10 năm tồn tại, smartphone đã thay đổi cuộc sống ta thế nào?

Nếu lấy mốc vào năm 2007 - khi mà iPhone đời đâu ra mắt (có thể xem là chiếc smartphone đầu tiên) thì đến nay dòng thiết bị này đã tồn tại được gần 10 năm. Thế thì trong khoảng thời gian dài như vậy, chúng đã thay đổi cuộc sống ta ra sao?

 

Dưới đây sẽ là một tổng hợp bao gồm những điều/phương thức (cả tích và tiêu cực) mà smartphone đã mang lại cho chúng ta do trang ANDROIDPIT tổng hợp.

1. Thiết bị tất cả trong một

Ngày nay, trừ khi bạn là một người cực kỳ đam mê nhiếp ảnh và muốn đi theo con đường phó nháy hoặc là một người yêu âm nhạc đến nỗi thiết tha muốn có một cái mp3,... Thì số còn lại, hầu như chắc chắn rằng sẽ không bao giờ có ý định mua thêm thứ gì ngoại trừ smartphone! Bởi vì sao?

 

Đơn giản thôi, smartphone của chúng ta hiện đã quá đa năng và tuyệt diệu. Chúng được tích hợp và có thể thay thế hầu như mọi thứ! Hơn thế nữa, với kích thước di động, smartphone luôn là một thứ mà ai ai cũng đem theo bên mình để tiện liên lạc và sử dụng.

2. Hội chứng tò mò

Chính vì được tích hợp quá nhiều chức năng, thế nên bây giờ, chiếc smartphone đã được xem như một phương tiện cá nhân cực kỳ quan trọng với mỗi người.

Từ những thứ dùng chung trên cộng đồng cho đến những điều vô cùng nhạy cảm, tất thảy chúng đều được người dùng cất hết vào điện thoại như một thói quen.

 

Thế nhưng bạn có biết, chính việc đó đã khiến những người xung quanh (đặc biệt là người yêu/vợ hay chồng bạn) luôn cảm thấy tò mò. Thậm chí là muốn khám phá bí mật trên chiếc điện thoại yêu dấu của bạn mặc dù biết đó là điều không nên làm!

Và đó là một trong những thứ smartphone đã mang đến cho ta: Hội chứng tò mò!

Không hẳn chỉ có tò mò: 90% người dùng smartphone đang gặp hội chứng này, bạn có trong số đó?

3. Kết nối dễ dàng & liên tục

Trước kia, điện thoại cơ bản đã mang đến phương pháp giao tiếp rất hữu ích và còn trụ được đến bây giờ là SMS.

Và sau này nhờ có smartphone, từ những cái tin nhắn bằng ký tự đơn giản, SMS nay đã được phù phép, thêm thắt những hình ảnh/video/bản ghi âm,... để trở thành các trình nhắn tin OTA tiện dụng và miễn phí (Zalo, Messenger,...)

 

Đó là chưa kể đến hàng loạt trang mạng xã hội, ứng dụng tìm kiếm bạn xuất hiện như 'nấm mọc sau mưa',... mang đến không ít cơ hội thoát ế cho những thành viên của hội F.A.

Song song đó, chính từ đây, nhiều đôi bạn trẻ cũng đã bị rạn nứt tình cảm chỉ vì nửa kia ít chung thuỷ hơn do quá dễ dàng tìm người thay thế! Bạn nghĩ sao về vấn đề này? 

4. Cách chụp hình

Có thể bạn đã biết, từ xa xưa, con người đã tìm ra những cách để tự chụp ảnh chân dung cho chính mình. Tuy vậy, mãi đến sau này - khi mà smartphone được tích hợp camera trước nhiều chấm thì trào lưu 'tự sướng' mới bắt đầu bùng nổ.

 

Ban đầu, người ta chỉ biết xách smartphone lên và chụp vài ba bức ảnh theo style 'chứng minh nhân dân'. Nhưng càng về sau, nhờ mạng xã hội cùng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh,... người dùng có thể phù phép thật nhiều cho bức ảnh selfie!

Kết quả cuối cùng là giờ đây, dù đi đâu (thậm chí khi đang ở toilet) người ta cũng không quên lấy điện thoại ra để lưu giữ lại những khoảnh khắc 'đáng nhớ'!

5. Trở nên lười biếng và 'nghiện ngập'

Có phải giờ đây khi cần truy vấn/ghi nhớ cái gì đó, bạn sẽ dùng ngay Google hoặc ứng dụng ghi chú trên smartphone thay vì cố gắng nhắc lại trong đầu hay tìm ở những thứ tài liệu hiện có?

Thậm chí, có lúc để viết một cái status trên mạng xã hội có một vài từ khó/ít dùng hay giải một bài toán,... Bạn cũng phải bỏ chút thì thời search xem như thế đã đúng chưa mặc dù kiến thức đó bản thân hoàn toàn có thể tự chắc chắn được!?

Vâng, đó chính là sự lười biếng, không còn thiết tha trong việc động não do thói quen ỷ lại vào tiện ích từ smartphone. Đây quả thực là một điều đáng báo động, bởi theo học thuyết về tiến hoá của Darwin thì những bộ phận ít được sử dụng sẽ ngày càng bị thoái hoá và có thể bị tiêu biến theo thời gian.

 

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu mà rất nhiều trung tâm uy tín trên toàn thế giới đã đưa ra thì loài người chúng ta giờ đã quá lệ thuộc vào smartphone.

Chuyện này nhiều đến nỗi ở nhiều nơi, người ta đã đưa ra luật/biển báo hiệu cấm sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc đi bộ. Thậm chí là 'ưu ái' chế ra hẳn những từ như 'smobies' (ghép giữa smartphone và zombies) như một 'tên gọi thân mật' cho những người hay dùng smartphone trên đường,...

 

Video: Điện thoại thay đổi cuộc sống chúng ta như thế nào ? (Techone)

 

Bên trên là những thứ được và mất mà smartphone đã và đang mang đến cho con người trong suốt 10 năm qua? Không biết, đối với smartphone, bạn đã nhận được hay mất đi nhiều? Hãy chia sẻ cùng mọi người bên dưới bài viết này nhé!

 

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Tác động gây "sốc" của smartphone tới trẻ em

Smartphone đang cho thấy những tác động tiêu cực tới tâm sinh lý của trẻ em thời hiện đại.

[Cuộc sống] 12 điều chứng tỏ tình yêu của anh ấy dành cho bạn là mãi mãi

Những mối quan hệ không hề đơn giản như trong những bộ phim Hollywood ta thường xem. Cái nhìn say đắm, nỗi bồn chồn kích động, một trái tim thuần khiết-Nó thiên về sự si tình hơn là tình yêu. Mọi người đều muốn tìm kiếm một người sẽ yêu họ mãi

[Giải trí] Những sự thật về cuộc sống xung quanh mà bạn sẽ không ngờ đến

Càng hiểu biết nhiều thì bạn sẽ càng thấy nhiều câu hỏi hơn xuất hiện trong đầu, thật đấy. Dưới đây là một số sự việc mà khi bạn đọc và kiểm chứng, thì mới ngỡ ra rằng mọi thứ đều đúng.

[Cuộc sống] Những thời điểm mà bạn không nên sử dụng điện thoại

Trong các buổi họp mặt đặc biệt là những buổi hẹn hò với người yêu thì việc sử dụng điện thoại là một điều tối kỵ. Ngay cả việc đặt điện thoại của mình lên trên bàn ăn cũng là một điều gì đấy không mấy hay ho. Trừ những trường hợp khẩn cấp, việc

Bật cười với 25 mẹo vặt cuộc sống bạn nên biết để đừng thử qua

Chúng ta vẫn luôn cố gắng hàng ngày, hàng giờ để đạt được những thành tựu nhất định trong cuộc sống.

Chiếc smartphone bạn dùng nói gì về chính con người bạn?

Là đồ vật thiết thân trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, giờ đây smartphone sắm vai trò quan trọng với đời sống tinh thần của nhiều người.

[Cuộc sống] 8 điều cấm kỵ khi làm việc

Trước hết, không ai thích một người hay phàn nàn. Nếu gặp khó khăn, căng thẳng hay vấn đề cần giải quyết với đồng nghiệp, bạn có thể tâm sự với người thân, bạn bè hay chuyên gia tâm lý để bạn có thể bình tâm trong khi làm việc.

Từ nghiện máy nuôi thú ảo đến nghiện công nghệ

“Khi trào lưu Tamagotchi nổ ra, tôi vẫn còn là một đứa trẻ. Lúc đó, tôi rất ghen tị với bạn bè – những người sở hữu máy nuôi thú ảo, bởi bố mẹ tôi không bao giờ cho phép tôi được chơi. Tôi luôn tự hỏi ‘mình đã bỏ lỡ điều gì’ ở những năm tháng tuổi

THỦ THUẬT HAY

Cách tăng khả năng phòng vệ nhờ thiết lập Windows Defender

So với các phần mềm diệt virus bên thứ 3, thì chương trình diệt virus Windows Defender Antivirus chỉ cung cấp tùy chọn bảo vệ máy tính ở mức độ cơ bản, tuy nhiên mức độ bảo vệ tổng thể của Windows Defender Antivirus đã

iPhone của bạn thiếu bộ nhớ ? Thủ thuật tăng dung lượng iPhone

iPhone sẽ tiếp tục cảnh báo đầy bộ nhớ, nhưng vẫn 'lặng lẽ' dọn dẹp hệ thống, giúp người dùng có thêm dung lượng trống.

Bảo mật Facebook với xác minh 2 bước

Làm thế nào để bạn có thể thoải mái chia sẻ tất cả mọi thứ trên Facebook mà không sợ kẻ xấu chiếm tài khoản để lừa đảo bạn bè và người thân?

Cách phóng to ảnh gấp 4 lần không bị vỡ trên điện thoại và máy tính

Nếu phóng to một bức ảnh có kích thước nhỏ thì sẽ làm vỡ ảnh, khiến hình bị mờ đi và giảm chất lượng. Sau đây là cách phóng to ảnh không bị vỡ trên điện thoại và máy tính...

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Download Booster trên Galaxy S8, S8 Plus

Tính năng Download Booster rất hữu ích khi bạn cần tải các ứng dụng hoặc tệp vượt quá dung lượng 30MB, bằng cách kết hợp giữa kết nối LTE và Wifi đồng thời để tăng tốc độ download.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s 2017: "Nâng chưa đủ đẳng cấp"

Kế nhiệm một sản phẩm thành công chưa bao giờ dễ dàng. F1s là model thành công nhất của Oppo trong năm 2016, xây chắc vị trí thứ 2 trên thị trường di động Việt Nam cho thương hiệu này.