài Hệ Mặt trời.

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

Trải nghiệm VPS Linux miễn phí tại Linode

Nói chính xác hơn là chương trình dùng VPS free 4 giờ. Thực sự đây là một chương trình tiếp thị mới của Linode nhầm quảng bá sản phẩm của mình.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone