Cụ thể, theo tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ ngày 27-9-2018 đến nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận giám sát an ninh đối với hành khách Masenna Bokang Jon - sinh năm 1986, quốc tịch Zimbabwe - bị từ chối nhập cảnh do không có hộ chiếu và giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.
Hành khách Masenna Bokang Jon đã lưu trú tại phòng từ chối nhập cảnh hơn 1 tháng trong tình trạng không được tắm giặt, gây mùi hôi khó chịu và mất vệ sinh chung.
Bộ phận y tế Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã nhiều lần hỗ trợ hành khách do sức khỏe suy giảm nhanh, đi lại không vững, có tiền sử bệnh ung thư. Hành khách này thường nhịn đói và cũng không có tiền để mua đồ ăn.
Một hành khách người Zimbabwe bị từ chối nhập cảnh do sức khỏe không tốt
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã 3 lần gửi văn bản đề nghị hỗ trợ xử lý trường hợp hành khách nói trên đến Cảng vụ hàng không Miền Nam, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Hãng hàng không AirAsia. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án đưa hành khách rời khỏi Việt Nam.
Ngày 30-10-2018, hành khách này được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị co giật và sùi bọt mép. Khi quay lại phòng từ chối nhập cảnh, hành khách chỉ uống nước và sữa, không ăn bất cứ gì.
Từ ngày 4-11-2018, hành khách Masenna Bokang Jon nằm trên giường không đi lại. Đến ngày 6-11-2018, hành khách bắt đầu không ăn uống.
Theo lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tình trạng sức khỏe của hành khách rất xấu, nguy hiểm đến tính mạng, có thể xảy ra sự việc đáng tiếc nhất, gây ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị quản lý tại cảng hàng không nói riêng và uy tín quốc gia nói chung.
Được biết, hành khách Masenna Bokang Jon đến Tân Sơn Nhất từ Jakarta, Indonesia bằng chuyến bay VN 630 của Vietnam Airlines, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18-8-2018. Đến ngày 2-9-2018, khách xuất cảnh từ Việt Nam đi máy bay của AirAsia tới Bangkok, Thái Lan và Osaka, Nhật Bản. Nhưng khi đến Nhật Bản, khách bị cơ quan xuất nhập cảnh ở sân bay Osaka phát hiện sử dụng hộ chiếu giả và bị tịch thu giấy tờ này; đồng thời phía Nhật Bản từ chối nhập cảnh và buộc hãng hàng không chuyển trở lại Tân Sơn Nhất.
Do bị cơ quan chức năng Nhật Bản thu giữ giấy tờ giả nên khi trở lại Tân Sơn Nhất, hành khách này không được nhập cảnh, phải lưu trú ở phòng từ chối nhập cảnh đến nay.
Hành khách không còn giấy tờ, nên cơ quan chức năng Việt Nam cũng chưa đưa trở lại nơi xuất phát ở Bangkok được.
Trước diễn biến sức khỏe của hành khách ngày càng xấu, ngày 12-11, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo tình trạng hành khách.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ đạo Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất sớm có phương án giải quyết. Trước mắt, đề nghị Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất tiếp nhận việc quản lý hành khách Masena Bokanh Jon để tiện việc hỗ trợ y tế và giải quyết kịp thời vụ việc; bảo đảm trách nhiệm hợp lý của các bên liên quan.
Hơn nữa, điều kiện sinh hoạt tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng không phù hợp với việc lưu trú lâu dài. Đặc biệt, đối với người có tình trạng sức khỏe xấu thì càng gặp nhiều bất cập, khó khăn.
Lãnh đạo Cục Hàng không lo ngại, khó khăn lớn nhất là hành khách Masena Bokang Jon không còn giấy tờ tùy thân nên việc giải quyết khó khăn, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng. Đặc biệt, nếu hành khách này tử vong tại sân bay Tân Sơn Nhất thì sự việc càng phức tạp hơn.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/mot-khach-nuoc-ngoai-bi-de-nghi-tu-choi-cho-nhap-canh-do-khong-co-giay-to-tuy-than.html