Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng.
Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ánh sáng tính từ Trái Đất.
Các nhà khoa học tại Đại học Hertfordshire (Anh Quốc) nhận thấy về lý thuyết hai hành tinh này nằm ở vùng có thể sinh tồn được, không quá nóng cũng không quá lạnh. Do đó, trên bề mặt của chúng có thể tồn tại nước ở thể lỏng và các dạng thức sinh vật sống.
Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

4 hành tinh quay xung quanh ngôi sao Tau Ceti vừa được các nhà khoa học Anh phát hiện (Ảnh: Sci-New.com)
Nhóm nghiên cứu thực hiện khám phá của mình nhờ hiệu ứng rung lắc của ngôi sao Tau Ceti do quá trình tương tác hấp dẫn của nó với các hành tinh bay xung quanh. “Phát hiện của chúng tôi về sự rung lắc nhẹ của ngôi sao là cột mốc quan trọng trong việc tìm kiếm các hành tinh giống với Trái Đất”, Fabo Feng, thành viên chính của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Tau Ceti là một ngôi sao trong chòm sao Kình Ngư, với trọng lượng cỡ 78% Mặt Trời nhưng có độ sáng tương đương. Với nhiều hành tinh bay xung quanh các nhà khoa học cho rằng tinh hệ này sẽ có nhiều nét tương đồng với Thái Dương hệ của chúng ta. Hiện các hình ảnh trực tiếp đang được thu thập với hy vọng chúng sẽ là các hành tinh đá và có thể sinh sống được.

Tinh hệ sao Tau Ceti và các hành tinh của nó so sánh với Thái Dương hệ của chúng ta (Ảnh: dẫn theo Vnexpress)
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, một vành đai thiên thạch lớn bay xung quanh ngôi sao có thể bắn phá các hành tinh bằng sao chổi và tiểu hành tinh, khiến khả năng tồn tại sinh sống giảm đi khá nhiều.
Bản báo cáo nghiên cứu đầy đủ hiện đang được đăng tải trên thư viện trực tuyến của Đại học Cornel, Mỹ và thu được nhiều phản ứng tích cực từ độc giả. Dù chưa thu thập được các bằng chứng thuyết phục (hoặc nó đã bị các chính phủ che giấu) nhưng với kích thước và tuổi thực của vũ trụ, hầu hết mọi người đều cho rằng các nền văn minh ngoài Trái Đất là điều chắc chắn tồn tại.
Đơn giản, họ không muốn kết nối với con người hoặc đang sinh tồn ở các không thời gian khác mà trình độ khoa học kỹ thuật của chúng ta hiện nay không thể tiếp cận. Nếu vụ nổ Big Bang thật sự tồn tại, chắc chắn nó không thể chỉ tạo ra một chiều không gian.
Hoài Anh