Cô gái thổ dân đi siêu thị khiến ai cũng bất ngờ vì xung đột giữa hiện đại và truyền thống


Dưới ảnh hưởng của sự toàn cầu hóa, hiện đại hóa dường như đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, gây ảnh hưởng đến quần thể người khác nhau trên thế giới. Nó thậm chí còn lan truyền tới cả các bộ lạc châu Phi, nơi vốn bảo trì những nét văn hoá truyền thống của con người, gây nên những tác động của toàn cầu hóa, thay đổi thói quen trong quá khứ của họ.


Một nhiếp ảnh gia ở châu Phi đã vô tình chụp được những bức ảnh độc đáo trong một cửa hàng tạp hóa. Nhưng bức ảnh này đã mang lại một sự tác động lớn đến thị giác của người xem, khiến họ có thời gian để suy ngẫm về những tác động mà toàn cầu hoá đem lại.



▼ Nhiếp ảnh gia đến từ Thuỵ Điển chuyên chụp ảnh các động vật hoang dã đã chụp được những hình ảnh này trong cửa hàng tạp hoá. Một phụ nữ tầm 20 tuổi đến từ bộ lạc ở Namibia, cô đang mặc trang phục truyền thống của bộ lạc mình và mua sắm đồ dùng thiết yếu hàng ngày.





▼ Người phụ nữ thổ dân trông khá thanh lịch, cô đang lựa chọn cho mình một số nhu yếu phẩm hàng ngày. Nhiếp ảnh gia cho biết: “Sự xuất hiện của người phụ nữ khiến tôi hoàn toàn bất ngờ. Lúc đó tôi đang mua một số thực phẩm để dùng cho bữa tối tại siêu thị địa phương. Hơn nữa may mắn thay, tôi cũng đang cần phải quay một số cảnh cho bộ phim tài liệu về bộ lạc này”





▼ Trang phục truyền thống của người phụ nữ này hoàn toàn đến từ bộ lạc Himba, bao gồm đất sét sơn lên cơ thể để bảo vệ làn da khỏi bị cháy nắng.





▼ Trong thực tế, hiện tượng này không phải là hiếm gặp ở châu Phi. Với sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, nhiều cư dân ban đầu sống trong bộ lạc cũng bắt đầu hòa nhập vào lối sống truyền thống và hiện đại như hiện nay.






▼ Ngay cả khi bắt gặp họ trong những cửa hàng tổng hợp hiện nay, mọi người dường như sẽ không cảm thấy ngạc nhiên. Và cuộc sống của bộ lạc cũng bắt đầu thay đổi.





▼ Họ đi đến các cửa hàng bách hóa để mua bột mì, đường và bột giặt. Nhưng khi trở lại với bộ tộc vẫn sống theo cách sống truyền thống. Bộ lạc Himba có khoảng 50.000 người chủ yếu sống ở miền bắc Namibia và bên con sông Kunene ở gần nước láng giềng Angola.






▼ Hầu hết người dân bộ lạc đều dùng hình thức chăn nuôi gia đình, chủ yếu nuôi cừu và dê. Họ cũng được coi là bộ tộc bán du mục của Namibia cuối cùng.





▼Bjorn làm phim tài liệu về bộ lạc himba






▼Mặc dù ở trong bộ lạc, họ vẫn mặc trang phục truyền thống.






▼ Nhưng rõ ràng, sự phát triển của công nghệ hiện đại cũng đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của bộ lạc.





▼ Nhưng đồng thời họ cũng không muốn rời bỏ nhà cửa của mình, hoặc từ bỏ cuộc sống theo phong cách truyền thống. Họ vẫn rất tuân thủ theo những bộ trang phục truyền thống của mình. Những lớp bùn được tô lên người và tóc để tự bảo vệ mình hay mặc những bộ quần áo làm bằng da dê.






▼  Những năm gần đây, bộ lạc Himba đã được nhiều nhà hoạt động,tổ chức quốc tế giúp đỡ để thay đổi cuộc sống của mình. Nhờ vậy, cuộc sống của họ đã có nhiều thay đổi tích cực.





Bjorn làm phim tài liệu nói về cuộc sống hiện đại đang bắt đầu xâm nhập vào các bộ lạc truyền thống. Không chỉ là những thay đổi nhỏ mà nó còn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này có thể mai một đi truyền thống ban đầu. Cuối cùng thì toàn cầu hóa là ” tốt hay xấu”? Chúng ta đang thấy được sự xung đột giữa ” hiện đại” và ” truyền thống”, hãy chia sẻ để mọi người cùng biết!


Bạch Mỹ

Từ khoá : Chuyện lạ

TIN LIÊN QUAN

Cùng ngắm lại một số ảnh chụp bằng iPhone X

Trong lúc chờ đợi iPhone X giao vào tuần sau thì mời các bạn xem lại một số ảnh chụp bằng iPhone X mà Apple đã đăng tải lên chuyên trang về sản phẩm này. iPhone X là chiếc điện thoại có cụm camera khác so với iPhone 8 Plus, đáng chý ý nhất là cả

Cùng một góc chụp, vì sao ảnh của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lại đẹp đến như vậy?

Gần đây, một người dùng có tên 2manyToys trên trang reddit đã đăng tải lên một số bức ảnh cho thấy sự khác biệt giữa những người chụp ảnh thông thường và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tại sao cùng một địa điểm, cùng một vị trí, cùng một góc chụp

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và phản chiếu những bối cảnh mà

Sư tử mẹ “trộm” camera ngàn đô của nhiếp ảnh gia hoang dã

Hồi tháng 7, nhiếp ảnh gia 57 tuổi mang tên Barbara Jensen Vorster cùng một số đồng nghiệp đi chụp ảnh tại Khu bảo tồn Mashatu Game. Cô bắt đầu chụp với camera Canon 7D và ống kính Canon 100-400mm, tổng giá trị khoảng 2.000 USD.

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

Choáng ngợp với cây đại thụ khổng lồ thách thức mọi nhiếp ảnh gia chụp được toàn bộ ‘chân dung’ của nó

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có cơ hội đến công viên quốc gia Sequoia, bang California. Phong cảnh nơi đây vô cùng tuyệt đẹp, cảnh quan ngoạn mục, những hàng cây ngút ngàn, và khung cảnh tựa như trong cổ tích. Hầu hết cây cối ở đây đều có tuổi đời

Nhiếp ảnh gia mượn Lamborghini đi chụp ảnh, đâm sầm vào showroom làm "bị thương" 2 siêu ngựa

Bài viết này tiếp tục thể hiện sự tiếc nuối với siêu bò Lamborghini trong một tai nạn không đáng có, không chỉ vậy chiếc siêu xe còn khiến cho hai siêu ngựa nhà Ferrari 'vạ lây'.

Việt Nam đẹp ngỡ ngàng trên tạp chí nhiếp ảnh hàng đầu thế giới

Việt Nam luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa với nhiều địa danh đẹp. Những bức ảnh về cảnh sắc thiên nhiên, con người Việt đã được Tạp chí National Geographic của Hội Địa lý Quốc gia Mỹ lựa chọn đăng tải, thực sự đã đem lại ấn tượng sâu

THỦ THUẬT HAY

Super Control Center: "Siêu" Trung tâm kiểm soát dành cho các thiết bị màn hình lớn

Mặc dù có thể tạo ra sự khác biệt đối với những thiết bị đời cũ, nhưng thao tác mở Control Center trên dòng iPhone mới như iPhone X, iPhone XS hay XS Max lại gây ra một số phiền toái cho người dùng khi liên tục phải

Một số ứng dụng đổi tiền tốt nhất trên điện thoại hiện nay

Ứng dụng đổi tiền trên điện thoại sẽ giúp các bạn cảm thấy yên tâm hơn và đặc biệt là không cần lo lắng về việc bị lừa đảo, chặt chém khi đổi tiền đi du lịch nước ngoài.

7 Tips tối ưu chi phí khi tự làm SEO hiệu quả

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là một chiến thuật tuyệt vời cho mọi hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay. Triển khai các kỹ thuật SEO hiệu quả sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp và tăng doanh

Làm thế nào để biết Windows bạn đang sử dụng là bản quyền hay bản "lậu"?

Máy tính của bạn đang sử dụng Windows có bản quyền? Nhưng liệu đó có phải là bản quyền Windows 10 thật sự hay không? Sau bao nhiêu ngày sẽ hết hạn?

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản mà không phải ai cũng biết

Làm sữa chua bằng nồi cơm điện rất tiện lợi và đơn giản. Bạn có thể làm ngay một món tráng miệng tốt cho sức khỏe mà không mất nhiều thời gian.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera 4S 2017 - chiếc coupe bốn cửa thuần chất

Porsche Panamera 2017 là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ đầu. Nó mang gen thể thao đặc trưng của hãng xe đến từ Stuttgart nhưng chỉ với một nút xoay, Panamera 2017 lại...

Đánh giá nhanh Nokia 3 - sự trở lại của "cựu vương" làng di động

Nếu bạn hỏi những người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam rằng thương hiệu nào để lại dấu ấn rõ rệt nhất trong tâm trí họ? Chắc chắn không ít người khẳng định đó chính là Nokia – “Ông vua” một thời thống trị làng

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời