Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “dọa” sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình nếu dự án không về đích đúng tiến độ vào ngày 31-8 tới đây, nhà đầu tư và các nhà thầu rất nỗ lực để đưa dự án hoàn thành bằng cách đóng đầy đủ vốn chủ sở hữu; xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết từng gói thầu; điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; tổ chức giao ban hàng tuần tại hiện trường với các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Đặc biệt, các nhà thầu đều đã tăng cường nhân lực, thiết bị triển khai thi công 3 ca liên tục đồng loạt tất cả các gói thầu trên toàn tuyến... 

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn ì ạch vì dòng vốn rót từ ngân hàng bị đóng băng

Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình cam kết cung cấp cho dự án vẫn đóng băng từ ngày 1-11-2017 đến nay chưa được giải ngân với lý do chưa có ý kiến của Hội sở.

“Trong thời gian chờ ngân hàng tiếp tục giải ngân cho vay trở lại, doanh nghiệp dự án đã dùng toàn bộ nguồn vốn chủ sở hữu để thanh toán các khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu và được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Đến nay đã cơ bản sử dụng hết nguồn vốn thu được từ nguồn thu phí QL6,” ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho hay.

Theo ông Bát, để thực hiện được yêu cầu của Bộ GTVT, ngay thời điểm này, phải có nguồn tiền để thanh toán cho các nhà thầu nếu không sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

“Có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay xuất phát từ việc các nhà thầu chính đẩy mạnh thi công đạt được khối lượng thanh toán lớn nhưng chưa được ngân hàng giải ngân trở lại. Điều này đã dẫn đến khó khăn về nguồn vốn chi trả cho các khách hàng cung cấp vật tư, vật liệu,” ông Bát bày tỏ.

Về phía nhà đầu tư, Tổng Công ty 36 cũng mới phát đi văn bản đề nghị Ngân hàng SHB tiếp tục giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án.

“Về bản chất, Ngân hàng SHB cũng có thể được coi như một chủ thể nhà đầu tư, bởi nguồn vốn mà ngân hàng SHB giải ngân cho dự án vay hiện được tính với lãi suất 11,7%/năm và được chi trả ngay từ nguồn thu phí theo quý.

Trong khi lợi nhuận của nhà đầu tư được ghi nhận tính trên phần vốn chủ sở hữu là 12%/năm và chỉ được chi trả nếu có kinh phí còn dư sau khi đã chi trả phần lãi vay, chi phí quản lý tổ chức thu phí. Chính vì vậy, Ngân hàng SHB phải cộng đồng trách nhiệm trong dự án này bằng việc tiếp tục giải ngân vốn vay cho dự án,” ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng Công ty 36 đề nghị.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình được khởi công vào tháng 5-2014, hoàn thành vào 31-8-2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào 31-8-2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.989 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Do tiến độ của dự án quá chậm, đầu năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thay thế nhiều nhà thầu kém năng lực, đẩy nhanh tốc độ. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất của dự án này hiện là dòng tiền đổ vào dự án vẫn bị đóng băng gần 8 tháng nay.

Tuyến cao tốc này đã liên tiếp phải lùi tiến độ do khó khăn về nguồn vốn. Mới đây, Tổng Công ty 36 đã mua lại 9,5% cổ phần (khoảng 34 tỷ đồng) của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco). Đồng thời, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc cũng mới góp đủ phần vốn chủ sở hữu còn thiếu.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cao-toc-hoa-lac-hoa-binh-lai-vo-tien-do-vi-tien-dong-tien-bi-dong-bang.html

TIN LIÊN QUAN

Tự ý đưa người không liên quan trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu bị phê bình

Ngay sau sự việc xảy ra, Ba QLDA Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu; đồng thời báo cáo Ban về sự việc trên. Tổng thầu đã nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của Ban QLDA Đường

Hủy kết quả gói thầu xử lý đất nền tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định về việc hủy kết quả sơ tuyển gói thầu nêu trên, đồng thời báo cáo nhà tài trợ JICA thống nhất việc không tổ chức sơ tuyển lại Gói thầu HURC1-101 và áp dụng phương thức đấu

Chấn chỉnh tổng thầu EPC Trung Quốc về an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo GTVT, hiện Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.

Chậm trễ sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống, hai nhà thầu bị đề xuất cấm cửa

Nguyên nhân được đại diện GS E&C cho biết, là do các cơ quan chậm phê duyệt hồ sơ, nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình,…

VEC tự ý chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng trên cao tốc

Tại văn bản số 1603/VEC-KVS do Kiểm soát viên Trương Việt Đông báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện xã hội hóa các trạm dịch vụ trên 3 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác đã nêu rõ những bất cập và sai sót.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện...

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo khắc phục dứt điểm hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ

Về tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, VEC phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn khắc phục triệt để tình trạng đọng nước tại dải dừng xe khẩn cấp (vị trí tiếp giáp gờ chắn nước); đối với các hư hỏng mặt đường, VEC khẩn trương hoàn

Cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai: Phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, công tác quản lý chi phí còn một số tồn tại như thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá, định mức và sai khác với giá trị gần 585 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19% tổng giá trị dự án là hơn 3.434 tỷ đồng.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp những vấn đề khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục

Vì thế nên nếu có vấn đề xảy ra, gây trục trặc cho bạn khi sử dụng trình duyệt và có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và trải nghiệm của bạn hàng ngày.

5 ứng dụng laucher giúp thay đổi giao diện tốt nhất trong năm 2017

Đây là cái tên quen thuộc với rất nhiều người, ứng dụng này xuất hiện từ những ngày đầu tiên của hệ điều hành Android. Không ngoa khi nói rằng Nova Launcher là nguyên nhân khiến nhiều người không thể dứt bỏ Android.

Kiểm soát Windows Update của hệ điều hành

Windows Update, một tính năng của HĐH giúp cho máy tính tự động cập nhật các bản sửa lỗi, miếng vá bảo mật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tính năng này lại gây ảnh hưởng đến công việc và khiến người dùng khó...

7 mẹo đơn giản để trở thành chuyên gia tìm kiếm trên Google

Bạn thắc mắc tại sao có những nội dung người khác tìm kiếm rất dễ dàng, nhanh chóng trên Google còn mình thì rất khó khăn? Hãy lướt qua 7 mẹo tìm kiếm sau đây của chúng tôi để tìm hiểu thêm về công cụ tìm kiếm tuyệt

WinRAR 5.61 ra mắt bản final sau nhiều thử nghiệm

WinRAR hỗ trợ các định dạng thông dụng như: CAB, ARJ, LZH, TAR, GZ, ACE, UUE, BZ2, JAR, ISO, 7Z, Z. Mục tiêu của phần mềm này chính là nén và giải nén các file và folder lớn. Trình nén file giúp tiết kiệm không gian ổ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

Đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7 sau khi cập nhật Android 7.0

Android 7.0 đang mang lại rất nhiều các cải tiến mới cho Samsung Galaxy S7. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7

Honda Goldwing 2018 giá 1,2 tỷ: Đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Đặt lốp tới đất Mỹ lần đầu vào năm 1975, Honda Goldwing được ví như bài hát ca ngợi sức mạnh, sự thoải mái và đáng tin cậy của một chiếc mô tô. Phiên bản cập nhật năm 2018 là cuộc cải tổ đầu tiên của Honda dành cho