Con mắt thứ ba cho phép nhìn mà không sử dụng mắt thường, thực ra không có gì quá huyền bí cả?

Con mắt thứ ba cho phép nhìn mà không sử dụng mắt thường, thực ra không có gì quá huyền bí cả?

Thể tùng quả trong não người. (Getty Images)
Được người phương Đông mô tả như khả năng nhìn không sử dụng mắt thường, khả năng nhìn xuyên qua tuyến tùng thì chỉ những người đã trải qua tu luyện lâu dài thâm sâu mới có được.
Một trong những huyền thoại được lưu truyền trong các nền văn hóa cổ xưa của phương Đông là sự tồn tại của con mắt thứ ba, điều mà y học phương Tây ít mô tả nhưng được các nhà sinh lý học nêu lên theo những cách khác nhau.

Theo người phương Đông, con mắt thứ ba nằm trong tuyến tùng, cho phép nhìn mà không cần sử dụng đôi mắt.
Xem thêm: Trò chuyện với cõi vô hình: Chị Hoàng Thị Thiêm chứng minh cho thế giới thấy rằng Việt Nam có người sở hữu con mắt thứ 3
Nó được mô tả như khả năng mà những người thiên bẩm có được sau thời gian dài tu luyện thâm sâu và thường là thầy thuốc.
Trong những sách cổ thời Trung Quốc cổ đại, các thầy thuốc đều cần có khả năng này để phát hiện và quan sát bệnh ở bên trong cơ thể của bệnh nhân.

Ngày nay, các nhà sinh lý học thừa nhận thể tùng quả ở một số loài có tồn tại các tế bào cảm thụ ánh sáng trực tiếp.
Chúng được mô tả theo những cách khác nhau, nhưng đều không giải thích được tại sao con người có thể nhìn bằng hệ thống này.
Sinh lý của loài cá, bò sát và các nhóm động vật khác cho thấy bên trong tuyến tùng có những tế bào cảm thụ ánh sáng tương tự như tế bào cảm thụ ánh sáng của võng mạc, có thể hoạt động trực tiếp đối với các kích thích đến từ bên ngoài.
Chúng có khả năng cảm nhận ánh sáng trực tiếp“, thông qua các tế bào cảm thụ ánh sáng, các quang tử (hạt ánh sáng) được truyền trực tiếp tới thể tùng quả.
Theo một cách nào đó, những con cá này “nhìn” trực tiếp, nhưng đặc tính năng này bị mất ở chim và động vật cao cấp. Tuy nhiên, người ta tìm thấy những tế bào quan trọng này ở động vật có vú.
Ở cá, các tế bào cảm thụ ánh sáng phản ứng trực tiếp trong bóng tối và chúng tạo ra melatonin (một loại hôc môn), làm tăng nồng độ melanophores. Theo các nhà sinh lý học, điều này cho phép chúng nhìn được rõ ràng.
Macrophinna microstoma là một trong những động vật có thể nhìn thấy trực tiếp nhờ tuyến tùng trong hộp sọ của chúng. (Ảnh chụp màn hình YouTube)
Các nhà khoa học mô tả melatonin ở động vật có vú có liên quan đến chu kỳ sinh học, ảnh hưởng đến hưng phấn và giấc ngủ, nó cũng điều chỉnh nhiều chức năng như chống oxy hóa, kích thích miễn dịch, chống ung thư, chu kỳ kinh nguyệt và lão hóa.
Trong cơ thể người, trong tuyến tùng có thể quan sát thấy sự hiện diện của các tế bào pinealocytes, nó giống như tế bào cảm quang.
Có thể khẳng định các tế bào pinealocytes này phát hiện ra những dao động của ánh sáng và tiết ra hooc mon melatonin. Các pinealocytes nhận những xung động trực tiếp hoặc thông qua một mạch thần kinh phức tạp từ võng mạc.
Những gì mắt nhìn thấy phải qua một số bước trước khi đến pinealocytes. Từ võng mạc, các sợi trục của  tế bào thần kinh võng mạc hướng về phía vùng dưới đồi (hypothalamus). Tín hiệu của hình ảnh truyền tới được xử lý ở đây.
Tín hiệu này hướng về phía hạt nhân của vùng dưới đồi (hypothalamus). Từ vùng dưới đồi, nó truyền theo đường đa thần kinh giao cảm gọi là tâm thất của vùng dưới đồi (hypothalamus), theo các tế bào thần kinh thoát ra khỏi hạch cổ trên để tới được thể tùng quả.
Nếu pinealocyte tương đương với tế bào cảm quang của tuyến tùng trong các loại cá, nó có thể là một lời giải thích cho khả năng nhìn được của con mắt thứ ba được mô tả từ thời cổ xưa. Tuy nhiên, khoa học chưa làm rõ được điểm này.

Tuyến tùng cũng là khu vực được máu tưới nhiều nhất trong cơ thể người, nhiều hơn cả thận. Melatonin trực tiếp được tiết ra trong mạch máu ngoại vi, nhanh chóng đi đến toàn bộ cơ thể.
Tuyến tùng nằm trong não, trong khu vực của vùng dưới đồi (hypothalamus). Kích thước của nó là bằng một quả óc chó, có trọng lượng gần 150 miligam.
Xuân Hà (biên dịch theo Epoch Times France)
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Tạm ngừng lưu thông qua hầm Thủ Thiêm từ 26-29/1 và từ 2-5/2

Đọc ngay bài viết để biết lộ trình thay thế trong các ngày này.

Hà Nội: Hoang mang vì bò "lạc" vào Đại lộ Thăng Long gây tai nạn

Nhiều thông tin phản ánh, gần đây trên tuyến Đại lộ Thăng Long thường xuyên xuất hiện tình trạng bò đi “lạc” vào cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, thậm chí đã là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT.

Khinh công – trò ảo thuật hay huyền năng đặc biệt của con người?

Khinh công là loại công phu được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim võ thuật với khả năng khiến người ta tự bay mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vậy ngoài đời liệu có thực sự tồn tại loại võ công kì diệu này hay chúng chỉ là màn ảo ...

3 nữ VĐV Hàn Quốc xinh đẹp tham gia Olympic 2016

Góp mặt tại đấu trường lớn nhất hành tinh, bên cạnh tài năng, các cô gái đến từ Hàn Quốc còn gây chú ý với gương mặt thanh tú, đậm chất Á đông.

Cưỡng chế, xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ước tính, sẽ có khoảng 3,2 triệu phương tiện được dán thẻ Etag từ nay tới cuối năm. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá

TP Hồ Chí Minh: Danh sách hơn 35.000 trường hợp bị CSGT phạt nguội

Những lỗi tập trung như chạy quá tốc độ tại hầm Thủ Thiêm, đỗ ô tô sai quy định tại đường Huyền Trân Công Chúa, Lý Tự Trọng, Nguyễn Cư Trinh, Võ Văn Tần, Ngô Đức Kế, khu vực Nhà thờ Đức Bà...

Vietjtet không xin phép trình diễn bikini trên chuyến bay đón U23 Việt Nam

Cục Hàng không cho biết, đang tiếp tục xác minh, làm rõ việc trên chuyến bay đón các cầu thủ U23 Việt Nam về sáng 28-1 của Vietjet có trình diễn bikini gây phản cảm.

Bí ẩn người phụ nữ suốt 60 năm chỉ uống nước vẫn sống khoẻ mạnh – Sức mạnh tiềm ẩn của cơ thể người

Đó là câu chuyện về bà Saraswati Bai sống tại làng Sundrail của bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Năm nay bà đã 75 tuổi và suốt 60 năm qua bà đã không ăn một hạt cơm nào, chỉ uống nước. Hiện nay bà vẫn đang khỏe mạnh, vẫn giúp gia đình trong

THỦ THUẬT HAY

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

Nên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus?

chọn mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus cũng là một câu hỏi đang được khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhé.

Những mẹo cực hay cho người dùng iPhone, iPad

Không được hỗ trợ các tính năng như tải video từ Youtube về Camera Roll, hay tắt các quảng cáo đáng ghét. Nhưng bạn hoàn toàn có...

Tăng tốc và bảo vệ mạng Wi-Fi nhà bạn với 10 mẹo hay

Hầu như các nhà sản xuất thiết bị mạng đều không kích hoạt chế độ tự động cập nhật firmware cho router của mình, tuy nhiên bạn có thể tự nâng cấp thủ công để sửa lỗi và cải thiện hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Xóa toàn bộ app Android không sử dụng chỉ với vài thao tác đơn giản

Nếu bạn là người thích trải nghiệm, thì việc tải và test nhiều ứng dụng trên smartphone của mình là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, quá tình gỡ từng ứng dụng thì lại khá mất thời gian.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn

Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm