Làm sao để bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chụp ảnh đường phố

Chụp ảnh đường phố-thể loại tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra lại là hình thức nhiếp ảnh khó nhất. Bạn thường cần phải chờ đợi một thời gian rất dài cho những khoảnh khắc ngoạn mục xảy ra, và khi chúng thực sự xuất hiện thì khâu thiết lập máy ảnh, ống kính.v.v khiến mọi thứ trôi tuộc đi. Đấy là chưa kể đến cảm giác e ngại khi bạn chụp những người xa lạ một cách thẳng thắn trên đường phố.

Vậy làm thế nào để bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi chụp ảnh đường phố và nắm bắt được chất liệu đa dạng để có được cho mình một shoot hình ấn tượng?

1/ Tìm hiểu về nơi bạn đến 

Làm sao để bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chụp ảnh đường phố

Đầu tiên và quan trọng không kém là bạn đang biết mình đang ở đâu? Biết luật về chụp ảnh ở nơi công cộng bạn đang ở đâu, cho bạn yên tâm trước khi bạn thậm chí gặp phải tình huống liên quan đến những vấn đề về dân sự hoặc tôn giáo, tín ngưỡng…vv. Ví dụ: ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, bạn được miễn phí về mặt pháp lý để chụp ảnh mọi thứ hoặc bất kỳ ai ở nơi công cộng.Nhưng ở Pháp, nơi họ có luật riêng tư nghiêm ngặt, bạn bị giới hạn như những gì bạn có thể chụp ảnh. Là một nhiếp ảnh gia đường phố, bạn sẽ muốn hòa nhập với môi trường tốt nhất có thể. Mặc quần áo màu tối hoặc trung tính để giảm thiểu sự nổi bật của mình trong đám đông 

2/ Tránh gây sự chú ý đến chính mình

Để nắm bắt những khoảnh khắc thực sự thẳng thắn và sinh động nhất diễn ra trên đường phố, bạn gần như cần phải vô hình .Ở những điểm ít du lịch hơn, một mẹo hay là giả vờ rằng bạn đang chụp thứ gì đó ngay phía sau chủ thể của bạn. Nếu họ đang tiến về phía bạn, hãy tiếp tục bắn sau khi họ đi ngang qua - cứ dường như bạn không quan tâm đến họ và chỉ có chủ thể tưởng tượng đằng sau họ.

Ống kính một tiêu cự nhỏ sẽ không chỉ cải thiện việc chụp ảnh đường phố của bạn bằng cách đưa bạn đến gần đối tượng của bạn hơn, nhưng nó cũng sẽ giúp bạn trở nên kín đáo hơn.Những chiếc máy ảnh DSLR có xu hướng gây chú ý do kích thước cơ thể của chúng và đồng thời tiếp chớp cơ học của chúng tạo ra cũng làm nhiều người sẽ ngoái nhìn bạn. Máy ảnh mirrorless, Micro 3/4 có tùy chọn cửa trập điện tử khiến chúng hầu như hoàn toàn im lặng. Ngoài kích thước nhỏ hơn, điều này thực sự có thể giúp bạn ẩn danh khi chụp. 

3/ Lựa chọn máy ảnh và cài đặt cho máy ảnh

Bạn có thể dễ dàng chụp ảnh những người lạ ở một số nơi nhất định. Nếu máy ảnh của bạn có chức năng im lặng, có thể hữu ích khi bật chức năng này để bạn không bị nghe khi chụp ảnh đường phố.Cảnh đường phố di chuyển nhanh như chớp. Một số khoảnh khắc đẹp nhất sẽ xuất hiện và biến mất ngay trước mặt bạn ngay lập tức. Để bù đắp điều này, bạn phải đặt máy ảnh của mình để có thể chụp những cảnh chuyển động nhanh này.

Cài đặt quan trọng nhất là tốc độ màn trập của bạn . Tốc độ màn trập bạn có thể sử dụng là 1/250 giây, điều này sẽ đảm bảo rằng đối tượng của bạn sẽ sắc nét.

Vào ban đêm, bạn có thể đi chậm hơn, đến 1/160 hoặc 1/125 để có nhiều ánh sáng hơn, nhưng chậm hơn tốc độ sẽ làm mờ chuyển động.Với khẩu độ nhỏ hơn sẽ cho phép bạn thu thập tất cả càng sắc nét càng tốt. Nhưng trừ khi bạn chụp trong ánh sáng mặt trời trực tiếp, cách duy nhất để sử dụng tốc độ màn trập nhanh và khẩu độ nhỏ là tăng ISO của bạn.

4/ Chờ đợi khoảnh khắc của bạn 

Thông thường việc bạn di chuyển quá nhiều sẽ không mang lại hiệu quả bằng việc chọn một điểm duy nhất để neo mình vào. Đừng ngại thử nghiệm với các phông nền và vị trí khác nhau. Ngay cả các địa điểm yên tĩnh hơn cũng có thể có sự quyến rũ của nó, mặc dù sự hạn chế người qua lai có thể có nghĩa là bạn cần phải kiên nhẫn. Những bức ảnh này thường có thể là phần thưởng đáng giá nhất 

5/ Đừng đi một mình

Hầu hết các nhiếp ảnh gia đường phố thích chụp một mình. Có một cảm giác tự do lớn hơn và đang ở trong không gian riêng của bạn có thể châm ngòi cho sự sáng tạo. Nhưng đi chung với một người bạn có thể tiêm một khía cạnh của niềm vui và tình bạn thân thiết. Và sự tương tác đó với một người bạn có thể làm giảm sự chú ý của bạn từ đối tượng của bạn. 

TIN LIÊN QUAN

Cùng ngắm lại một số ảnh chụp bằng iPhone X

Trong lúc chờ đợi iPhone X giao vào tuần sau thì mời các bạn xem lại một số ảnh chụp bằng iPhone X mà Apple đã đăng tải lên chuyên trang về sản phẩm này. iPhone X là chiếc điện thoại có cụm camera khác so với iPhone 8 Plus, đáng chý ý nhất là cả

Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng là quan trọng - NAG Ed Peters

Chụp ảnh đường phố (street photography) hiện đang là chủ đề thích thú với nhiều bạn, và cũng không phải tất cả đều đạt được như ý muốn. Có lẽ đây là chủ đề ảnh ngoài yếu tố trải nghiệm đời, sự bén nhạy trong phán đoán, cảm thông với các vấn đề buồn

LG xác nhận G6 có 2 camera sau: mỗi cái 13 MP, có camera 125 độ, chụp hình 18:9, chụp hình vuông

Trang LG Hàn Quốc vừa xác nhận thông tin LG G6 sẽ có hai camera sau. Mỗi cái có độ phân giải 13 MP. Trong đó một camera có góc cực rộng 125 độ nhưng hãng không đề cập đến khẩu độ của mỗi camera.

Hình ảnh độc chụp cảnh máy bay cất cánh

Đi máy bay hay nhìn thấy những chiếc máy bay cất cánh đã là chuyện vô cùng đơn giản trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi, nếu vẽ đường cất cánh của máy bay, nó sẽ như thế nào chưa?

Những điều cần nhớ đối với nhiếp ảnh gia khi chụp hình boudoir

Từ boudoir đến từ tiếng Pháp. Một boudoir là một nơi mà người phụ nữ có thể có thời gian cho bản thân mình. Boudoir nhiếp ảnh là một xu hướng mới đã phát triển được khá phổ biến trong những năm gần đây. Nhưng phong cách riêng của nó đã được khoảng

Dùng ống hút và hộp humburger làm phụ kiện để chụp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh gia người Pháp Philippe Echaroux (34 tuổi) đã khéo léo kết hợp đèn pin, ống hút và hộp đựng humburger để làm ra một phụ kiện đặc biệt để giúp chụp ảnh chân dung bằng iPhone đẹp hơn.

CEO BKAV khoe ảnh chụp từ Bphone A40 với công nghệ nhiếp ảnh điện toán

Cách đây không lâu, CEO Nguyễn Tử Quảng đã xác nhận rằng Bkav sẽ tung ra 4 mẫu Bphone mới trong tháng 12, trong đó có chiếc Bphone A40. Mới đây, vị CEO này đã chia sẻ trên Facbook cá nhân một số hình ảnh thú vị được chụp từ camera của thiết bị này.

Chiêm ngưỡng ảnh chụp từ "siêu" máy ảnh Big Bertha

Xuyên suốt quá trình phát triển của lịch sử nhiếp ảnh, có rất nhiều máy ảnh với những hình dạng lớn nhỏ đã ra đời. Tuy nhiên, có một loại máy ảnh tuy không nổi tiếng lắm nhưng về...

THỦ THUẬT HAY

3 cách xem hiển thị phần trăm pin trên iPhone X

Apple đã rất thông minh khi tận dụng phần “tai thỏ” trên iPhone X để hiển thị sóng, biểu tượng pin và kết nối mạng.

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

Google phát hành ứng dụng quản lý tập tin Files Go dành cho các máy cấu hình thấp

UPDATE: Sau khi bị xuất hiện và bị gỡ bỏ, Google vừa phát hành lại Files Go trên Play Store, bạn có thể tải trực tiếp mà không cần thông qua file APK nữa. Files Go trên Play Store vẫn là phiên bản beta nhé.

Cách làm khoai tây chiên bằng nồi chiên không dầu

Khoai tây chiên chế biến bằng nồi chiên không dầu vừa dễ làm, giòn rụm, vàng đều mà lại tốn ít dầu hơn rất nhiều so với phương pháp chiên ngập dầu truyền thống.

Cách kích hoạt mã PIN tự hủy trên Windows 10

Sử dụng mã PIN đăng nhập trên máy tính là một trong những tính năng bảo mật hệ thống, ngoài việc sử dụng mật khẩu. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tính năng mã PIN tự hủy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 2: camera phone tốt nhất của Xiaomi

Xiaomi Mi Note 2 là chiếc smartphone có camera độ phân giải cao nhất của Xiaomi, liệu nó có phải là máy chụp ảnh tốt nhất của hãng này?

Đánh giá Oppo F9: Ngoài camera selfie thì còn gì nữa?

OPPO F9 là chiếc smartphone tầm trung mới nhất vừa được giới thiệu với nhiều điểm nhấn hấp dẫn. Vậy ngoài danh tiếng camera selfie thì sản phẩm...

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài