13 trường hợp nghỉ làm mà vẫn hưởng nguyên lương

Căn cứ Điều 111, Điều 115, Điều 116 của Bộ luật Lao động 2012 trong năm 2018 có 13 trường hợp nghỉ làm mà vẫn hưởng nguyên lương như dưới đây. 

Mời các bạn cùng theo dõi để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình:

13 trường hợp nghỉ làm mà vẫn hưởng nguyên lương năm 2018

1. Tết Dương lịch (Nghỉ 1 ngày, là ngày 01/01 năm Dương lịch).
2. Tết Âm lịch (Nghỉ 5 ngày liên tục, là 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm Âm lịch hoặc 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm Âm lịch).
3. Ngày Chiến thắng (Nghỉ 1 ngày là ngày 30/4 năm Dương lịch).
4. Ngày Quốc tế lao động (Nghỉ 1 ngày, là ngày 01/5 năm Dương lịch).
5. Ngày Quốc khánh (Nghỉ 1 ngày, là ngày 02/9 năm Dương lịch).
6. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (Nghỉ 1 ngày, là ngày 10/3 năm Âm lịch).
7. Kết hôn (Nghỉ 3 ngày).
8. Bố đẻ, mẹ đẻ chết (Nghỉ 3 ngày).
9. Bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết (Nghỉ 3 ngày).
10. Vợ chết hoặc chồng chết (Nghỉ 3 ngày).
11. Con chết (Nghỉ 3 ngày).
12. Con kết hôn (Nghỉ 1 ngày).
13. Ngày nghỉ hằng năm
- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
  • 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.
  • 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật.
  • 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
- Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
- Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.
- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 1 lần nghỉ trong năm.
Đọc thật kỹ những quy định trên để bảo vệ quyền lợi của mình các bạn nhé!

TIN LIÊN QUAN

Ba ngày nghỉ Tết Dương lịch: 67 người chết vì tai nạn giao thông

Trong số 124 vụ TNGT đã ghi nhận một số vụ TNGT đáng chú ý. Cụ thể, vào trưa ngày 30/12/2017 tại tỉnh Bình Định xảy ra tai nạn giao thông giữa 1 ô tô đầu kéo và 1 xe máy đi cùng chiều khiến 2 người trên xe máy tử vong.

29 người chết vì tai nạn trong ngày đầu kỳ nghỉ tết Dương lịch

Lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã phát hiện, lập biên bản hơn 6.200 trường hợp. Hơn 5.000 trường hợp bị xử phạt với số tiền 4,5 tỷ đồng. Cơ quan công an tạm giữ gần 900 phương tiện vi phạm, hơn 1.200 giấy tờ các loại.

Cửa ngõ thủ đô ùn tắc sau đợt nghỉ Tết Dương lịch

16h ngày 1/1, người dân đổ về thủ đô sau đợt nghỉ lễ ba ngày. Trên đường vành đai 3, các phương tiện nối đuôi nhau tiến vào trung tâm thành phố.

79 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4

Như vậy, trong 4 ngày nghỉ lễ (28-4 đến 1-5) cả nước xảy ra 113 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 79 người; so với 4 ngày nghỉ lễ năm 2017 (29/4 - 2/5/2017) giảm 12 vụ (-9,6%); giảm 19 người chết (-19,4%), giảm 11 người bị thương (-12,2%).

Công bố đường dây nóng đường sắt phục vụ vận tải dịp nghỉ Tết

Số điện thoại này tiếp nhận thông tin 24/24 trong các ngày nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Mậu Tuất năm 2018.

Gợi ý các địa điểm du lịch Việt Nam tuyệt đẹp trong tháng hè

Tháng 6 nên đi du lịch ở đâu? Đây cũng là thời điểm bắt đầu một kì nghỉ hè, do đó nhiều gia đình thường dành thời gian để du lịch nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Du lịch tháng 6 bạn có rất nhiều lựa chọn về điểm đến, khác nhau,

Ba ngày nghỉ lễ 2-9, 46 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông

Như vậy, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, toàn quốc đã xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 46 người, bị thương 53 người. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 9 vụ, giảm 12 người chết, giảm 3 người bị thương.

Chi 40 triệu USD để nghỉ dưỡng trên khách sạn không gian

Khách sạn siêu sang này sẽ được ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cách bề mặt trái đất 400km. Nếu chi thêm 20 triệu USD, khách hàng sẽ có thêm chuyến đi dạo ngoài không gian với phi hành gia.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tạo chữ ký trong Gmail

Chữ ký trong Gmail là một phần tưởng đơn giản nhưng lại khá quan trọng, nhất là với những người thường xuyên làm việc, trao đổi thông tin qua dịch vụ này của Google.

Thêm công cụ Stickies ghi chú mới trên Windows 10

Nếu bạn đang tìm ứng dụng ghi chú mới trên máy tính Windows thì hãy thử ứng dụng Stickies mới, với nhiều tính năng hấp dẫn cũng như giao diện độc đáo.

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

Bật mí các giải pháp xử lý khi bị mất Samsung cực kỳ nhanh chóng, hữu hiệu

“Mất Samsung có tìm lại được không?” đang là câu hỏi gửi về cho Trangcongnghe.vn nhiều nhất trong tuần qua. Trong quá trình sử dụng, các thiết bị điện thoại, máy tính bảng Samsung có thể sẽ dễ bị thất lạc vì nhiều

Mẹo chơi Liên Quân, Asphalt 8,...mượt mà trên các máy cấu hình yếu

Nếu smartphone mà RAM 3GB, chip tầm Snapdragon 450, Helio P25, Exynos 7870 trở lên thì đỡ, còn tầm 2GB RAM, chip đời Snapdragon 430 series, Helio P20 trở xuống, Exynos 7570,... thì các bạn hãy áp dụng cách này để đảm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS VivoBook Flip TP301UA: Cấu hình tốt, pin khoẻ, có USB Type C

ASUS VivoBook Flip TP301UA là chiếc laptop lai với màn hình xoay gập tiện dụng cùng cấu hình tốt và thời lượng pin khoẻ.

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể

Đánh giá thời lượng pin OPPO A93: 4000 mAh có đủ dùng cho 1 ngày dài?

OPPO A93 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi vẻ ngoài hấp dẫn, cấu hình mạnh và camera chụp ảnh đẹp. Không chỉ vậy A93 còn sở hữu viên pin dung lượng 4.000 mAh, nhưng viên pin này có đủ để sử