Nét độc đáo chùa hang Ajanta: không chỉ huyền bí tâm linh, còn thể hiện tính khoa học cực kỳ chuẩn xác

Ajanta – hệ thống hang động kì vĩ với hơn 30 khối đá cắt được sắp xếp theo quy luật thiên văn, gồm các bức vẽ và công trình điêu khắc trên đá là một trong những minh chứng hoàn mỹ nhất của nghệ thuật trong Phật giáo Ấn Độ cổ đại.
Tọa lạc tại quận Aurangabad, Maharashtra, Ấn Độ có lẽ từ thế kỉ thứ 2 trước Công nguyên, công trình hang động kì vĩ với hơn 30 khối đá cắt bao gồm các bức vẽ và công trình điêu khắc trên đá là một trong những minh chứng hoàn mỹ nhất của nghệ thuật Ấn Độ cổ đại, đặc biệt là các bức tranh biểu cảm sống động thông qua các cử chỉ, tư thế và hình dáng, được khắc trên các bức tường đá cao gần 80m tạo nên tu viện và điện thờ truyền thống Phật giáo cổ kính.
Nét độc đáo chùa hang Ajanta: không chỉ huyền bí tâm linh, còn thể hiện tính khoa học cực kỳ chuẩn xác
Các bức tranh tường tại hang động số 1. (Ảnh: Internet)
Công trình này nằm cách biệt với thế giới bên ngoài, che phủ bởi cánh rừng sâu và mãi đến năm 1819 mới được phát hiện tình cờ trong một chuyến đi săn của John Smith một sĩ quan Trung đoàn Madras của Quân đội Anh bên ngoài Mumbai.



Người ta tin rằng những tăng nhân Phật giáo cổ xưa đã dành khoảng thời gian đáng kể để tạo nên kiệt tác này, giai đoạn thứ nhất từ thế kỉ thứ 2 đến thế kỉ thứ 1 TCN và giai đoạn thứ 2 sau đó vài thế kỉ.
Không chỉ có các bức vẽ và điêu khắc đáng kinh ngạc, di tích Phật giáo cổ đại còn được xây dựng như các bảo tháp, cột trụ khổng lồ, với các nét chạm khắc chi tiết hết sức phức tạp, trên cả tường và trần.
Mỗi động đều mang đặc trưng riêng biệt, sở hữu thiết kế tinh vi và lộng lẫy bao phủ từ trong ra ngoài, trang trí vô cùng chi tiết khiến nó trở thành một trong những hang động đá cắt độc đáo nhất trên Trái Đất.



Tổng cộng ở Ajanta có đến 500 bức. Màu sắc tranh được làm từ các chất khoáng và các chất có nguồn gốc thực vật nên vừa hài hòa, vừa tương phản mà vẫn tươi nguyên qua mấy ngàn năm. Toàn bộ các bức tranh đều tập trung thể hiện cuộc đời đức Phật và thể hiện các câu chuyện tiền thân của Ngài (trong đó có nhiều kiếp là các con vật , nhiều kiếp là những con người có xuất thân khiêm tốn). Vì thế, tuy đều gắn với đề tài Phật giáo nhưng các bức tranh không chỉ giới hạn trong cuộc sống tăng viện mà bao trùm hiện thực rộng lớn hơn: cả cuộc sống cung đình, cuộc sống của bao người bình dị nơi thị thành thôn xóm, thế giới chim thú, cỏ hoa và cả thế giới của các tiên nữ, các tạo vật thần linh trên thiên giới nữa.
Một số chuyên gia cho rằng Ajanta không phải là động đá bình thường, các hang động thẳng hàng với điểm đông chí và hạ chí và liên kết với những sự kiện thiên văn khác. Một số nhà nghiên cứu đề xuất rằng sự sắp xếp các hang động không phải là ngẫu nhiên. Một vài động đá hình vòm có các Bảo Tháp với hình tượng Phật được khắc trên đó, được sắp đặt sao cho nằm thẳng hàng với các điểm chí. Chẳng hạn, động số 19, được định hướng điểm đông chí, và vào ngày đó Mặt Trời sẽ đi qua khe hở trên mặt trước của hang động và chiếu sáng bảo tháp ở phía sau. Tương tự như vậy, động số 26 được định hướng điểm hạ chí, vì vậy, vào ngày đặc biệt đó, Mặt Trời sẽ chiếu sáng bảo tháp trong động này. Chắc chắn là cần đến các công cụ và tính toán chính xác mới có thể làm được vậy.
Hang động số 19, vào ngày Đông chí, Mặt Trời sẽ đi qua chính xác lỗ mở trên mặt trước của hang động và chiếu sáng bảo tháp ở phía sau. (Ảnh: Internet)
Động số 19 và 26, nằm thằng hàng một cách hoàn hảo với các điểm chí. Vào đúng thời điểm đó trong năm, ánh sáng mặt trời sẽ chiếu thẳng xuyên qua lỗ hở trên mái, làm sáng bừng toàn bộ thiết kế kì vĩ bên trong.
Các hang động số 16, 17, 1 và 2 tạo thành thể lớn nhất còn lại của nghệ thuật tranh tường Ấn Độ cổ xưa.
Cửa vào động số 17. (Ảnh: Internet)
Các hang động được khắc từ các vách đá bazan, một phần của Bẫy Deccan (là một miền đá mácma lớn nằm trên cao nguyên Deccan vùng trung tây Ấn Độ) hình thành bởi các vụ phun trào núi lửa liên tiếp vào cuối Kỷ Cretaceous (Kỷ Phấn Trắng cách đây 145-66 triệu năm).
Ngày xây dựng chính xác của Ajanta vẫn chưa được biết, nhưng nó từng được đề cập đến trong hồi ký của các tín đồ Phật giáo Trung Quốc đến Ấn Độ vào thời Trung cổ khoảng đầu thế kỉ 17.
Hệ thống hang động Ajanta trở thành địa điểm thu hút khách du lịch nhất ở Maharashtra, và thường đông kín người vào các ngày lễ, điều này làm tăng lo ngại cho vấn đề bảo vệ các hang động, đặc biệt là các bức tranh tường.
Theo các chuyên gia, việc tạo dựng các hang động bắt đầu bằng cắt một đường hầm hẹp ở phần nóc, sau đó mở rộng xuống dưới và ra ngoài; như bằng chứng quan sát từ một số hang động mới hoàn thành một phần như hang động số 21 đến 24 và hang động bị bỏ dỡ số 28.
Ngự Yên (theo ancient-code)

TIN LIÊN QUAN

Công bố 10 sự kiện KHCN năm 2017

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế, tôn vinh nhà

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Ga ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm không vi phạm Luật Di sản văn hóa

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn

Khinh công – trò ảo thuật hay huyền năng đặc biệt của con người?

Khinh công là loại công phu được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim võ thuật với khả năng khiến người ta tự bay mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vậy ngoài đời liệu có thực sự tồn tại loại võ công kì diệu này hay chúng chỉ là màn ảo ...

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Sinh viên VN hoàn thành xuất sắc Chương trình Học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” 2018

10 sinh viên ưu tú của đoàn Việt Nam, cùng các đoàn sinh viên của Brazil, Bồ Đào Nha và Tunisia, đã hoàn thành xuất sắc Chương trình Học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” 2018 của Huawei.

Nghệ sĩ vẽ tranh trên đất tuyệt đẹp

Nghệ sĩ Stan Herd đã tận dụng vẻ đẹp của thiên nhiên để tạo ra các vật liệu cho bức tranh của mình với một sức sáng tạo nghệ thuật độc đáo.

Phát hiện ‘thành phố của người khổng lồ’ trong rừng rậm Amazon ở Ecuador

Năm 2012, một đoàn thám hiểm đã phát hiện một “thành phố của người khổng lồ” cổ đại nằm sâu trong vùng rừng rậm Amazon ở Ecuador. Từ Nam Mỹ đến Bắc Mỹ, từ châu Á đến châu Âu, đều lưu truyền những truyền thuyết về những người cổ đại khổng lồ từng

Keo gắn vết thương trong chiến tranh trở thành hiện thực

Loại keo gắn vết thương kết hợp ánh sáng UV, giúp sát trùng và gắn vết thương cho binh lính chỉ trong giây lát.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

Tính năng Windows 10 ẩn này sẽ mang đến công nghệ âm thanh Virtual Surround

Bản cập nhật Windows 10 Creators Update của Microsoft chứa một 'kho vàng' ẩn mà bạn chưa khám phá hết. Một trong số đó là Windows Sonic - công cụ âm thanh spatial surround mới dành cho Windows 10.

3 cách tìm điện thoại Android khi máy ở chế độ im lặng

Trong trường hợp không tìm thấy điện thoại Android, giải pháp được người dùng áp dụng chủ yếu là mượn máy của người khác để gọi đến máy của mình. Thế nhưng, nếu bạn đã lỡ để máy ở chế độ im lặng thì sao? Dưới đây là 3

Biến loa thường thành loa bluetooth, có thể nghe/điều khiển nhạc mọi nơi

Tuy nhiên để làm được điều này thì bạn phải có 1 cái loa wifi và loa của bạn phải hỗ trợ Spotify. Vậy nếu bạn đang có sẵn 1 dàn loa thường (không có wifi) thì làm sao? Mình sẽ hướng dẫn các bạn biến chiếc loa thường

Xử lý ảnh chuyên nghiệp: Hướng dẫn tách nền nhiều ảnh trên iPhone

Bạn có thể tách nền nhiều ảnh trên iPhone cùng một thời điểm, mà không cần phải cài đặt bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào khác. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tách nền ảnh trực tiếp trên iPhone việc này sẽ giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tiếp tục đánh giá Triumph T120 Black hoàn toàn mới

Triumph T120 Black 2016 sở hữu thiết kế mới với các chi tiết tinh tế hơn, là kết quả của sự thu nhặt và dung hòa phản hồi từ khách hàng cũng như sự tiếp thu và nghiên cứu những công nghệ mới. Với...

Nên mua Galaxy S10 5G hay iPhone 7 Plus trong tầm giá 6 triệu

So sánh Samsung Galaxy S10 5G và iPhone 7 Plus thử xem hai mẫu điện thoại tầm giá 6 triệu này đâu mới là lựa chọ phù hợp với bạn nhất nhé.

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.