Tại sao Thanos trông có vẻ khác trong phần phim Infinity War, và làm thế nào mà một thuật toán máy học có thể làm tăng hiệu quả diễn xuất của Josh Brolin (người đóng vai Thanos)? Dưới đây là những phân tích từ trang CNET để giúp độc giả giải đáp những thắc mắc này.
Sau khi xem phần 3 của series phim Avengers do Marvel Studio sản xuất, nhiều người đồng tình rằng: Dù có sự góp mặt của hàng loạt siêu anh hùng được khán giả yêu thích, nhân vật tạo ra dấu ấn mạnh mẽ nhất là ác nhân Thanos – vốn hình thành bằng kỹ xảo công nghệ.
Để tìm hiểu xem các nhà làm phim đã xây dựng nhân vật phản diện bằng máy tính tốt nhất trong lịch sử điện ảnh như thế nào, CNET đã trao đổi với Kelly Port, giám sát hiệu ứng hình ảnh ở công ty Digital Domain. Nhóm của Port có nhiệm vụ biến diễn viên Josh Brolin thành kẻ bạo chúa khổng lồ thông qua công nghệ CGI (Computer-Generated Imagery: Tạo hình bằng máy tính).
Cụ thể hơn, khuôn mặt và cơ thể của Brolin được bao phủ bằng các chấm nhỏ cho phép họ ghi lại chuyển động và nét mặt của anh ấy, tạo ra một mạng lưới độ phân giải thấp có thể ánh xạ lên mạng lưới độ phân giải cao trên khuôn mặt Thanos. Nhờ vậy, chuyển động của nhân vật tạo ra bằng CG ăn khớp tinh tế với chuyển động của diễn viên dù khuôn mặt của cả hai là hoàn toàn khác nhau.
Những tiến bộ kỹ thuật nào đã tạo ra Thanos?
Trả lời câu hỏi trên, Port cho biết:
“Chúng tôi sử dụng cách quét tổng thể và quét chuyển động bằng công nghệ được phát triển tại phòng thí nghiệm. Chúng tôi lấy dữ liệu từ camera gắn trên mũ bảo hiểm có độ phân giải thấp để tạo ra mạng lưới chuyển động mặt, sau đó cấp dữ liệu này cho một thuật toán máy học nhằm tìm thấy sự phù hợp với hình dạng có độ phân giải cao.
Quá trình được lặp lại nhiều lần, cung cấp thêm thông tin hoặc điều chỉnh hình dạng để cải thiện thuật toán và có được giải pháp chính xác hơn theo thời gian. Vì thế, chúng tôi có thể giữ được rất nhiều chi tiết tinh tế trên khuôn mặt'.
Có phải toàn bộ mọi thứ đã được tạo ra bởi máy tính?
Theo Port, câu trả lời là không: “Khi chúng tôi thực hiện một cảnh quay cụ thể và nó cần được thể hiện khéo léo nhiều hơn nữa, chúng tôi sẽ đi vào từng khung hình động chính. Nhóm hoạt hình sẽ điều chỉnh mọi thứ trên cơ sở mỗi lần quay.
Sau đó, đội ngũ mô hình sau hoạt hình đi sâu vào những chi tiết rất cụ thể để làm sạch khung hình, đặc biệt là quanh mắt, nơi bạn không thể đặt nhiều điểm chấm. Xung quanh miệng và bờ môi cũng là những vị trí rất quan trọng để cải thiện hiệu quả diễn suất của Brolin”.
Diễn viên có phải thực hiện cảnh quay 2 lần?
“Ở những bộ phim trước như Beauty and the Beast, chuyển động và khuôn mặt cần được ghi lại riêng biệt, nghĩa là diễn viên phải thực hiện vai trò của họ 2 lần.
Đối với cảnh quay khuôn mặt, họ được ngồi xuống để thực hiện cuộc đối thoại. Nhờ vậy, mạng lưới khuôn mặt sẽ có độ phân giải cao, nhưng nhược điểm là diễn viên ở một căn phòng riêng biệt, không cùng với các diễn viên khác.
Trong khi đó, đạo diễn của Infinity War nghĩ rằng: Việc giữ các diễn viên hành động cùng nhau ngay trong từng phân cảnh thật sự quan trọng, nhất là khi phim Marvel luôn có nhiều công nghệ hiệu ứng hình ảnh đặc biệt.
Port nói về việc diễn viên không cần thiết phải thực hiện 2 cảnh quay như trước: 'Chúng tôi có thể đưa phân đoạn độ phân giải thấp vào phân đoạn có độ phân giải cao rất trung thực (giống như khi quay riêng) bằng cách sử dụng tính năng quét có độ phân giải cao hơn'.
Thanos có khác so với trước kia không?
'Các nhà làm phim muốn giữ bản chất của thiết kế ban đầu, nhưng một số tinh chỉnh về thiết kế tổng thể đầy sáng tạo của Thanos đã được thay đổi để gắn kết với Brolin tốt hơn. Tỷ lệ khuôn mặt của Thanos không phải của Brolin, nhưng đã gần giống Brolin hơn so với trước kia', Port chốt lại.
Có thể thấy, với 'người bố yêu màu tím' Thanos và Avengers: Infinity War, các nhà làm phim đã nâng kỹ xảo điện ảnh lên một tầm cao mới.
Tech Funny