Triumph Speed Triple 1200 RS 2021 mới chính thức ra mắt.
Chiếc Speed Triple ban đầu được phát hành vào năm 1994 là một phần quan trọng trong sự tái sinh thành công của thương hiệu Triumph trên toàn cầu. Nó rất khác biệt, to lớn, cường tráng và được phát triển theo dòng thời gian của thương hiệu Anh Quốc.
Speed Triple tăng công suất đều đặn qua các thế hệ tiếp theo từ 885cc ban đầu, lên đến 995cc và sau đó lên 1.050cc vào năm 2005 khi Speed Triple ra mắt thế hệ thứ tư. Công suất tăng dần theo năm, từ 98 mã lực của xe sử dụng bộ chế hòa khí nguyên bản, lên đến 148 mã lực và mô-men xoắn 117 Nm của Speed Triple RS thế hệ hiện tại.
Năm 2021 được giới thiệu Speed Triple thế hệ mới nâng tầm tiêu chuẩn lên một tầm cao mới, nhờ động cơ 1.160cc hoàn toàn mới sản sinh công suất ấn tượng 178 mã lực (tăng 30 mã lực so với mô hình trước đó).
Speed Triple 2021 tăng tốc mạnh mẽ hơn và thậm chí xa hơn, khi vùng vạch đỏ (redline) giờ đây tăng thêm 650 vòng/phút, lên đến 11.150 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 125 Nm tại 9.000 vòng tua máy (tăng 8 Nm so với đời trước).
Theo bảng xếp hạng của Triumph dyno, mô-men xoắn cực đại của Speed Triple 2021 đạt 120 Nm từ 7.000 vòng/phút cho đến 10.000 vòng/phút. Đối với phiên bản cũ đạt mô-men xoắn cực đại 117 Nm tại 7.150 vòng/phút.
Động cơ mới nhẹ hơn 7 kg mặc dù đã tăng thêm dung tích 110cc. Đặc điểm động cơ chắc chắn sẽ khác biệt rõ rệt so với những người tiền nhiệm nhờ hành trình ngắn hơn nhiều (60,8mm giảm từ 71,4mm).
Trong khi đó đường kính piston tăng hơn 10 mm để đạt được dung tích xy-lanh mới là 1.160cc. Cùng với sự giảm tổng thể về mặt khối lượng và những cải thiện về lưu lượng khí được lấy từ các nghiên cứu trong dự án Moto2 của họ, đã cho phép số vòng quay động cơ cao hơn trước nhờ quán tính giảm 12%.
Với trọng lượng ướt 198 kg, tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn 26% so với Speed Triple RS cũ và gấp đôi so với nguyên bản năm 1994. Triumph cũng tuyên bố chiếc xe này là chiếc Speed Triple có âm thanh tốt nhất từ trước đến nay nhờ vào việc nghiên cứu nhiều hơn về hệ thống nạp và xả.
Kết hợp với động cơ mới này là một khung gầm hoàn toàn mới, Triumph nói rằng sẽ khiến cho nó trở thành phiên bản Speed Triple xử lý tốt nhất từ trước đến nay. Con số gây chú ý là phiên bản mới nhẹ hơn 10kg so với mẫu trước đó, với phần khung nhẹ hơn 17% so với mẫu cũ.
Điều này cùng với sự gia tăng sức mạnh đã góp phần làm tăng 26% tỷ lệ công suất trên trọng lượng. Chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên, mặc dù Triumph đã kéo dài gắp đơn ở sau giúp cải thiện khả năng xử lý.
Ngoài ra, Speed Triple 2021 còn có những thay đổi về tư thế lái, cụ thể ghi đông rộng hơn 13mm, để cải thiện khả năng kiểm soát ở phần đầu xe, trong khi gác chân được chuyển vào trong để cải thiện khoảng sáng gầm xe.
Như mong đợi của mọi người từ một chiếc Super naked hàng đầu, Speed Triple 1200 RS đi kèm với hệ thống treo Ohlins NIX30 và TTX36, phanh Brembo Stylema hàng đầu, lốp Metzeler và một loạt các thiết bị hỗ trợ điện tử hiện đại.
Bộ sang số nhanh hai chiều cùng với bộ ly hợp chống trượt đã được cải tiến. Một hộp số mới được hứa hẹn sẽ chuyển số mượt mà hơn đáng kể so với phiên bản trước đó.
Đồng hồ hiển thị loại màn hình TFT 5 inch công nghệ cao hoàn chỉnh với kết nối Bluetooth cho phép điều hướng từng chặng và điều khiển điện thoại / âm nhạc thông qua Hệ thống kết nối My Triumph.
Vành mới được kết hợp lốp cao su Metzeler Racetec RR và tấm chắn bùn phía trước bằng sợi carbon đẹp mắt làm tiêu chuẩn.
Ngoài ra, còn có các tiện nghi hữu ích như công tắc đèn nền, kiểm soát hành trình và kết nối điện thoại theo tiêu chuẩn. Đây cũng là chiếc Triumph đầu tiên hoàn toàn không dùng chìa khóa để khởi động, để mở nắp nhiên liệu hay khóa cổ.
Speed Triple 1200 RS mới có 5 chế độ lái khác nhau: Rain, Road, Sport, Track và Ride. Mỗi chế độ điều chỉnh khả năng của chiếc xe nhằm phù hợp với phong cách lái xe dự định.
Speed Triple 1200 RS sẽ có sẵn hai màu sơn: Đen (Sapphire Black) và Bạc (Matt Silver Ice). Sẽ có mặt tại các đại lý vào tháng 3 với giá 15.100 bảng Anh (479 triệu đồng).
Nguồn: mcnews