Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “dọa” sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình nếu dự án không về đích đúng tiến độ vào ngày 31-8 tới đây, nhà đầu tư và các nhà thầu rất nỗ lực để đưa dự án hoàn thành bằng cách đóng đầy đủ vốn chủ sở hữu; xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết từng gói thầu; điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; tổ chức giao ban hàng tuần tại hiện trường với các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Đặc biệt, các nhà thầu đều đã tăng cường nhân lực, thiết bị triển khai thi công 3 ca liên tục đồng loạt tất cả các gói thầu trên toàn tuyến... 

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình cam kết cung cấp cho dự án vẫn đóng băng từ ngày 1-11-2017 đến nay chưa được giải ngân với lý do chưa có ý kiến của Hội sở.

“Trong thời gian chờ ngân hàng tiếp tục giải ngân cho vay trở lại, doanh nghiệp dự án đã dùng toàn bộ nguồn vốn chủ sở hữu để thanh toán các khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu và được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Đến nay đã cơ bản sử dụng hết nguồn vốn thu được từ nguồn thu phí QL6,” ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho hay.

Theo ông Bát, để thực hiện được yêu cầu của Bộ GTVT, ngay thời điểm này, phải có nguồn tiền để thanh toán cho các nhà thầu nếu không sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

“Có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay xuất phát từ việc các nhà thầu chính đẩy mạnh thi công đạt được khối lượng thanh toán lớn nhưng chưa được ngân hàng giải ngân trở lại. Điều này đã dẫn đến khó khăn về nguồn vốn chi trả cho các khách hàng cung cấp vật tư, vật liệu,” ông Bát bày tỏ.

Về phía nhà đầu tư, Tổng Công ty 36 cũng mới phát đi văn bản đề nghị Ngân hàng SHB tiếp tục giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án.

“Về bản chất, Ngân hàng SHB cũng có thể được coi như một chủ thể nhà đầu tư, bởi nguồn vốn mà ngân hàng SHB giải ngân cho dự án vay hiện được tính với lãi suất 11,7%/năm và được chi trả ngay từ nguồn thu phí theo quý.

Trong khi lợi nhuận của nhà đầu tư được ghi nhận tính trên phần vốn chủ sở hữu là 12%/năm và chỉ được chi trả nếu có kinh phí còn dư sau khi đã chi trả phần lãi vay, chi phí quản lý tổ chức thu phí. Chính vì vậy, Ngân hàng SHB phải cộng đồng trách nhiệm trong dự án này bằng việc tiếp tục giải ngân vốn vay cho dự án,” ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng Công ty 36 đề nghị.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình được khởi công vào tháng 5-2014, hoàn thành vào 31-8-2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào 31-8-2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.989 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Do tiến độ của dự án quá chậm, đầu năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thay thế nhiều nhà thầu kém năng lực, đẩy nhanh tốc độ. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất của dự án này hiện là dòng tiền đổ vào dự án vẫn bị đóng băng gần 8 tháng nay.

Tuyến cao tốc này đã liên tiếp phải lùi tiến độ do khó khăn về nguồn vốn. Mới đây, Tổng Công ty 36 đã mua lại 9,5% cổ phần (khoảng 34 tỷ đồng) của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco). Đồng thời, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc cũng mới góp đủ phần vốn chủ sở hữu còn thiếu.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cao-toc-hoa-lac-hoa-binh-lai-vo-tien-do-vi-tien-dong-tien-bi-dong-bang.html

TIN LIÊN QUAN

Tự ý đưa người không liên quan trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu bị phê bình

Ngay sau sự việc xảy ra, Ba QLDA Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu; đồng thời báo cáo Ban về sự việc trên. Tổng thầu đã nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của Ban QLDA Đường

Hủy kết quả gói thầu xử lý đất nền tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định về việc hủy kết quả sơ tuyển gói thầu nêu trên, đồng thời báo cáo nhà tài trợ JICA thống nhất việc không tổ chức sơ tuyển lại Gói thầu HURC1-101 và áp dụng phương thức đấu

Chấn chỉnh tổng thầu EPC Trung Quốc về an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo GTVT, hiện Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.

Chậm trễ sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống, hai nhà thầu bị đề xuất cấm cửa

Nguyên nhân được đại diện GS E&C cho biết, là do các cơ quan chậm phê duyệt hồ sơ, nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình,…

VEC tự ý chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng trên cao tốc

Tại văn bản số 1603/VEC-KVS do Kiểm soát viên Trương Việt Đông báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện xã hội hóa các trạm dịch vụ trên 3 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác đã nêu rõ những bất cập và sai sót.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện...

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo khắc phục dứt điểm hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ

Về tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, VEC phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn khắc phục triệt để tình trạng đọng nước tại dải dừng xe khẩn cấp (vị trí tiếp giáp gờ chắn nước); đối với các hư hỏng mặt đường, VEC khẩn trương hoàn

Cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai: Phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, công tác quản lý chi phí còn một số tồn tại như thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá, định mức và sai khác với giá trị gần 585 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19% tổng giá trị dự án là hơn 3.434 tỷ đồng.

THỦ THUẬT HAY

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi loạn bàn phím máy tính

Trên thực tế thì đây không phải là lỗi do phần mềm, do máy tính hay các nguyên nhân sâu xa khác mà chúng ta thường nghĩ ngay tới. Tuy nhiên, vấn đề này lại khá đơn giản và lỗi thực chất là do chính người dùng vô tình

Cách tạo hình ảnh động với hiệu ứng đặc biệt chỉ với iOS 11 và Live Photo

Bản cập nhật iOS 11 mang lại khá nhiều thay đổi trong giao diện cũng như thêm các tính năng hay. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tạo ra những bức...

Top 5 ứng dụng chơi Video tốt nhất trên Android

Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Nếu như bạn làm người hay sử dụng điện thoại để xem phim, video offline thì ắc hẳn cũng không ít lần gặp vấn đề trong việc

Sử dụng Register khóa Settings và Control Panel trên Windows 10, 8.1, 8, 7

Có rất nhiều cách để khóa Control Panel và Settings khiến cho người ngoài không nghịch ngợm gì vào hệ thống của bạn được và một trong số những cách đó sẽ đượ giới thiệu trong bài viết này, sử dụng Register khóa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony Xperia XZ3: Review camera đơn duy nhất

Sony Xperia XZ3 vừa xuất hiện trên thị trường. Mặc dù chỉ có duy nhất một camera ở mặt sau nhưng không kém phần nổi bật. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Honda PCX 2018: Xe ga phổ thông có tư thế ngồi lái thoải mái nhất hiện nay

Được biết đến như một mẫu xe tay ga có ngoại hình to lớn với ngôn ngữ thiết kế cũng khá đặc biệt nhưng được cho là khá 'già' và chỉ phù hợp cho những đối tượng trung niên. ở mẫu Honda PCX 2018, tuy chiếc xe cũng sở hữu

Đánh giá chi tiết Nokia 2 - Smartphone "nồi đồng cối đá, pin khủng"

Máy không quá nổi bật về thông số cấu hình nhưng nếu so với mức giá chưa đến 2.5 triệu đồng thì đây vẫn là sự lựa chọn đáng dành cho những ai đang có nhu cầu mua thêm 1 chiếc điện thoại dự phòng pin tốt hay đối với