Cấm vĩnh viễn lái xe cố tình đi lùi, ngược chiều trên cao tốc

Rõ ràng, nguy cơ xảy ra TNGT đối với các lái xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc là vô cùng lớn. Tuy nhiên, chế tài xử phạt đối với những hành vi này lại vô cùng thấp, dường như chưa đủ sức răn đe.

Hành vi nguy hiểm, tai nạn khó lường

Hình ảnh chiếc xe container, BKS 72C-121.80 bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường, loay hoay quay đầu đi ngược chiều vào Quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến những người có trách nhiệm trong công tác đảm bảo TTATGT như Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an) không khỏi rùng mình. Ngay sau khi nhận được thông tin của đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc, Cục CSGT đã rà soát, xác minh và ra quyết định xử phạt lái xe 7,5 triệu đồng, đồng thời tước Giấy phép lái xe (GPLX) 5 tháng theo quy định. 

Cấm vĩnh viễn lái xe cố tình đi lùi, ngược chiều trên cao tốc

Hậu quả của vụ lái xe Innova lùi xe trên cao tốc là rất thảm khốc

Phân tích kỹ về hành vi vi phạm, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết: Hành vi của lái xe là không thể chấp nhận được, bởi nó ẩn chứa nguy hiểm vô cùng lớn đối với các phương tiện khác trên đường. Chưa hết, ngay cả chính lái xe container cũng có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Dẫn chứng từ vụ TNGT giữa lái xe Innova lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đã va chạm với xe container khiến nhiều người thương vong đang gây xôn xao dư luận, đại diện Cục CSGT cho biết: Hậu quả đối với những vụ TNGT theo dạng này là vô cùng thảm khốc. Nguyên nhân là bởi người điều khiển xe đi lùi gần như tự “bịt mắt” mình.

Còn đối với những lái xe đi cùng chiều phía sau, với vận tốc rất lớn của đường cao tốc, việc phát hiện ra xe phía trước đi lùi là khó khăn. Đó là chưa kể đến những tình huống không thể tránh được khi lái xe đi sau muốn tránh cũng khó bởi có nhiều phương tiện khác đi ở làn bên cạnh. Tốc độ cao, nhiều phương tiện, tình huống bất ngờ nên việc tai nạn là khó tránh khỏi.

Qua nghiên cứu thực tế về những hành vi lái xe cố tình đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc, đại diện Cục CSGT nhận định: Hành vi đi lùi trong phạm vi nào đó còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc lái xe đi ngược chiều bởi tính thụ động của lái xe vi phạm đối với xe phía sau. Trên thế giới đã từng xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xuất phát từ nguyên nhân lái xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc. Đa số những vụ TNGT này đều mang tính chất liên hoàn, hậu quả vô cùng thảm khốc.

Cấm hành nghề vận tải

Ghi nhận tại địa bàn Hà Nội, thực tế cũng xảy ra không ít lái xe đi ngược chiều, đi lùi hoặc đi vào đường cấm. Tuyến đường cao tốc trên cao là một trong những tuyến có tỷ lệ vi phạm về xe đi ngược chiều nhiều nhất. Hầu hết những vụ vi phạm này đều được camera hành trình của xe khác ghi lại, đưa lên mạng hoặc gửi cho cơ quan Công an. Thông tin với PV, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Thông tin về những vụ việc lái xe đi ngược chiều, đi vào đường cấm có khá nhiều nguồn, trong đó có sự chủ động phát hiện của cơ quan CSGT. Thông qua hệ thống camera giám sát, xử phạt nguội cũng như hệ thống dữ liệu về đăng ký, CSGT sẽ lập hồ sơ, xác định lái xe vi phạm và mời lên xử lý theo đúng quy định.

“Hầu hết các lái xe này khi lên làm việc tại cơ quan công an đều viện dẫn những lý do không thể chấp nhận được như sợ muộn giờ làm, đi nhầm đường hoặc cá biệt có trường hợp lái xe đi đón sếp muộn giờ sợ bị mắng cũng đi ngược chiều. Tâm lý coi thường tính mạng, nguy hiểm đối với bản thân và người khác của những lái xe này là không thể chấp nhận được, nhất là họ lại ngồi sau vô lăng, điều khiển ô tô được xem là nguồn nguy hiểm cao độ” - Trung tá Vũ Văn Hoài bức xúc.

Theo Nghị định 46/CP - 2016 của Chính phủ, hiện nay, mức xử phạt đối với những hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, tước GPLX 4-6 tháng. Đối với những trường hợp vi phạm tại các tuyến đường thông thường, mức phạt là từ 800 - 1,2 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX. Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, về mức xử phạt tiền trong Nghị định 46/CP không phải là thấp, tuy nhiên để nói là cao thì cũng không hẳn vì tính mạng của con người là vô giá. Câu chuyện ở đây không chỉ tăng cao mức xử phạt về kinh tế đối với lái xe vi phạm, mà cần phải xử lý thật nghiêm lái xe.

Thống kê của Cục CSGT cho thấy, hầu hết các lái xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc trong thời gian qua đa phần đều rơi vào xe tải, xe container và cũng có không ít lái xe tư nhân. Dù là lái xe phương tiện nào thì họ cũng phải đảm bảo nghiêm các quy định về điều khiển phương tiện trên đường, trên tuyến cao tốc. Với những lái xe có điều kiện về kinh tế thì phạt 7-8 triệu đồng có lẽ chưa đủ sức răn đe. Chính vì vậy, cần tăng mức phạt lên, đồng thời gia tăng thời gian cấm điều khiển phương tiện. Cụ thể, thay vì cấm 5-6 tháng, cơ quan chức năng phải cấm cả năm, nhiều năm hoặc vĩnh viễn đối với những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đối với những lái xe hành nghề vận tải, cần phải cấm hành nghề tùy theo lỗi, mức độ nghiêm trọng của hậu quả để lại.

Hoàng Phong (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cam-vinh-vien-lai-xe-co-tinh-di-lui-nguoc-chieu-tren-cao-toc.html

TIN LIÊN QUAN

Chế tài còn nhẹ, nhiều lái xe vẫn cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc

Mới đây, mạng xã hội đã sục sôi vì một xe tải quay đầu và đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Đáng nói, đây là tuyến cao tốc cho phép di chuyển với tốc độ rất cao, tối đa 120km/h. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Biết trước tai nạn vẫn cố tình lao về phía tử thần

Chiều 28-2, cả trăm người lái xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không khỏi lạnh sống lưng khi chứng kiến một chiếc xe đi ngược chiều đường. Kinh hoàng hơn, lái xe đi ngược chiều lại là nữ, đi sát vào làn trong nơi quy định cho phương tiện

Xử lý nghiêm "xe ôm" đón khách bừa bãi, chặn đứng tai nạn ở cao tốc trên cao

Dù là ngày cuối tuần nhưng trên tuyến đường cao tốc trên cao mật độ phương tiện rất lớn. Cả hai chiều đường từ Mai Dịch về Pháp Vân và ngược lại, những dòng xe nối đuôi nhau không dứt. Chỉ tay về phía đường lên xuống ở khu vực đầu Pháp Vân, Trung

Tăng cường xử lý, ngừa tai nạn từ vi phạm đi ngược chiều

Sáng sớm ngày 28-5, trong khi dòng phương tiện lưu thông theo hướng từ Tôn Đức Thắng về ngã tư Nguyễn Thái Học – Chu Văn An thì vẫn có không ít người tham gia giao thông rẽ phải đi ngược chiều vào phố Quốc Tử Giám. Chưa hết, nhiều phương tiện đi

CSGT bất lực trước dòng người vi phạm đi ngược chiều trên đường Xuân Thuỷ

Những tưởng sự có mặt của chiến sĩ cảnh sát giao thông sẽ làm những người vi phạm nhận ra lỗi sai nhưng vẫn còn một số người bất chấp luật an toàn giao thông đi ngược chiều trên đường.

Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu tiền?

Khi vi phạm lỗi vào đường một chiều, đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” rất dễ gây trở ngại nguy hiểm cho các phương tiện đang đi đúng chiều và khả năng xảy ra tại nạn rất cao.

Xác minh xử lý xe Mercedes biển số siêu đẹp đi ngược chiều trong hầm Kim Liên

Ngay sau đó, Phòng CSGT đã xác định được chủ sở hữu chiếc xe ô tô trên là một công ty cổ phần có trụ sở tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, người trực tiếp điều khiển chiếc xe nói trên vào thời điểm xe chạy ngược chiều trong hầm

Cục CSGT nói gì về đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe?

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tham mưu Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Việc đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe là không có gì mới cả, vì các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều áp dụng hình thức này”.

THỦ THUẬT HAY

Cách lịch sử tìm kiếm trên Google đã lưu trước đó trên mọi thiết bị

Giống như Facebook và Apple, Google đã giới thiệu chính sách bảo mật người dùng mới để tuân thủ luật bảo mật dữ liệu mới của GDPR sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5. Quan trọng hơn, Google đã cải thiện việc kiểm soát

Thủ thuật để smartphone hoạt động nhanh hơn

Việc tải nhiều dữ liệu, lưu trữ nhiều nội dung giải trí đa phương tiện và cài đặt nhiều phần mềm vào điện thoại sẽ làm thiết bị hoạt động chậm đi sau một thời gian sử dụng. Biện pháp dưới đây sẽ giúp người dùng khắc

Bạn có biết một chiếc smartphone cần dùng bao nhiêu RAM?

Bạn có biết smartphone của mình thực sự cần lượng RAM là bao nhiêu không? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Mách bạn cách bật, tắt gợi ý sticker trên Zalo đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách bật gợi ý sticker trên Zalo để có thể lựa chọn và thể hiển cảm xúc của mình thông qua nhãn dán một cách nhanh nhất. Click xem ngay nhé!

King Of Hunters, tựa game sinh tồn phong cách kiếm hiệp đã có phiên bản Mobile miễn phí

King Of Hunters là tựa game sinh tồn siêu ấn tượng với phong cách Battle Royale kiếm hiệp do ông lớn ngành game mobile là NetEase phát triển. Trong game người chơi sẽ được đưa vào thế giới của những anh hùng 'võ lâm'

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Đánh giá nhanh camera Galaxy A8, A8+ 2018: Có gì nổi bật?

Galaxy A8 2018 có camera chính 16 MP, khẩu độ F/1.7 hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha. Theo mình tìm hiểu thì thấu kính khá giống với dòng A 2017.

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai