Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng.
Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ánh sáng tính từ Trái Đất.
Các nhà khoa học tại Đại học Hertfordshire (Anh Quốc) nhận thấy về lý thuyết hai hành tinh này nằm ở vùng có thể sinh tồn được, không quá nóng cũng không quá lạnh. Do đó, trên bề mặt của chúng có thể tồn tại nước ở thể lỏng và các dạng thức sinh vật sống.
Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

4 hành tinh quay xung quanh ngôi sao Tau Ceti vừa được các nhà khoa học Anh phát hiện (Ảnh: Sci-New.com)
Nhóm nghiên cứu thực hiện khám phá của mình nhờ hiệu ứng rung lắc của ngôi sao Tau Ceti do quá trình tương tác hấp dẫn của nó với các hành tinh bay xung quanh. “Phát hiện của chúng tôi về sự rung lắc nhẹ của ngôi sao là cột mốc quan trọng trong việc tìm kiếm các hành tinh giống với Trái Đất”, Fabo Feng, thành viên chính của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Tau Ceti là một ngôi sao trong chòm sao Kình Ngư, với trọng lượng cỡ 78% Mặt Trời nhưng có độ sáng tương đương. Với nhiều hành tinh bay xung quanh các nhà khoa học cho rằng tinh hệ này sẽ có nhiều nét tương đồng với Thái Dương hệ của chúng ta. Hiện các hình ảnh trực tiếp đang được thu thập với hy vọng chúng sẽ là các hành tinh đá và có thể sinh sống được.

Tinh hệ sao Tau Ceti và các hành tinh của nó so sánh với Thái Dương hệ của chúng ta (Ảnh: dẫn theo Vnexpress)
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, một vành đai thiên thạch lớn bay xung quanh ngôi sao có thể bắn phá các hành tinh bằng sao chổi và tiểu hành tinh, khiến khả năng tồn tại sinh sống giảm đi khá nhiều.
Bản báo cáo nghiên cứu đầy đủ hiện đang được đăng tải trên thư viện trực tuyến của Đại học Cornel, Mỹ và thu được nhiều phản ứng tích cực từ độc giả. Dù chưa thu thập được các bằng chứng thuyết phục (hoặc nó đã bị các chính phủ che giấu) nhưng với kích thước và tuổi thực của vũ trụ, hầu hết mọi người đều cho rằng các nền văn minh ngoài Trái Đất là điều chắc chắn tồn tại.
Đơn giản, họ không muốn kết nối với con người hoặc đang sinh tồn ở các không thời gian khác mà trình độ khoa học kỹ thuật của chúng ta hiện nay không thể tiếp cận. Nếu vụ nổ Big Bang thật sự tồn tại, chắc chắn nó không thể chỉ tạo ra một chiều không gian.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Phát hiện hành tinh dị thường khác hoàn toàn các giả thuyết thiên văn từng biết

Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời. NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

Phát hiện hành tinh “quái vật” khổng lồ, nhiều định kiến bị phá vỡ

Về lý thuyết, hành tinh “quái vật” khổng lồ này không thể tồn tại do kích thước của nó lớn hơn nhiều so với ngôi sao chủ mà nó bay xung quanh.

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

Hành tinh "quái vật" không nên tồn tại theo thuyết thiên văn

Phát hiện trái ngược với giả thuyết thiên văn kết luận một ngôi sao quá nhỏ không thể tạo ra một hành tinh quá lớn. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng những ngôi sao nhỏ có thể cho ra đời hành tinh đá, nhưng chúng không thu thập đủ vật chất để

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thông tin và bảo hành điện thoại nhanh chóng

Vấn đề hàng chính hãng và hàng xách tay trôi nổi trên thị trường luôn và vấn đề được nhiều người quan tâm.

Mẹo hay giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác

Nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì các cuộc gọi từ số máy lạ hoặc tin nhắn rác thì hãy dùng ngay ứng dụng Laban PhoneKit được phát triển bởi Zalo Group, giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác.

Cách sửa lỗi máy tính lâu tắt, shutdown chậm

Lỗi máy tính lâu shutdown, thời gian chờ để máy tính tắt hẳn lâu hơn thông thường? Nếu đó không phải là do virus thì có thể là do những lý do trong bài viết trang Kaspersky Proguide liệt kê bên dưới.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

Cách xem tình trạng kẹt xe, ngập nước ở TP.HCM qua camera trong ứng dụng Zalo

Sở GTVT Hồ Chí Minh đã triển khai một kênh Zalo, giúp người dân có thể xem hình ảnh tuyến đường trực tuyến từ hệ thống 685 camera giao thông (gồm Sở Giao thông Vận tải TP 414 camera, VOV giao thông 155 camera, UDC 34

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên

Đánh giá Mobiistar E-Selfie: Liệu có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng giá

Mình đánh giá khá cao việc Mobiistar đã quyết định lựa chọn tỉ lệ màn hình 18:9 cho E-Selfie và việc sử dụng màn hình tràn viền cũng góp phần làm cho chiếc máy trông đẹp hơn. Chỉ có điều viền trên và dưới còn hơi dày