Quy trách nhiệm nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành tiếp tục triển khai những nhiệm vụ đã được giao trong năm 2017.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với quan điểm để cải thiện Chỉ số Chính phủ điện tử, cần phát triển mạnh thuê bao băng rộng, tăng nhanh số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4. 'Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt nhưng đến nay dịch vụ công cấp 3 chưa đến 10%, cấp 4 chưa đến 1%, năm tới các bộ có dám tăng gấp đôi số dịch vụ công cấp độ 3-4 không', Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Quy trách nhiệm nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho ý kiến, gợi mở nhiều vấn đề cụ thể nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT thực hiện ngay việc cung cấp thông tin, số liệu cơ bản về giáo dục Việt Nam cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) để phục vụ việc đánh giá Chỉ số Chính phủ điện tử và cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của Bộ.

Từ các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng an toàn, an ninh thông tin ở Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp với sự gia tăng các cuộc tấn công mạng, tình trạng lây nhiễm phần mềm độc hại, lộ lọt thông tin, nguy cơ phá hủy hệ thống, chiếm quyền kiểm soát…

'Các quy định về an toàn, an ninh thông tin đã có nhưng phải tìm cách phổ biến để các khái niệm, yêu cầu khô khan trở nên dễ hiểu và dễ thực hiện với tất cả mọi người', Phó Thủ tướng gợi mở.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành tiếp tục triển khai những nhiệm vụ đã được giao trong năm 2017: Quy trách nhiệm nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử; đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT; hoàn thiện các quy định về sản phẩm thiết bị thông tin đặc thù chuyên biệt của Việt Nam; xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia; đánh giá chỉ số an toàn thông tin của từng bộ ngành, địa phương.

'Những việc này có chuyển động, 'nhúc nhích' nhưng mức độ còn khác nhau và phải nỗ lực hoàn thành. Năm 2018, cần quán triệt tinh thần đẩy mạnh ứng dụng CNTT bằng những việc rất cụ thể, 'làm cho bằng được', tránh tình trạng 'nói rất nhiều nhưng không chuyển', 'nói chung chung không ai làm. Các bộ ngành ở Trung ương phải đi đầu, muốn DN tốt thì Chính phủ phải gương mẫu làm trước', Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng quy định về thực hiện xử lý hồ sơ, công việc hoàn toàn trên máy tính, môi trường mạng trước hết ở cấp bộ, cấp tỉnh. Từ đó kết nối lên Văn phòng Chính phủ, Chính phủ, phục vụ công tác thông tin, chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ chuẩn bị khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối với cổng dịch vụ công trực tuyến các bộ ngành, địa phương.

Trong xây dựng, liên thông CSDL, Phó Thủ tướng lưu ý 'làm CSDL phải gắn với dịch vụ cụ thể, thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ CNTT'. Các CSDL phải được liên thông theo mô hình hình chóp. Các bộ ngành, địa phương chuyển về cho Chính phủ và Bộ TT&TT là đơn vị thực hiện các giải pháp kỹ thuật để liên thông.

'Nghị định về cơ chế thuê dịch vụ CNTT đang hoàn thiện, tuy nhiên, đơn vị soạn thảo cần tham khảo ý kiến của các DN CNTT để bảo đảm nghị định ban hành ra là thực hiện được. Luật pháp và mọi chính sách phải hướng tới đúng xu thế phát triển CNTT trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư', Phó Thủ tướng nói.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đối với việc ứng dụng CNTT trong DN, Phó Thủ tướng nhận xét lĩnh vực thuế, bảo hiểm đã thực hiện tương đối tốt, thời gian tới các cơ quan nhà nước tập trung vào những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, dịch vụ công để DN bớt bị phiền nhiễu. 'Thống kê toàn bộ những dịch vụ công liên quan đến DN để ưu tiên làm trước một bước'.

Theo Phó Thủ tướng, các DN, nhất là các DN siêu nhỏ, rất cần được tư vấn về các giải pháp về ứng dụng CNTT. Vì vậy cần xem xét giải pháp hỗ trợ các DN siêu nhỏ ứng dụng các số phần mềm về an toàn thông tin, quản lý nguồn lực, kế toán ứng dụng CNTT… Bên cạnh đó, cần tạo dựng thị trường cho DN CNTT, trước hết là thuê dịch vụ CNTT; có kế hoạch tổng thể hỗ trợ công đồng DN khởi nghiệp sáng tạo (Start-up).

Trong lĩnh vực đời sống xã hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT cần tập trung vào một số lĩnh vực được người dân quan tâm nhiều nhất: Học tập, nâng cao kiến thức; sức khoẻ; thông tin, giải trí…

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến định hướng tháo gỡ vướng mắc về tần số, cước phí để đẩy mạnh phát triển hạ tầng băng rộng, 4G; triển khai thanh toán điện tử với sự phối hợp của ngân hàng, các DN viễn thông; rà soát các quy định liên quan đến xây dựng cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương gắn với các dịch vụ công cụ thể; phát triển một số sản phẩm, giải pháp CNTT trọng điểm quốc gia do DN Việt Nam làm chủ từ thiết kế, phần cứng, phần mềm, công nghệ sản xuất…

Báo Thế giới và Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng nhắm đích trở thành đô thị thông minh đầu tiên của cả nước

Hầu hết các hạng mục liên quan về lĩnh vực CNTT-TT đều được chính quyền Thành phố quan tâm đầu tư đầy đủ. TP Đà Nẵng đã hợp tác với nhiều đối tác, nhà cung cấp dịch vụ VT, CNTT để đưa ra các giải pháp giúp Thành phố ngày càng phát triển. Với Thỏa

Hà Nội: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế

Để chuẩn bị cho việc triển khai, Sở GT-VT đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Bưu điện TP Hà Nội tiếp nhận, đào tạo chuyển giao phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép lái xe quốc

Giao quyền Bộ trưởng TT&TT đối với Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng

Sáng ngày 9/8/2018, tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành TT&TT năm 2018.

Hà Nội: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2017

Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố.

Lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2018 và bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tổng kết và xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới...

Đối tác chiến lược lâu dài xây dựng đô thị thông minh cho TP Hồ Chí Minh

Thỏa thuận hợp tác ký kết giữa UBND TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT vào cuối tháng 9-2016 đã thể hiện sự gắn kết hợp tác lâu dài giữa hai bên trong việc xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh và phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Năm 2018 phải giải quyết triệt để vấn đề liên quan BOT

Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định: “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được.

Xử phạt hơn 144.800 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bên cạnh đó, thành phố kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công hoàn thành các dự án do Bộ đầu tư trên địa bàn Thủ đô như: cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; tuyến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long), cầu Việt Trì -

THỦ THUẬT HAY

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm đến hơn 50% dữ liệu 3G trên iPhone

Nếu các bạn từng sử dụng 3G trên điện thoại iPhone các bạn sẽ nhận thấy dữ liệu di động thường bị tiêu hao rất nhanh. Bởi vì trên điện thoại thường sẽ có những ứng dụng chạy ngầm đang làm tiêu hao 3G của bạn kể cả khi

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony SRS X11: Thân hình nhỏ, âm thanh lớn

Nhắc tới các loại phụ kiện di động phổ thông mà kết hợp được cả chất lượng lẫn thiết kế...

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Đánh giá chi tiết camera của Mobiistar Lai Zumbo J

Có một mức giá khá tốt (2,3 triệu), Mobiistar Lai Zumbo J được trang bị camera sau có độ phân gỉai khiêm tốn 8MP, song chất lượng ảnh lại dễ chấp nhận được.