Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về Trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) đang gây bức xúc do vị trí đặt trạm thu giá.

Theo văn bản số 1797/TTKQH-GS ngày 25/5/2018 của Tổng thư ký Quốc hội kèm theo Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) đã và đang gây bức xúc cho cử tri ở An Giang và các tỉnh lân cận do vị trí đặt trạm thu giá không hợp lý đối với các phương tiện qua lại giữa An Giang và Rạch Giá, chỉ đi một đoạn 250m nhưng phải trả giá toàn tuyến.

“Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề này nhưng hiện nay các giải pháp chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri và tiến độ quá chậm, mức giá cho qua lại đoạn đường ngắn này vẫn còn bất hợp lý.” - nội dung văn bản nêu rõ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL91 nói riêng và các trạm trên hệ thống quốc lộ nói chung hiện nay đang áp dụng hình thức thu hở. Phương thức này có bất cập không thể tránh khỏi là người sử dụng quãng đường giữa hai trạm thu giá không phải trả giá dịch vụ đường bộ cho Nhà đầu tư nhưng người sử dụng lân cận trạm hoặc các phương tiện trên các tuyến đường ngang chỉ có nhu cầu sử dụng một đoạn ngắn thuộc Dự án BOT qua trạm vẫn phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ.”.

Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, các giải pháp xử lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng thận trọng phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích người sử dụng, Nhà nước nhưng cũng cần đảm bảo sự phù hợp điều khoản theo hợp đồng đã ký với Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án.

Do đó, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương, Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh để xử lý bất cập. Bộ GTVT đã từng bước đàm phán với Nhà đầu tư để miễn, giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Đến tháng 3/2018, Bộ GTVT đã thực hiện giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

Về giải pháp để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trên thực tế, đối với hình thức thu lượt, khó đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Việc đảm bảo công bằng chỉ bằng cách xây dựng các tuyến đường mới và áp dụng hình thức thu giá kín, người sử dụng thanh toán quãng đường thực đi (tương tự như các tuyến cao tốc hiện nay).

“Do vậy, để giải quyết dứt điểm bất cập đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ T2 tại Km50+050 trên QL91, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh An Giang, rà soát, cân đối điều hòa nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn của Bộ GTVT và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung danh mục các dự án chưa được giao kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 (sao gửi kèm theo văn bản số 4861/BGTVT-KHĐT ngày 10/5/2018). Sau khi dự án tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên QL91” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trạm thu phí T2

Hôm 4/6, vấn đề của trạm T2 cũng đã được đề cập ở phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (An Giang) “Người dân chỉ tham gia giao thông vài trăm mét tại trạm BOT T2 ở Lộ Tẻ (Kiên Giang) nhưng phải trả tiền cả tuyến. Vậy có công bằng?”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận những bất cập của trạm T2 khi người dân đi đoạn ngắn qua trạm nhưng phải trả phí. Tuy nhiên, đây là hình thức bất khả kháng vì đường có dân sinh sống nên với mật độ dân cư và đường giao thông dày, không thể tổ chức thu phí kín, do không thể đền bù giải phóng mặt bằng.

“Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội, những dự án thu phí hở có những bất cập, chúng tôi cũng rất mong chính quyền địa phương và bà con thông cảm. Chúng tôi đã thực hiện miễn giảm mức thu qua trạm T2 rất lớn, toàn bộ bà con sống trong khu vực được xem xét miễn giảm”, Bộ trưởng trả lời.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2018, trạm thu phí T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 đóng tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bị người dân phản ứng. Theo người dân, trạm T2 đặt bất hợp lý, bởi nhiều xe đi từ An Giang lên Cần Thơ chỉ sử dụng vài trăm mét quốc lộ 91 rồi rẽ sang quốc lộ 80 Kiên Giang nhưng phải trả phí cho toàn tuyến.

Dantri

 

TIN LIÊN QUAN

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

17 trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ nhưng không thể di dời

Theo Bộ GTVT, các trạm thu phí này tận dụng lại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT trong bối cảnh nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng. Vì thế, đối

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai được xem xét mở rộng lên 4 làn xe

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đoạn đường trên sau khi đầu tư giai đoạn 1 mới chỉ có quy mô 2 làn xe nên còn nhiều bất cập, tốc độ khai thác thấp.

Người dân đồng ý dời trạm BOT Quang Đức nhưng chưa hài lòng với trả lời của tỉnh

Hội nghị với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các Sở, ban, ngành cùng gần 200 người dân thuộc phường Bình Tân, xã Cư Bao, xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) và xã Cuôr Đăng, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

Bến Tre: Lại xuất hiện hiện tượng đòi trả lại 100 đồng tại BOT Rạch Miễu

'Giao công an tỉnh rà soát nắm rõ sự vụ, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu và các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp xử lý các trường hợp tương tự để đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu giá BOT

Chủ tịch TP Cần Thơ: Nếu BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không xả trạm sẽ bị cưỡng chế

Trước đó, khoảng 9h sáng nay (4/1), nhiều tài xế căng băng rôn, rồi dừng xe tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phản ứng việc thu phí tại trạm này.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt tiện ích Chrome cho trình duyệt Firefox

Chrome có hàng loạt tiện ích hữu ích và vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, có khá nhiều tiện ích chỉ có thể cài đặt trên Chrome mà không thể cài đặt cho trình duyệt khác như Firefox. Vậy phải làm như thế nào?

Tổng hợp các shortcut hay dành cho Android 6.0

Shortcut ở đây không chỉ mang nghĩ là 'phím tắt' mà đó còn là những mẹo hay thủ thuật nhỏ để giúp chúng ta làm một thứ gì đó nhanh hơn hay tiện hơn bình thường. Những thứ mình nói trong bài này có cái chỉ riêng Android

Cách tránh tắc đường giờ cao điểm bằng Google Maps

Sau khi chính thức cho người dùng Việt Nam tải về, hiện nay, những ai đang sử dụng Google Maps còn có thể xem trước tình hình giao thông bằng dịch vụ bản đồ trực tuyến này.

Cách scan tài liệu bằng Google Drive trên điện thoại

Sử dụng ứng dụng Google Drive có sẵn trên các điện thoại Android để scan tài liệu

404 Not Found - Lỗi này là gì?Nguyên nhân và Cách khắc phục

Vậy lỗi 404 là gì và cách khắc phục lỗi 404 Not Found ra sao? Hãy cùng Download.com.vn đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế smartphone mới ra mắt Nokia 6

Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...

Đánh giá thời lượng pin OPPO A93: 4000 mAh có đủ dùng cho 1 ngày dài?

OPPO A93 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi vẻ ngoài hấp dẫn, cấu hình mạnh và camera chụp ảnh đẹp. Không chỉ vậy A93 còn sở hữu viên pin dung lượng 4.000 mAh, nhưng viên pin này có đủ để sử