Cuộc đời người đàn ông bị chùm tia bức xạ chiếu xuyên đầu

Một nhà khoa học Nga sống sót với nửa mặt không lão hóa sau khi chùm tia bức xạ mạnh gấp 300 lần mức gây tử vong chiếu xuyên đầu.

Cuộc đời người đàn ông bị chùm tia bức xạ chiếu xuyên đầu

Chùm tia bức xạ chiếu thẳng từ sau đầu qua cánh mũi của Bugorsky. Ảnh: Twitter.

Một ánh chớp 'sáng hơn Mặt Trời cả nghìn lần' là những gì Anatoliy Bugorsky đã nhìn thấy vào ngày 13/7/1978 khi đầu ông bị một chìm proton 76 GeV rọi xuyên qua đầu. Khi hồi tưởng lại, Bugorsky không có cảm giác đau nhưng ông biết rõ sẽ có những hậu quả lâu dài, theo Russia Beyond.

Nhà vật lý 34 tuổi làm việc tại Viện Vật lý Năng lượng cao (IHEP) ở thị trấn Protvino thuộc Moscow, Nga. Ông vận hành U-70, cỗ máy gia tốc hình tròn (proton synchrotron) giữ kỷ lục thế giới về chùm năng lượng lúc đó.

Nguyên lý synchrotron được sử dụng trong Máy gia tốc hạt Lớn (Large Hadron Collider) của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) và thiết bị khiến các hạt nguyên tử tăng tốc đến tốc độ rất cao, va chạm trong ống chân không. Sau đó, các hạt sinh ra từ va chạm được nghiên cứu. Vào cuối những năm 1970, Liên bang Xô Viết lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc ở Protvino, và U-70 là một phần của hệ thống.

Nhà vật lý học Anatoliy Bugorsky. Ảnh: Wikipedia.

Bộ phận thiết bị mà Bugorsky bảo dưỡng đặt ông vào hướng chiếu của chùm proton phát ra từ máy synchrotron. Ông yêu cầu trung tâm kiểm soát tắt chùm tia trong 5 phút, nhưng ông đến nơi sớm 1 - 2 phút. Cửa phòng thí nghiệm vẫn để mở sau thí nghiệm trước đó và tín hiệu cảnh báo chìm tia đang hoạt động bị trục trắc do một bóng đèn hỏng.

Một Bugorsky bước vào phòng để kiểm tra thiết bị, một chùm tia đường kính 2x3 mm rọi vào sau đầu ông, đốt cháy thành một lỗ nhỏ xuyên qua tai giữa và xương thái dương, và đi ra ở gần lỗ mũi trái. Trong một phần giây, Bugorsky tiếp xúc với lượng bức xạ từ 200.000 đến 300.000 Roentgen, lớn hơn 300 lần so với lượng gây chết người.

Bị lúng túng sau khi tiếp xúc với chớp sáng, Bugorsky hoàn thành công tác bảo dưỡng và ghi chép lại trong nhật ký của ông. Là một nhà vật lý giàu kinh nghiệm, cử nhân Viện vật lý kỹ thuật Moscow, Bugorsky biết tai nạn này rất bất thường. Tuy nhiên, lo ngại về hậu quả do IHEP là một cơ quan tuyệt mật, ông không lập tức trình báo về sự cố mà trở về nhà, khiến tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn. Nửa mặt trái của Bugorsky nhanh chóng sưng phồng, do đó Bugorsky phải báo cáo sự việc vào sáng hôm sau và ngay lập tức ông được đưa tới Moscow.

Bugorsky nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt ở một bệnh viện chuyên ngành, trở thành bệnh nhân đầu tiên tiếp xúc với lượng bức xạ mạnh như vậy. Một trong số các bác sĩ của ông là Angelina Guskova, chuyên gia X-quang hàng đầu ở Nga. Tất cả thông tin liên quan đến việc điều trị và phục hồi của Bugorsky đều được giữ kín, nhưng trường hợp của ông được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Lúc đầu, mọi người cho rằng nhà vật lý không thể vượt qua, nhưng trong vòng 18 tháng, ông quay trở lại làm việc. Bugorsky nói 'niềm đam mê cả đời với các môn thể thao' đã giúp ông bình phục.

'Tôi là một trong những tuyển thủ bóng đá và bóng rổ giỏi nhất ở IHEP, và tôi đạp xe cả vào mùa đông', Bugorsky nói. Ông cũng kể chuyện ông suýt chết ít nhất hai lần. Trong những năm đầu đời, khi phát xít Đức cướp phá ngôi làng của ông ở tỉnh Orel, Bugorsky bị 'giằng khỏi mẹ và ném ra khỏi nhà', nhưng ông không bị chết cứng sau vài giờ đứng trong tuyết. Sau đó, ở tuổi niên thiếu, Bugorsky lên cơn co giật nặng sau khi chạm vào dây điện.

Nhiều năm sau tai nạn, trong một cuộc phỏng vấn, Bugorsky cho biết ông nghĩ bản thân là một chủ đề nghiên cứu tốt, và những gì đã xảy ra là 'một thử nghiệm ngoài ý muốn về ảnh hưởng của proton. Tôi được kiểm tra. Khả năng sinh tồn của con người được kiểm tra', Bugorsky nói.

Bugorsky bị mất hoàn toàn thính lực ở tai trái, và nửa bên trái trên mặt ông bị liệt một phần và không lão hóa một cách kỳ lạ. Ông trải qua vô số cơn tai biến nhẹ và ít nhất sáu lần tai biến nặng.

Hơn năm sau tai nạn, Bugorsky tới bệnh viện hai lần mỗi năm để kiểm tra và nói chuyện với những nạn nhân khác của các thảm họa liên qua tới bức xạ. Tuy nhiên, trí óc của ông không bị ảnh hưởng. Ông có thể hoàn thành chương trình học lấy bằng thạc sĩ mà ông đăng ký trước tai nạn. Sau đó, Bugorsky cưới vợ và có một người con trai.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao Bugorsky có thể sống sót sau khi tiếp xúc với lượng bức xạ mạnh gấp hàng trăm lần mức gây chết người. Trường hợp của ông rất khó so sánh với các trường hợp tiếp xúc với bức xạ chết người khác. Bugorsky không tiếp xúc toàn bộ cơ thể với chùm tia và thời gian xảy ra tai nạn rất ngắn. Bugorsky cũng không bị rối loạn nhân cách hay gặp bất kỳ dạng mất trí nhớ nào, dù vết thương xuyên qua đầu.

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang hứng chịu tia vũ trụ cực mạnh từ nơi nào đó bên ngoài dải Ngân hà

Nghiên cứu mới chỉ ra các tia vũ trụ mạnh nhất đang tấn công hành tinh của chúng ta không phải đến từ dải Ngân hà, mà đến từ những thiên hà xa xôi khác. Xuất bản trên tạp chí danh tiếng Science, nghiên cứu này được thực hiện bởi sự cộng tác của Đài

Quay lại với chùm ảnh "mất niềm tin vào cuộc sống", hoá vịt bầu thành thiên nga(Phần 3 )

Photoshop luôn là một công cụ cứu cánh vô cùng hữu hiệu khi bạn muốn tăng thêm độ 'ảo diệu' cho những tấm ảnh của bạn, và tất nhiên nếu bạn là một người sở hữu nhan sắc khá 'khiêm tốn' thì Photoshop chính là trợ thủ đắc lực nhất mà bạn có thể trông

Hài hước chùm ảnh khi các chàng trở thành “nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ” cho người yêu

Dân trí Đôi khi để có được những bức ảnh đẹp để chị em “sống ảo” trên mạng xã hội, các chàng trai phải trở thành “nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ”. Chùm ảnh “hậu trường” về các cặp đôi khi đang chụp ảnh dưới đây có thể khiến nhiều người phải bật cười.

Chùm ảnh ngộ nghĩnh: khi động vật được lai tạo bằng Photoshop

Với sự ra đời của Photoshop, con người có thể chỉnh sửa để những hình ảnh hình ảnh của mình lung linh hơn hoặc tạo ra được những thứ chưa từng xuất hiện trên Trái Đất. Dưới đây là một số loài động vật được lai tạo bằng photoshop, chắc chắn bạn sẽ

Chùm ảnh hành trình 60 năm con người chinh phục không gian, chúng ta đã bay xa tới đâu?

Kể từ khi vệ tinh nhân tạo đầu tiên được đưa lên quỹ đạo năm 1957, chúng ta đã có tròn 60 năm thực hiện ước mơ chinh phục không gian. Bên cạnh những thành công là không ít máu và nước mắt của biết bao thế hệ các nhà chính trị, khoa học, phi ...

Nghiên cứu điều khiển thời tiết bằng tia laser

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp điều khiển thời tiết bằng tia laser, giúp tạo ra mưa và sấm chớp theo ý muốn.

Hàng loạt chớp sáng lạ xuất hiện trong động đất mạnh nhất Mexico

Những vầng sáng không rõ nguồn gốc liên tục chớp lóe trên bầu trời đêm ở Mexico giữa trận động đất mạnh nhất trong vòng 100 năm xảy ra ở nước này. Theo Fox News, rất nhiều nhân chứng đã nhìn thấy những vầng sáng lạ lóe lên ở thành phố Mexico City,

Con đường hoa phong linh tuyệt đẹp ngay trong lòng Hà Nội

Chiều 25.2, rất đông người dân đổ về con đường hoa phong linh trong khuôn viên khu đô thị Park City (P.La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội) chụp ảnh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xóa fanpage trên Facebook đơn giản nhất

Fanpage là nơi để cá nhân, tổ chức quảng bá thương hiệu hoặc kinh doanh sản phẩm, thu hút lượt truy cập. Cách lập một fanpage thì rất đơn giản và nhưng xóa trang facebook thì không phải ai cũng biết.

Cách tải video trên Twitter về điện thoại Android đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách tải video trên Twitter về điện thoại Android một cách đơn giản. Giúp bạn có thể xem lại video đã lưu vào điện thoại của mình bất cứ khi nào bạn muốn. Click xem ngay!

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Hướng dẫn cách cài Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với macOS, thứ mà anh em hay gọi là dual boot.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Ryzen 7 7800X3D mạnh hơn 30% hiệu quả hơn khi chơi game

AMD Ryzen 7 7800X3D là con chip hỗ trợ chơi game chuyên nghiệp mạnh nhất từ trước đến nay. CPU này là sự lựa chọn lý tưởng cho các game thủ với 8 lõi, 16 luồng cùng 104 bộ nhớ cache (32 MB CCD, 64 MB V-Cache + 8 MB

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi