Sự thật đằng sau thông số mâm 16ich của những chiếc xe đua GP năm 1980

Nói đến những năm 1980-1983, sự bùng nổ của phân khúc Supersport chỉ mới bắt đầu. Vào thời điểm đó, một công nghệ giật gân hoàn toàn mới đã sử dụng cho các chiếc xe đua GP, đó là bánh trước có đường kính nhỏ 16 inch. Tìm hiểu lý do tại sao các nhà sản xuất lại chuộng đường kính 16inch thay vì 17inch phổ biến như hiện nay.

Sự thật đằng sau thông số mâm 16ich của những chiếc xe đua GP năm 1980

Sự thật đằng sau thông số mâm 16ich của những chiếc xe đua GP năm 1980.
​Tại thời điểm đó, những chiếc xe đua 2 thì 500cc GP được coi như một cỗ máy lớn về mặt hiệu suất, mâm xe 16 inch được ưa chuộng tại cuộc đua GP những năm 80 mang ý nghĩa đem lại hiệu quả vào cua cực tốt và kiềm hãm phanh tốt khi dừng xe ở tốc độ cao. Các nhà sản xuất bấy giờ tin rằng với đường kính như vậy có tác dụng triệt tiêu con quay hồi chuyển ở bánh trước (mô-men quán tính).

NS500 (năm 1982) Sử dụng đường kính bánh trước 16inch với mục đích đẩy giới hạn phanh gấp và vào cua. Chiếc xe đua GP 2 thì 3 xi-lanh NS500 đầu tiên của Honda là đại diện cho đường kính mâm 16inch tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, bánh trước có kích thước 16 inch và nó không hướng đến nhẹ nhàng. Mục đích đầu tiên của nó là mở rộng chiều rộng bề mặt lốp để tăng độ bám trên mặt đường khi phanh gấp, và mục đích thứ 2 là mở rộng thêm mép của lốp để có nhiều mảng tiếp xúc với mặt đường ở độ nghiêng sâu hơn khi vào cua.

YZR500 (1983) Vào đầu những năm 1980 bánh trước 18 inch vẫn còn thịnh hành. Kenny Roberts đã lái chiếc YZR500 sử Bánh trước 18 inch trông mỏng hơn và nhẹ hơn 16 inch.
Điều này là do mối quan hệ giữa con quay hồi chuyển của bánh trước với góc bánh xe và hành trình nhún của phuộc trước đã được tích lũy trong một thời gian dài, và nhà sản xuất lốp xe tin rằng đường kính ngoài của mâm xe 16inch như vậy là cân bằng nhất.

VT250F (1982) Honda đã bước vào một cuộc chiến toàn diện khi giới thiệu động cơ V-twin tốc độ cực cao quay ở 10.000 vòng / phút trở lên và bánh trước 16 inch ở hạng 250cc, sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo.
Nếu xem xét kỹ hơn các mẫu xe Sportbike sử dụng bánh trước 16 inch vào thời điểm đó, bánh trước của tất cả các chiếc xe đều trông rất dày. Thành thật mà nói, khi khối lượng lốp trở nên quá lớn, bề ngang vành bánh xe lắp vào rộng ra, tức là trọng lượng bánh xe không bao giờ nhẹ hơn dù có đường kính nhỏ hơn 18inch.

RZV500R (1984) RZV500R sở hữu động cơ 2 thì 2 xi lanh. Ban đầu không muốn sử dụng 16 inch trong cuộc đua, nhưng những chiếc xe thương mại đã sử dụng loại 16 inch mới nhất. Bắt buộc mẫu xe này phải thay đổi theo thời đại.
Trong cuộc đua, đường mâm trước 16inch được đánh giá tốt về khả năng phanh gấp và vào cua quyết liệt, nhưng trong các cuộc đua trên các cung đường khác nhau, thông số mâm 17inch được phát triển dễ sử dụng hơn và nhanh chóng được hầu hết các tay đua ưa chuộng vì kích thước phù hợp, từ đó mâm 16-inch đã biến mất trong một vài mùa giải.

GPZ900R (1984) cũng được trang bị bánh trước 16 inch.
Yếu tố thứ 2 được các nhà sản xuất quyết định khi từ bỏ mâm 16inch là khi trời mưa, đặc điểm hình dạng mâm 16 inch khá bất tiện khi cần thay lốp (nếu thay vội thì lốp xe sẽ cạ vào chắn bùn).

RG500Γ (1985) Suzuki là tiền thân của bánh trước 16 inch tại World GP. Ở dòng xe thương mại, RG500 giống với cỗ máy GP, cũng được sử dụng bánh trước loại 16 inch
Khi đường kính mâm 17 inch có thể xử lý ổn định (an toàn) các yêu cầu từ mọi cuộc đua, các mẫu xe lần lượt thay đổi kích thước đường kính mâm tại thời điểm và thời đại của bánh mâm trước 16 inch đã chính thức kết thúc.

FZ750 (1985) Yamaha, vốn không muốn sao chép các mẫu xe thể thao cỡ lớn, đã tuyên bố tham gia vào chiến tuyến với động cơ Genesis thế hệ mới, và bánh trước rộng 16 inch nổi bật.
Nguồn: ride-hi
Từ khoá : Supersport

TIN LIÊN QUAN

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Kinh nghiệm lao qua ổ gà của anh em là gì

Có một sự thật là nhiều người vẫn đang gặp các lỗi cơ bản khi chạy qua các ổ gà trên đường, giật mình phanh gấp là một trong những lỗi nguy hiểm nhất....

Nắp xăng bắt chước kiểu máy bay đang là xu hướng?

Hầu hết các nắp bình xăng trên những chiếc xe mô tô hiện nay đều rất giống nhau. Không phân biệt chủng loại, cho dù là Supersport hay Nakedbike đều...

Lý do vì sao kẹp phanh gắn hướng tâm lại được ưa chuộng ở dòng PKL

Như chúng ta đã thấy kẹp phanh gắn hướng tâm được hầu hết các dòng mô tô PKL hiệu suất cao sử dụng. Gần đây, hệ thống này đã trở nên phổ biến ở các...

Xe điện 3 bánh “cực độc” - Sinclair C5

Sinclair C5 đã ra đời vào năm 1985. Chiếc xe này có thể đi một quãng đường tối đa là 35km, vừa đủ để đi quanh thành phố, và việc đỗ xe rất dễ dàng.

Triệu hồi loạt mô tô 500cc của Honda tại Việt Nam vì lỗi phanh ABS

Có tổng cộng 326 chiếc Honda CBR500R, CB500F và CB500X sản xuất năm 2019 bị lỗi bộ điều biến của hệ thống phanh ABS và phải triệu hồi tại Việt Nam.

Tại sao mô tô 2 bánh lại được ưa chuộng hơn ô tô 4 bánh?

Mô tô 2 bánh không chỉ được xem là phương tiện di chuyển mà còn được nhiều anh em đam mê và coi như là bộ môn thể thao cháy bỏng. Mặc dù được biết nó sẽ rất nguy hiểm và đôi khi bất tiện khi di chuyển trong thời tiết trời mưa so với đi ô tô 4 bánh,

Ducati SuperSport 2019 sẽ xuất hiện với màu sơn xám Titanium

Tuy nhiên, SuperSport S sẽ tiếp tục được sơn màu đỏ Ducati Red và trắng Starsilk White. Màu sơn xám Titan mới có lớp phủ mờ và được bổ sung bởi khung và bánh xe được sơn màu đỏ.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển danh bạ từ iPhone sang Android nhanh chóng và đơn giản

Đa phần người dùng iOS hiện tại đều đã có tài khoản iCloud, và chúng ta sẽ tận dụng để tải xuống tệp danh bạ cho việc đồng bộ sang Android - Hoặc nếu đã sao lưu danh bạ bằng itunes, bạn có thể sử dụng file vcf có sẵn

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[iOS/Jailbreak] Danh sách các tweak hay tương thích với bản Jailbreak 10.2 - Phần 1

Tweak là một trong những thứ không thể thiếu đối với những ai đã Jailbreak thiết bị, nhưng ở phiên bản thử nghiệm dành cho iOS 10.2, số lượng tweak khá hạn hẹp. Tuy nhiên, TECHRUM đã tổng hợp một danh sách các tweak

Cách truy cập Facebook bằng Hotspot Shield

Như chúng ta đã biết mạng xã hội Facebook ở Việt Nam liên tục bị chặn, khiến người dùng phải tìm mọi cách để vào Facebook. Vậy mời bạn tham khảo cách truy cập Facebook bằng Hotspot Shield để dễ dàng kết nối, chia sẻ

Những cách chấm dứt tình trạng remote máy lạnh bị lỗi

Remote máy lạnh bị lỗi sẽ tạo cảm giác rất khó chịu khi sử dụng. Do đó, thay vì cứ 'cắn răn chịu đựng', bạn hãy áp dụng ngay những cách sau đây để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Nokia 7 Plus có đáp ứng được mong đợi của người dùng trong tầm giá 10 triệu?

Camera sau Nokia 7 Plus bao gồm hai cảm biến camera. Cảm biến đóng vai trò chụp ảnh chính là cảm biến góc rộng 12MP khẩu độ f/1.75, kích thước điểm ảnh lớn 1,4um. Cảm biến còn lại là cảm biến tele 13MP khẩu độ f/2.6,

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.