Valentio Rossi đã khiến cho tất cả những fan hâm mộ của mình tê tái với pha ngã xe ở vòng 16 khi đang dẫn đầu.
‘Khôn cả năm dại một …tích tắc’ là câu thành ngữ mà Valentino Rossi học được sau GP Malaysia. Sai lầm duy nhất trong mùa giải đã khiến anh trả giá bằng một chiến thắng tưởng chừng như đã nằm chắc trong tay.
Trong suốt khoảng thời gian trước khi bị té, Rossi tái hiện hình ảnh của người đồng đội cũ-Jorge Lorenzo: đó là đề pa siêu đẳng và dẫn đầu một cách chắc chắn. Ở nửa cuối cuộc đua, chỉ còn Marc Marquez đủ sức bám theo chiếc xe màu xanh số 46.
Và để ngăn được con hổ bị số 93 thi triển tuyệt kỹ vồ mồi quen thuộc ở những vòng cuối cùng, thì các ‘con mồi’ chỉ có hai cách: nhanh hơn hoặc ngoan ngoãn nộp mạng. Nguyên nhân là con hổ này đã bị bỏ đói từ Phillip Island đến giờ.
Ở những vòng đầu, có cảm giác rằng cứ nghe tiếng gầm của Chúa sơn lâm là các thần dân của vương quốc đua xe phải tránh đường. Thậm chí ‘vịt con’ Andrea Iannone còn bị giật nảy mình đến nỗi trượt té ở cuối vòng 1 khi vừa thấy nhà vua ‘rùng mình’. Chính vì thế mà chỉ mất 5 vòng để Marquez dễ dàng nhảy từ P6 lên P2 mà không gặp sự chống cự nào.
‘Cá vàng’ Rossi cũng không thoát khỏi áp lực kinh khủng đó. Anh bị xòe ở góc cua đầu tiên của vòng 16, bỏ lỡ cơ hội có được chiến thắng đầu tiên kể từ Assen TT năm ngoái.
Dù cho vẫn cố dựng xe để chạy tiếp, song Vale không thể gỡ gạc được điểm số nào. Trên BXH tổng anh đã bị Andrea Dovizioso bỏ 25 điểm-chính thức đầu hàng cuộc chiến P2. Lý do là mùa giải chỉ còn một chặng cuối cùng mà Rossi chắc chắn thua chỉ số phụ nếu hai người bằng điểm nhau.
Với Marquez, chiến thắng ở Sepang hôm nay là chiến thắng thứ 70 (ở tất cả các hạng đua) trong sự nghiệp non trẻ nhưng rất lẫy lừng của mình.
Tay đua xuất phát ngay sau Marquez là Alex Rins cũng nhảy 6 bậc để đích sau người chiến thắng 1,8 giây. Cú vượt quyết định vị trí thứ hai được rider Suzuki thực hiện ở vòng cuối cùng trước pole-đóng thế- Johann Zarco (Turn-4).
Hai nhân vật leo rank xuất sắc khác là Maverick Vinales: từ P11 về P4 và Dani Pedrosa: từ P10 về P5. Họ hoán đổi vị trí cho nhau ở vòng 14.
Trong triễn lãm EICMA đình đám năm nay (19-22/11/2015) Ducati đã mang đến cho biker thế giới những mẫu xe vô cùng độc đáo và hiện đại.
Trái ngược là một Andrea Dovizioso-không còn thể hiện được phong độ giúp anh làm mưa làm gió hồi giữa mùa giải. Chiếc Ducati bỗng dưng trở nên yếu đuối đến tội nghiệp ở trường đua mà họ chiến thắng 1-2 cách đây 12 tháng. Như vậy Dovi đã không thể bảo vệ được chiến thắg nào mà anh giành được ở mùa giải năm ngoái.
Ba người xếp sau Dovizioso là ba vệ tinh ở Ducati-Alvaro Bautista (P7), Jack Miller (P8) và Danilo Petrucci (P9)
Bautista (P7) tiếp tục có một cuộc đua khá thành công so với vị trí xuất phát thứ 9, hai bậc mà anh giành được vốn thuộc về Petrucci ( vượt ở vòng 12) và Jack Miller (vượt ở vòng 17).
Chuột túi-Miller là kẻ đáng thương nhất chặng này. Từng sở hữu vị trí thứ 3 sau vòng 1, thế nhưng sau đó đã bị bầy diều hâu kia xâu xé một cách không thương tiếc.
Còn Petrucci, ngoài việc thúc thủ trước Bautista anh có cuộc đấu nhỏ với tay đua chủ nhà-Hafizh Syahrin (P10)-người xuất phát từ P23 nhưng không hiểu bằng cách nào lại có thể vượt lên được P12 sau pha xuất phát.
Có một điều trùng hợp là cả 3 tay đua bị ngã xe ở chặng này đều là những người Italia. Bên cạnh Iannone và Rossi còn có Michele Pirro. Cascadeur của Jorge Lorenzo bị ngã ở vòng 5 khi đang chạy ở vị trí thứ 12.
Pol Espagaro là một trường hợp bỏ cuộc đáng tiếc khác (ở vòng 16) vì đa phần thời gian anh chạy trong top ghi điểm.
Xui xẻo của họ đã mang về điểm số cho Aleix Espagaro (P11), Franco Morbidelli (P12), Stefan Bradl (P13), Takaaki Nakagami (P14) và Bradley Smith (P15).
Kết quả GP Malaysia 2018:
Xếp hạng. | Tay đua | Đội đua | Kết quả/ Khoảng cách | Xuất phát | Điểm |
1 | Marc Márquez | Honda | 40:32.372 | 7 | 25 |
2 | Álex Rins | Suzuki | +1.898 | 8 | 20 |
3 | Johann Zarco | Yamaha | +2.474 | 1 | 16 |
4 | Maverick Viñales | Yamaha | +4.667 | 11 | 13 |
5 | Dani Pedrosa | Honda | +6.190 | 10 | 11 |
6 | Andrea Dovizioso | Ducati | +11.248 | 4 | 10 |
7 | Álvaro Bautista | Ducati | +15.611 | 9 | 9 |
8 | Jack Miller | Ducati | +19.009 | 5 | 8 |
9 | Danilo Petrucci | Ducati | +22.921 | 6 | 7 |
10 | Hafizh Syahrin | Yamaha | +26.919 | 23 | 6 |
11 | Aleix Espargaró | Aprilia | +29.503 | 12 | 5 |
12 | Franco Morbidelli | Honda | +30.933 | 19 | 4 |
13 | Stefan Bradl | Honda | +35.322 | 20 | 3 |
14 | Takaaki Nakagami | Honda | +37.912 | 22 | 2 |
15 | Bradley Smith | KTM | +39.675 | 17 | 1 |
16 | Thomas Lüthi | Honda | +41.820 | 18 | |
17 | Xavier Siméon | Ducati | +43.978 | 15 | |
18 | Valentino Rossi | Yamaha | +58.288 | 2 | |
19 | Scott Redding | Aprilia | +1:00.191 | 13 | |
Ret | Pol Espargaró | KTM | Retired | 16 | |
Ret | Michele Pirro | Ducati | Accident | 14 | |
Ret | Karel Abraham | Ducati | Retired | 21 | |
Ret | Andrea Iannone | Suzuki | Accident | 3 |
Theo Thethaotocdo
Nguồn : https://www.webike.vn/media/valentio-rossi-danh-mat-chien-thang-vi-cu-nga-tai-gp-malaysia-2018.html