Tồn tại gần 6 năm, nhưng Trạm thu phí Thủ Thiêm chưa một lần thu phí
Nguyên nhân là, đầu năm 2013, khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ Giao thông - Vận tải đã dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước và trả nợ vay. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải xóa bỏ, dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước và trả nợ vay để tránh tình trạng phí chồng phí.
Vì vậy, để giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại đầu hầm Thủ Thiêm vào giờ cao điểm, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã kiến nghị tháo dỡ Trạm thu phí Thủ Thiêm và vừa được UBND TP.HCM chấp thuận. Dự kiến công tác tháo dỡ sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018. Kinh phí thực hiện được chi từ nguồn vốn duy tu hàng năm của Sở Giao thông - Vận tải Thành phố.
Nằm tại đầu đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn) phía quận 2, với quy mô 12 cabin và 10 làn thu phí, Trạm thu phí Thủ Thiêm cũng đã từng thực hiện việc thu phí, nhưng là thử nghiệm và không thu tiền (tháng 9/2012). Sau 1 tháng thử nghiệm, Trạm ghi nhận bình quân mỗi ngày có gần 14.700 ô tô và hơn 76.700 xe máy lưu thông, đạt lần lượt 34% và 27% công suất thiết kế.
Hà Anh