Trident 660 – thành viên mới trong gia đình nhà Triumph thì mẫu xe này có vẻ ngoài tương đối đơn giản nên với những người thích sự cầu kỳ, họ sẽ đòi hòi nhiều thứ hơn trên chiếc roadster nhỏ nhất tới từ hãng xe Anh Quốc. Nắm bắt được tâm lý này của một số khách hàng, xưởng độ Iron Macchina đã quyết định tạo ra một phiên bản nâng cấp để Trident trở nên nổi bật hơn.
Bản độ Triumph Trident 660 của Iron Macchina được đặt lên là CSTM-X – sản phẩm tham gia vào cuộc thi độ xe “Moto Builds Pilipinas” tổ chức ở Philippines, tại đây chính Iron Macchina đang nắm vai trò là nhà vô địch. Không muốn ngủ quên trên chiến thắng của mình, xưởng độ này đã hợp tác cùng Triumph Motorcycles Philippines để nỗ lực thực hiện dự án tùy biến lại chiếc Trident 660 theo chủ đề “Futuristic café racer”.
Không chỉ tập trung vào chủ đề chính, Iron Macchina còn chế tạo nhiều chi tiết nhỏ cầu kỳ trên bản độ Trident 660. Ngay cả Paul Cantos, người đứng đầu của dự án đồng thời là chủ sở hữu xưởng độ cũng chia sẻ rằng: “Những gì chúng tôi đang làm trên chiếc xe này là việc thay đổi lại hoàn toàn để đem tới một diện mạo mới so với mẫu xe bình thường”. Điều này gần như đúng với hầu hết các xưởng độ trên toàn Thế giới. Với ý tưởng hướng bản độ Trident 660 tới hình ảnh một chiếc café racer cổ điển nhiều hơn thì đây hứa hẹn sẽ là một bản concept rất độc đáo và mới lạ.
Cantos nói rằng: “Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên chiếc xe này đó chính là yên xe có thể đóng/mở để người sử dụng tiếp cận được với bình xăng nằm bên dưới phần ốp. Yên phía sau có thể tháo rời tùy theo từng bản concept”. Cơ chế đóng/mở phần yên xe tương đối giống trên bản độ BMW R NineT 'Tin Man' của xưởng độ Vagabund Moto nổi tiếng tới từ Áo.
Tuy nhiên điều để lại nhiều ấn tượng nhất trên bản độ này chính là số lượng các phụ tùng lắp ráp trên bản độ này. Chỉ riêng hệ thống ống xả Akrapovic, gương gù và ghi đông clip-on là phụ tùng độ chính hãng còn lại gần như toàn bộ bản độ này được làm thủ công hoàn toàn. Phần bình xăng là bộ phận phức tạp nhất khi có tới 23-25 chi tiết được lắp ghép với nhau.
Mặc dù vậy bản độ Triumph Trident 660 vẫn giữ lại nhiều chi tiết nguyên bản như đèn pha, bảng đồng hồ, thậm chí cụm chăng ba. Bên cạnh đó là khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 660cc cùng hệ thống phanh và giảm xóc không có gì thay đổi so với mẫu xe nguyên bản. Có thể nói đây là bản độ Trident độc nhất có một không hai tới từ xưởng độ Macchina. Dường như Triunph Philippines muốn tiếp tục hợp tác thêm với Iron Macchina để cho nhiều bản độ khác trong tương lai.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)