Chủ nhân của chiếc xe SUV hạng sang Audi Q7 tại Hà Nội đã phải trả giá đắt vì lỡ tay khởi động lại động cơ trong khi chiếc xe đã bị chết máy vì sặc nước.
Cảm giác thật đáng tiếc khi đứng nhìn chiếc SUV hạng sang cỡ lớn đang nằm bất động trên cầu nâng trong nhà xưởng. Và chắc chắn rằng chủ nhân của nó sẽ phải chờ đợi mất vài tuần, bởi có một số phụ tùng phải đặt mua và không có sẵn ở Việt Nam.
Ngày đen đủi của chiếc xe này có lẽ cũng trùng với khá nhiều ô tô và xe máy khác. Con đường ngập nước chỉ ngang đầu gối, khá an toàn với một chiếc xe SUV cỡ lớn như Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GLS, các dòng SUV hạng trung hay xe bán tải nếu di chuyển với tốc độ chậm, đều ga và không có biến động mặt nước từ các phương tiện khác.
Nhưng một con sóng dập dềnh từ xa ập đến đã khiến chiếc xe tiền tỷ chết máy. Chỉ trong giây lát, chủ nhân của chiếc xế hộp chưa kịp định hình lý do của việc đó thì đã đưa tay vào hệ thống khởi động. Chiếc xe chỉ kịp rung lên trong giây lát, kèm theo chiếc kêu lạ khá lớn và động cơ tắt hẳn.
Gọi xe cứu hộ về gara kiểm tra, và hậu quả có lẽ nhiều người đã có thể đoán được. Động cơ bị thủy kích, tay biên ở xy-lanh số 4 bị gãy vụn thành nhiều mảnh. Nặng nề hơn, sau khi gãy, tay biên chọc vào thành xy-lanh, gây hư hại nặng cho xy-lanh. Nhưng trường hợp này vẫn còn may mắn, vì chỉ bị một buồng đốt.
Xy-lanh bị hư hỏng phải ép lại, cùng với đó là thay thế tay biên bị gãy cùng bộ séc-măng. Ngoài ra, việc xử lý động cơ bị thủy kích kéo theo một số chi phí phát sinh, như thay thế toàn bộ gioăng máy, thay dầu động cơ, thay nước làm mát…
Tổng chi phí cho cú khởi động lại này không nhỏ, nhưng quan trọng hơn là bài học để lại cho tất cả những ai đang sử dụng ô tô mùa mưa bão. Cần khảo sát kỹ vùng ngập nước định đi qua, tắt các phụ tải (điều hòa, hệ thống âm thanh) khi lội nước, duy trì tốc độ thấp và đều ga. Khi xe chết máy, tuyệt đối không khởi động lại.
Vô-lăng sắt
(Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Nguồn : http://topcarvn.com/cu-khoi-dong-bat-can-khien-chu-nhan-audi-q7-hoi-han-den-gia/