Có phải xe máy bây giờ không bền như xe máy hồi xưa?
Câu trả lời là 'CÓ'!
Cái độ bền kém ấy thậm chí còn lộ hẳn ra ngoài, ví dụ như dàn áo là một ví dụ điển hình. Đa số dàn áo của xe bây giờ đều rất 'mỏng thịt'. Có thể bị trầy tới xương khi xảy ra một số va quẹt nhẹ khi di chuyển.
Trong khi đó, một số chiếc xe ở thập niên 1990-2000 khi bị trầy nhẹ chỉ cần lấy Cana chịu khó đánh một lát thì dấu trầy sẽ bay mất do phần nhựa chất lượng. Đồng thời, nước sơn của những chiếc xe như: Stinger, Xì po, Nova, Spacy, Cub... cũng có độ bền tốt hơn hẳn so với xe thời nay.
Khi sử dụng hơn mười mấy năm, nếu chăm và biết cách rửa xe thì màu sơn trên những dòng xe ngày xưa còn có thể giữ được 8/10 so với lúc ban đầu. Không như những mẫu xe bây giờ, chỉ cần sử dụng hơn 2 năm thì dù có chăm sóc kỹ càng cách mấy thì màu sơn cũng xuống màu như thường.
Ngoài dàn áo, phuộc nhún của những dòng xe bây giờ cũng không được 'ngon' như những chiếc xe ngày trước.
Phuộc trước - phuộc sau của những dòng xe trên thị trường hiện tại nếu không phải quá yếu thì còn lại là quá cứng. Không những làm cho người dùng cảm thấy khó chịu mà còn kém sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
Hơn nữa tuổi thọ của những cây phuộc zin trên những dòng xe bây giờ cũng không thể sánh bằng những dòng xe ngày xưa. Nếu sử dụng hơn 2 năm và chở người nhiều thì lại phải đem đi phục hồi phuộc.
Máy móc của những dòng xe sản xuất từ 1980-2005 khi so độ bền với những dòng xe bây giờ thì quả thật là một trời một vực!
Chắc hẳn các bạn đã nghe nói về những chiếc xe Wave Alpha 2005, Dream II, Cub,... chạy gần 20 năm mà vẫn chưa bung nồi hay rớt đầu bò do... tất nhiên là phải chịu khó chăm xe và thay nhớt thường xuyên. Trong khi những dòng xe hiện tại lại có độ bền máy móc kém, chạy hơn 1 năm đã không còn bốc như lúc ban đầu.
Dù có thường xuyên bảo dưỡng, thay nhớt thì nó cũng khó có thể cứu vát được. Bắt buộc phải tháo phần máy ra để canh chỉnh và sửa chữa. Nhưng nếu làm vậy thì lúc bán xe lại mất giá mới đau chứ!
Xe không bền như xưa, có phải do nhà sản xuất?
Từ phương tiện di chuyển bình thường của ngày xưa, những chiếc xe bây giờ đã trở thành một thứ gì đó để chơi. Một thứ gì đó để bày tỏ ra cái chất của bản thân, để điệu đà và để thỏa mãn đam mê.
Theo qua thăm dò, các nhà sản xuất xe máy hiện tại nhận thấy rằng người tiêu dùng hiện tại cần những yếu tố như: Đẹp mắt, nhiều trang bị, xe chạy phải bốc nhưng phải tiết kiệm xăng!
Bạn thử tự hỏi bản thân xem, đó có phải là những tiêu chí hàng đầu để bạn chọn mua một chiếc xe mới hay không?
Đa số những mẫu xe bây giờ đã số đều đáp ứng được những yêu cầu đó của người tiêu dùng. Nhưng khi ra mắt một chiếc xe, hãng sản xuất phải cố gắng đưa giá đề xuất xuống mức hợp lý nhất có thể để có thể cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc.
Bởi vậy, họ mới 'bất đắc dĩ' cân đối lại chất lượng của những phụ tùng bên trong xuống nhằm giảm chi phí sản xuất. Vẫn đảm bảo được những yếu tố phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nhưng thời hạn sử dụng lại bị giảm đi
Quả thật là ở thời buổi này, ngon bổ rẻ và bền là những khái niệm rất khó để gán ghép chúng lại với nhau...
Bền để làm gì trong khi 2-3 năm cứ đổi xe một lần?
Khi sắm một chiếc xe, sử dụng một khoảng 2-3 năm và biết được tin sẽ có một dòng xe mới ra mắt với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn dòng xe bạn đang đi thì chắc chắn bạn sẽ 'rung động'.
Rồi bạn sẽ có cảm giác hơi chán với chiếc xe hiện tại bạn đang sở hữu, cố gắng nỗ lực để hốt được chiếc xe đang nổi đình nổi đám. Vậy thì tại sao lại cứ than vãn xe máy hiện tại không còn bền nữa trong khi thực chất nhu cầu của chúng ta luôn luôn thay đổi theo thời gian, luôn luôn muốn sử dụng những thứ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất?