Chụp ảnh đường phố (street photography) hiện đang là chủ đề thích thú với nhiều bạn, và cũng không phải tất cả đều đạt được như ý muốn. Có lẽ đây là chủ đề ảnh ngoài yếu tố trải nghiệm đời, sự bén nhạy trong phán đoán, cảm thông với các vấn đề buồn vui, một kỹ thuật thể hiện cá biệt... thì nó chẳng bao giờ là hoàn tất cả. Người chụp đường phố luôn tự làm mới mình để thể hiện sự cảm nhận cái mà họ nhìn thấy với khung ảnh truyền đạt mới hơn, truyền cảm hơn và chính bản thân họ cũng luôn sung mãn cảm hứng hơn, bởi cảm giác chán chụp sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào.
NAG Ed Peters - chụp ảnh đường phố tại New York - chia sẻ cho những ai bắt đầu chụp ảnh phố một vài kinh nghiệm để mạnh dạn hơn, cho những ai đang có sức ì nào đó có thể bị kích thích đứng lên và đi ra ngoài như đã từng. Các bạn có thể vào thẳng trang của ông để thấy ông có một cảm hứng chụp ảnh rất mãnh liệt cùng những chia sẻ của ông. Ông nói trả lời những thắc mắc:
Ông thích gì ở loại ảnh phố?
- Ba điều tôi thích
'Khoảnh khắc quyết định' - động tác bấm máy đơn giản trở thành một nghệ thuật .
Ánh sáng & Bóng tối cùng hiện hữu trong khoảnh khắc và trong khung ảnh.
Thời điểm vàng hay bối cảnh câu chuyện xảy ra.
Hầu hết ảnh của ông đều có bóng đổ thú vị, phần tối mảng sáng... là phong cách của ông?
- Mỗi người có cách thể hiện riêng của mình khi nhìn vạn vật. Mỗi người cũng bị một điều gì đó thu hút riêng biệt chẳng ai giống ai. Riêng tôi thích chụp sự tương phản của ánh sáng & bóng tối, các mảng màu mảng sáng mảng tối. Khi tôi thấy những cái ấy nó liền thu hút tôi.
Ông có nghĩ đó là một cách thể hiện đặc biệt?
- Không! Tôi ít quan tâm lý thuyết định nghĩa các thứ về nhiếp ảnh đường phố nên chẳng có gì là bình thường hay đặc biệt, bởi tôi luôn ngưỡng mộ các bạn sử dụng cái máy ảnh để thể hiện nhiều phong cách chụp khác nhau.
Nhiếp ảnh có tác động gì đến cuộc sống của ông?
- Tôi không thể quay ngược thời gian, tôi không biết phải làm sao để biết cuộc sống của tôi có khác không khi tôi say mê chụp và chụp. Chỉ biết rằng tôi đang hài lòng và như vậy là đủ.
Thiết bị của ông?
- Chủ yếu là các thiết bị hãng Leica và Canon. Gần đây tôi có dùng Ricoh GR, vì nó nhỏ gọn, đáp ứng tốt cho loại ảnh đường phố này.
Những nhiếp ảnh gia nào có tác động hay truyền cảm hứng cho ông?
Có thể kể ngay là tôi thích xem ảnh của Andre Kertész, Henri Cartier-Bresson, Manuel Alvarez-Bravo, Walker Evans, Eugene Atget, Lee Freidlander, William Klein, Daido Moriyama và Robert Frank.
Khi nói đến màu sắc, tôi nghĩ đến ảnh của William Eggleston, Saul Leiter, Helen Levitt, Raghubir Singh.
Một số ở Magnum như Harry, Alex Webb, và Gueorgui Pinkhassov.
Ông thích những cuốn sách nhiếp ảnh nào?
Nhiều lắm, nhưng có thể kể gần đây, tôi đã mua sách của Masahisa Fukase’s Ravens. Đó là tái bản của nguyên bản từ 1986, rất tuyệt! Tôi nghĩ là sách nên xem.
Ngoài nhiếp ảnh, ông có công việc gì nữa không?
Cũng những việc liên quan đến nghệ thuật. Tôi có hợp tác với các nghệ sĩ như Henri Matisse, Kurt Schwitters, Robert Rauschenberg.
Một lời khuyên cho các bạn thích chụp ảnh đường phố, ông sẽ nói gì?
Chụp ảnh phố là công việc được thực hiện trong đơn độc. Nhưng không quên sự kết nối với những người bạn cùng chí hướng, chia sẻ công việc và ý tưởng, mở rộng tiếp cận với các nhiếp ảnh gia khắp thế giới, có nhiều lý do, nhưng có một lý do là để nuôi dưỡng nguồn cảm hứng!
Xin cảm ơn ông.
Xem nhiều ảnh và chia sẻ của tác giả trong website: street-photographers