Bức họa cổ về cực quang đỏ năm 1770 hé lộ cơn bão từ lớn nhất trong lịch sử

Các nhà khoa học nhận định rằng cực quang màu đỏ được quan sát thấy tại Kyoto, Nhật Bản vào 250 năm trước có thể là cơn bão từ lớn nhất được ghi chép lại trong lịch sử, soán vị trí một cơn bão từ khác xảy ra năm 1859.
Theo Iflscience, các nhà nghiên cứu từ Viện văn học quốc gia Nhật Bản (NIJL) và Viện nghiên cứu địa cực quốc gia (NIPR) đã phát hiện bức vẽ từ một bản thảo của người Nhật được gọi là Seikai (“Hiểu biết về sao chổi”), trong đó bao gồm cả bình luận về sự kiện cực quang đỏ trên bầu trời Kyoto vào ngày 17 tháng 9 năm 1770.
Sử dụng thuật đo sao trên bầu trời đêm, họ có thể kiểm tra hình dạng của cực quang khi so sánh với bức vẽ và sự miêu tả được chép lại trong bản thảo.
Bức họa cổ về cực quang đỏ năm 1770 hé lộ cơn bão từ lớn nhất trong lịch sử
Cực quang hình thành do các chùm hạt năng lượng tiếp xúc với từ quyển Trái Đất (Ảnh minh họa)
Họ đã thấy cơn bão từ được phát hiện mới này dường như có thể tương đương, thậm chí còn lớn hơn cơn bão từ trong sự kiện Carrington năm 1859 – cơn bão mà hiện nay đang được xem là cơn bão từ lớn nhất trong lịch sử được ghi chép lại. Họ ước đoán cơn bão từ năm 1770 lớn hơn từ 3% đến 10%. Kết quả nghiên cứu của họ được xuất bản trong tạp chí Space Weather.
Kiyomi Iwahashi, thành viên của Viện văn học quốc gia Nhật Bản đã tuyên bố: “Sự nhiệt tình và cống hiến của những nhà thiên văn học nghiệp dư trong quá khứ đã cung cấp cho chúng ta một cơ hội thật tuyệt vời. Cuốn nhật ký được viết bởi một Kokugakusha [học giả văn hóa Nhật Bản cổ đại] đã cung cấp một sự mô tả công phu về cực quang đỏ, bao gồm cả mô tả về vị trí của cực quang trong mối liên hệ với Hệ ngân hà.”
Theo tạp chí Wired, họ cũng đã có một phỏng đoán về việc cơn bão từ năm 1770 này đã diễn ra trong bao lâu, nhiều khả năng nó đã diễn ra trong khoảng chín ngày. Những bản vẽ vệt đen ở Mặt trời từ thời điểm đó cho thấy những vệt đen của Mặt trời nhiều gấp đôi so với bình thường.
Bão từ tấn công Trái Đất (Ảnh: NASA)
Bão từ xảy ra khi các vụ nổ từ Mặt trời phóng các chùm hạt năng lượng của chúng và tác động tới đường cảm ứng từ của Trái đất. Chúng có thể gây ra sự nhiễu loạn tạm thời từ quyển của chúng ta. Trong hiện tại, bão từ còn có thể ảnh hưởng tới các vệ tinh và cũng sản sinh ra những cực quang mạnh mẽ.
“Thật may mắn khi cơn bão từ năm 1770 xảy ra tại thời điểm chúng ta chưa biết tới điện năng.” Ryuho Kataoka từ Viện nghiên cứu địa cực quốc gia Nhật Bản nhận xét.
Các nhà nghiên cứu đã ghi lại trong các nghiên cứu của họ rằng sự kiện tháng Chín năm 1770 và sự kiện tháng Chín năm 1859 xảy ra cách nhau khoảng 100 năm, nhưng đến nay đã 150 năm kể từ sự kiện gần đây nhất. Điều này có nghĩa rằng chúng ta có lẽ đã quá thời hạn cho một cơn bão lớn.
Họ đã nhận xét: “Đây là một hiện tượng tự nhiên nguy cơ lớn nhưng ít có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng trong kỷ nguyên vũ trụ”.
Bão từ có thể phá hủy hệ thống điện và vệ tinh (Ảnh: nworeport.me)
Ngày nay, chúng ta luôn có sự chuẩn bị ít nhiều trước khi bão từ xảy ra; trung tâm Dự báo thời tiết không gian (SWPC) tại Mỹ nói với mọi người khi nào cần phải dè chừng những cơn bão lớn và ngưng hoạt động các vệ tinh hay những trạm năng lượng một cách thích hợp. Còn có cả một đề xuất về việc phóng lên không gian một tấm khiên từ tính khổng lồ nhằm làm lệch hướng những hạt năng lượng phóng ra từ mặt trời.
Nhưng có lẽ điều chúng ta cần làm trong thời gian này là bắt đầu tập trung tìm hiểu và nâng cao kiến thức hơn nữa về những cơn bão từ – đề phòng những gì có thể xảy đến!
Hoài Anh
Tình thương quặn thắt từ trái tim của mẹ đã thấu trời xanh – Thần tích là có thật
Khám phá văn minh cổ xưa: Thiết bị ‘định vị GPS’ của người Viking bằng đá mặt trời kỳ diệu
Hai vụ bùng nổ Mặt Trời mạnh nhất trong 12 năm làm gián đoạn truyền thông thế giới trong 1 giờ

TIN LIÊN QUAN

Hiện tượng bầu trời nhuốm màu đỏ máu và những hậu quả khó lường

Một bầu trời đỏ rực vào năm 1770 và kéo dài trong 9 ngày ở khu vực Đông Á, trải rộng từ Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên đến bờ biển phía đông của Trung Quốc. Khi đó không ai lý giải được điều gì đã xảy ra. Vào năm 1770, trong nhiều ngày liền ...

Hiện tượng bầu trời Đông Á đỏ rực suốt 9 ngày năm 1770

Năm 1770, khu vực Đông Á gồm một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và bờ biển phía đông Trung Quốc xảy ra hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ kéo dài suốt nhiều ngày, theo Business Insider. Các nhà khoa học biết đến hiện tượng này nhờ một số

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại Km0+00 (quốc lộ 2 - Km127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang và điểm cuối tại Km40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Trái Đất từng may mắn thoát siêu bão Mặt Trời

Trái Đất đã may mắn tránh được một trận bão Mặt Trời mạnh nhất trong vòng 150 năm, đủ khả năng 'đưa nền văn minh hiện đại trở về thế kỷ 18'.

Các nhà khoa học muốn bảo vệ Trái đất khỏi bão Mặt Trời bằng nam châm khổng lồ

Một vụ phun trào trên Mặt Trời, hay bão Mặt Trời có thể phóng ra những luồng bức xạ có tính sát thương cực mạnh và đủ sức lan toả đến Trái Đất cách đó 149,6 triệu km.

Phát hiện thiên thể lạ đến từ Hệ Mặt Trời thứ hai trong vũ trụ

Sau hơn một tháng phân tích, các nhà thiên văn học đặt tên cho thiên thể bí ẩn được nhắc tới là 1I/2017 U1(’Oumuamua) và tin rằng nó là một trong hàng chục nghìn vật thể không xác định trong vũ trụ đến từ một Hệ Mặt Trời khác, Guardian hôm 21/11

Cuộc đời người đàn ông bị chùm tia bức xạ chiếu xuyên đầu

Một ánh chớp 'sáng hơn Mặt Trời cả nghìn lần' là những gì Anatoliy Bugorsky đã nhìn thấy vào ngày 13/7/1978 khi đầu ông bị một chìm proton 76 GeV rọi xuyên qua đầu.

Phát hiện hình vẽ chìm của nữ hoàng Scotland sau bức tranh 500 năm tuổi

Các nhà bảo tồn bất ngờ phát hiện hình ảnh nữ hoàng Scotland trong khi tiến hành nghiên cứu một bức chân dung có từ thế kỷ 16. Theo Iflscience, phát hiện được thực hiện trong quá trình các chuyên gia của phòng trưng bày Quốc gia Scotland và Viện

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS lên iOS 12 bản chính thức

iOS 12 tập trung vào cải thiện hiệu suất. Tốc độ mở ứng dụng có thể cải thiện tới 70%. Camera mở nhanh hơn đến 70%. Ngoài ra, còn nhiều cải thiện trên hệ thống để các ứng dụng có thể chạy nhanh

Cách tải full bộ lọc cho ứng dụng VSCO

VSCO là ứng dụng chỉnh sửa ảnh được khá nhiều bạn trẻ yêu thích với những bộ lọc màu 'tuyệt đẹp'. Hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách tải về full bộ lọc cho ứng dụng này.

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Cách tắt hiển thị mật khẩu trên điện thoại Android để không bị ai thấy

Khi nhập mật khẩu điện thoại, các kí tự sẽ hiện lên một vài giây cho bạn theo dõi nhưng cũng dễ bị người khác thấy. Sau đây cách tắt hiển thị mật khẩu trên điện thoại...

Nên chọn hệ phái nào trong Blade and Soul?Điểm mạnh, yếu

Blade & Soul cũng không phải là một game online ngoại lệ, việc trong game có nhiều hệ phái làm tăng tính hấp dẫn cho người chơi cũng như tính đa dạng trong game. Với một người mới bạn nên cân nhắc khi chọn hệ phái

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme GT Neo2: Màn hình lấy mẫu cảm ứng lên tới 600Hz, chip Snapdragon 870 mạnh mẽ

Vừa qua, Realme đã chính thức ra mắt mẫu smartphone chuyên game tầm trung có tên gọi là Realme GT Neo2. Ngoài thiết kế mới lạ, sản phẩm còn được trang bị cấu hình vượt trội với con chip Snapdragon 870 mạnh mẽ, cùng màn

Đánh giá Samsung Galaxy A8 2018: thay đổi khá rõ rệt về mặt trải nghiệm người dùng

Và với Galaxy A 2018 mà cụ thể là Galaxy A8 2018, sự nhạy bén trong xu hướng thiết kế và khả năng tạo dựng sản phẩm của Samsung một lần nữa áp dụng thành công cho sản phẩm này.

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W