Cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai: Phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng

Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động xây dựng và quản lý vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc hành lang Côn Minh- Hải Phòng đã chỉ ra nhiều sai sót, phải xử lý tài chính ở mức kỷ lục, gần 585 tỷ đồng.

Thay ray P43 thành P50 gây lãng phí 930 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, công tác quản lý chi phí còn một số tồn tại như thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá, định mức và sai khác với giá trị gần 585 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19% tổng giá trị dự án là hơn 3.434 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước xác định, đã có sai sót ngay từ bước lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư như xác định nhu cầu đầu tư chưa sát thực tế dẫn đến việc thay ray P43 thành ray P50 làm lãng phí vốn đầu tư khoảng 930,6 tỷ đồng; xác định tổng mức đầu tư chưa chính xác số tiền 315 tỷ đồng; tiến độ thực hiện của giai đoạn thiết kế kỹ thuật chậm phải điều chỉnh Dự án làm tăng tổng mức đầu tư do trượt giá là 2.188 tỷ đồng. 

Cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai: Phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng

Thông tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai vào tháng 4-2015

Đáng nói, kiểm toán Nhà nước chỉ ra, phương án thiết kế còn lãng phí do việc thiết kế thay toàn bộ ray P43 bằng ray P50 là không cần thiết vì tuyến đường sắt hiện tại đang sử dụng bình thường; công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán các gói thầu còn sai sót, qua kiểm toán đã phát hiện giảm trừ 244,593 tỷ đồng (sai khối lượng 114,637 tỷ đồng, sai đơn giá 60,541 tỷ đồng, sai khác 69,413 tỷ đồng).

Ban Quản lý Dự án đường sắt ký hợp đồng xây lắp với các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3, CP5 và RP là không đủ thẩm quyền theo quy định của Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

Ban Quản lý dự án đường sắt đã không xem xét điều chỉnh khối lượng hợp đồng gói thầu RP khi đã xác định được số lượng ray, ghi thừa so với nhu cầu sử dụng của Dự án, cụ thể: Ray P50 nhập khẩu cho cả giai đoạn 2 của Dự án và tư vấn tính thừa so với nhu cầu sử dụng, dẫn đến dư thừa vật tư không sử dụng cho công trình với giá trị 135 tỷ đồng.

7 đoàn đi Pháp kiểm tra nhưng không hiệu quả

Đáng nói, trong quá trình triển khai dự án, đã có 7 đoàn kiểm tra không hiệu quả tại nhà máy ở Pháp là không cần thiết, gây lãng phí hơn 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, trong quản lý chất lượng công trình cũng có sai sót, nhiều gói thầu tỷ lệ đá cấp phối thành phần hạt đá ba lát không đạt, bệ phản áp tại gói thầu CP2 sai thiết kế nhưng vẫn được hoàn công…

Về tiến độ của Dự án, hầu hết các khâu đều được chỉ ra là chậm. Gói thầu CS (Dịch vụ Tư vấn thiết kế kỹ thuật) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 4 tháng, thời gian lựa chọn nhà thầu chậm 1 tháng và thực hiện Hợp đồng chậm 10 tháng. Gói thầu CS3 (Tư vấn hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và thiết kế ga Lào Cai) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 9 tháng, thời gian thực hiện Hợp đồng chậm 6 tháng.

Về sử dụng, quản lý nguồn vốn, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã không tính thuế giá trị gia tăng cho Dự án điều chỉnh, trong khi đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho các nội dung tăng thêm (GPMB, chi phí ban quản lý, chi khác...) mà không báo cáo cấp có thẩm quyền…

Kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan

Với những sai sót trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban phải điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai sót, tồn tại trong việc lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật - dự toán; lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết và thực hiện hợp đồng; quản lý tiến độ, chất lượng.

Ngoài ra, phải điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính số liệu nguồn vốn ODA (khoản vay ADB) tăng 351.253.808 đồng do hạch toán sai tỷ giá sau khi có thông báo điều chỉnh ghi thu ghi chi ngân sách Nhà nước của Bộ Tài chính.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tập thế, cá nhân có liên quan tố chức kiểm điểm, trong việc: lập, thẩm định tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư điều chỉnh không tính thuế GTGT cho dự án điều chỉnh trong khi đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho các nội dung tăng thêm mà không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt kiểm điểm, làm rõ và xử lý theo quy định đối với các nội dung không tuân thủ quy định của Bộ Tài chính và chỉ đạo của chủ đầu tư trong công tác quản lý chi phí công tác huy động công trường và quản lý điều hành thi công của các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3 và chi phí mua sắm thiết bị cho Tư vấn với giá trị 41,460 tỷ đồng và 257.273 USD; nghiệm thu khối lượng hoàn thành sai thiết kế gói CP2 với giá trị 2,054 tỷ đồng và 6.293 USD; việc ký kết, thực hiện hợp đồng gói thầu RP để xảy ra dư thừa 199,647 tỷ đồng mua sắm ray, ghi…

Dự án đường sắt Yên Viên – Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng phía Tây do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào cuối tháng 9-2007 và điều chỉnh vào tháng 11-2011.

Tuyến đường đi qua địa phận các tỉnh thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 16,71 triệu USD.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cai-tao-nang-cap-duong-sat-yen-vien-lao-cai-phai-xu-ly-tai-chinh-gan-585-ty-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Đường sắt mạnh tay đầu tư đầu máy hơi nước để kéo khách

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy mô đầu tư và chấp thuận chủ trương cho phép đấu nối các công trình phụ trợ để vận hành đầu máy hơi nước trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào

Nội dung kiểm toán bao gồm nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư; việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán và các chính sách pháp luật có liên quan kể từ khi triển khai Dự án đến ngày 30-6-2018. Thời hạn kiểm toán là

Ì ạch tái khởi động dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Trong đó, giai đoạn 1, tập trung vào tổ hợp Ngọc Hồi (giảm quy mô 136ha/171ha so với trước đây), chưa đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm (giảm 11,5km). Giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt dự điều chỉnh với tổng mức đầu tư 19.046 tỷ

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Hà Nội thêm 'con đường đắt nhất hành tinh' với mức đầu tư 7.779 tỉ đồng

Đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Đường sắt méo mặt vì hàng nghìn toa xe, đầu máy sắp thành sắt vụn

Theo quy định, kỳ hạn đăng kiểm với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm). Đối với đầu máy, toa xe vận hành trên 30 năm, thời hạn đăng kiểm với toa tàu khách là 12 tháng, đầu máy 15 tháng. Trước và sau mỗi

Lào Cai muốn xây Cảng hàng không Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng

Theo lãnh đạo tỉnh này, Lào Cai với vị trí là cầu nối giao lưu quốc tế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Notepad để làm bàn phím tự động gõ liên tục một đoạn văn bản bất kỳ

Mặc dù Notepad xuất hiện từ khá lâu nhưng người dùng chỉ biết đến Notepad với tính năng là trình soạn thảo văn bản đơn giản mà không biết rằng Notepad còn có khá nhiều tính năng hữu ích khác. Một trong những tính năng

Sử dụng Custom Macro của MEmu 5.6.1 trở lên trong Key-mapping hiệu quả

Macro là chuỗi hành động (nhấn phím, click chuột, trì hoãn, lặp lại…) có thể được kích hoạt bằng một phím nhất định. Nó là tính năng bổ sung mạnh mẽ cho điều khiển Key-mapping hiện tại của MEmu. Bạn có thể xác định

Những thông tin cần biết khi muốn làm lại sim Viettel

Trong một số trường hợp, người dùng cần phải làm lại sim Viettel nếu muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ của nhà mạng này. Vậy việc làm lại sim Viettel có khó lắm không? Thủ tục thế nào? Chi phí mất bao nhiêu? Bài viết

[Cơ bản] Hướng dẫn xóa bản sao lưu cũ, giải phóng dung lượng cho iCloud trên iPhone, iPad

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây mà Apple cung cấp cho người dùng các thiết bị của hãng như iPhone, iPad v.v... với dung lượng miễn phí khá hạn hẹp là 5GB, làm ảnh hưởng không nhỏ tới những ai thường xuyên đồng bộ dữ

Thiết lập Notification để tăng hiệu quả sử dụng Skype

Skype là phần mềm rất hữu dụng trong việc trao đổi công việc nhờ tính ổn định của nó. Tuy nhiên, đôi lúc người dùng sẽ gặp phải những thông báo liên tục từ Skype.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Vios 1.5G 2019: Chiếc xe tối ưu cho những người thích bền bỉ, rộng rãi, ít hỏng vặt

Tại một thị trường không quá lớn như Việt Nam, việc một dòng xe đạt cột mốc doanh số 100.000 đơn vị là tương đối hiếm, và bất kể dòng xe nào làm được điều này thì đều xứng đáng được tôn

Đánh giá Honda Wave RSX 110 mới: trẻ trung hơn, tiết kiệm hơn

Wave RSX 110 phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam đã được Honda cải tiến một số chi tiết ở mặt thiết kế, bổ sung thêm màu mới cũng như cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu đáng kể.

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá