Những yếu tố cốt lõi làm nên giá trị của một chiếc xe cũ.
Biển số đẹp là cỡ nào cũng hốt!
Cái sướng nhất khi đi mua xe cũ đó chính là có thể chọn lựa được biển số theo ý thích của mình, vậy nên những biển số đẹp sẽ rất dễ trong việc mua bán bởi vì được rất nhiều người quan tâm.
Vì có một chiếc biển số đẹp, giá trị của chiếc xe có thể tăng lên từ 1,5 đến 3 lần tùy theo biển số có ý nghĩa gì. Để biết được ý nghĩa của từng loại biển số thì anh em có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Dịch biển số xe có bao nhiêu cách và dịch như thế nào là 'chuẩn'?Click to expand...
Trái lại, những chiếc xe mang biển số xấu và không tốt sẽ rất khó mua bán. Khi rao bán còn bị người mua ép giá rất khó chịu. Lúc bị bấm trúng những biển số xấu, chủ nhân thường rất lo lắng bởi vì sợ những điềm xui xẻo và khó bán xe khi muốn đổi xe mới.
Dấu chấm mực thần thánh của nhà sản xuất
Khi ráp xong một chiếc xe, các nhà sản xuất sẽ dùng một loại bút chuyên dụng để chấm lên những chi tiết ốc. Những dấu chấm mực này sẽ bị phai đi lúc dùng dụng cụ để vặn, qua thời gian sử dụng nếu lúc rửa xe chà quá mạnh thì chúng cũng sẽ bị bong ra.
Vậy nên nếu một chiếc xe đã qua sử dụng mà vẫn giữ lại được những dấu mực này thì thật sự nó đã được chủ nhân chăm sóc rất kỹ lưỡng. Đồng thời chứng minh độ 'zin' của chiếc xe khi những chi tiết này vẫn chưa bị thay thế hay sửa chữa.
Những chiếc xe còn nguyên dấu chấm mực nguyên bản của nhà sản xuất thường chúng thường có giá rất chát. Nơi cục máy, nếu những chi tiết chấm mực này vẫn còn y nguyên thì chắc chắn chiếc xe này vẫn chưa từng qua sửa chữa.
Dàn ngoài 'nát' chưa?
Nếu nhìn sơ qua dàn ngoài, bạn thấy được sự xuống cấp của những chi tiết như: Dàn áo, mâm (niềng), gắp,... Thì bạn có thể dùng điểm này để ép giá người bán.
Đa phần những chiếc xe ở trong tình trạng nát như tấm ảnh ở trên thì thường có giá chỉ từ 20 triệu trở xuống. Nếu biết cách ép giá thì thậm chí bạn còn có thể mua được với giá tầm 14-16 triệu đồng do xe giờ quá nát.
Một chi tiết nữa để nhận biết một chiếc xe cũ có sử dụng nhiều hay không đó chính là anh em cứ sờ thử ti phuộc trước và sau xem có bị xì dầu hay không.
Nếu xảy ra tình trạng xì dầu thì chứng tỏ nó đã bị xuống cấp do sử dụng quá nhiều và không được bảo dưỡng. Riêng chi tiết này không có thể ép giá người bán từ vài trăm ngàn đến 1 triệu.
Máy đã bung chưa (nên nhờ thợ kiểm tra sẽ chắc ăn)
Nếu muốn kiểm tra phần máy một cách kỹ lưỡng thì mình khuyên anh em nên nhờ một người thợ sửa xe quen để có thể chắc chắn. Họ sẽ nghe tiếng máy, chạy thử để biết chiếc xe mà anh em đang định mua đang ở trong tình trạng nào.
Sau đó báo lại với anh em chi phí khi mua về cần phải làm lại những hạng mục gì để thương lượng lại với người bán. Đồng thời họ cũng sẽ dùng kinh nghiệm của bản thân để xem xe đã rã máy chưa và rã những bộ phận nào.
Khi mua xe cũ thì tốt nhất nên chọn xe zin chưa rã máy hoặc tốt nhất là chưa bung nồi. Nếu đã rã máy thì người thợ trước đây rất có thể sẽ phá hư cục máy của bạn khi chưa có kinh nghiệm sửa chữa hoặc nâng cấp nó. Từ đó mà độ bền của động cơ bị giảm đi đáng kể.
Giá thị trường của dòng xe đó
Thị trường xe cũ luôn luôn có những biến động rất bất thường, nếu dòng xe nào mà được nhiều người tìm mua thì giá sẽ luôn luôn ở mức cao.
Còn dòng xe nào mà hiếm người tìm mua, cộng với việc nhà sản xuất cập nhật đời xe mới thì giá của nó sẽ liên tục tuột xuống.
Ví dụ điển hình là dòng Exciter 2011-2014, ngày xưa có giá lên tới hơn 40 triệu đồng. Nhưng giá bây giờ cũng chỉ ở mức dưới 20 triệu.
Còn dòng Future Neo Fi lúc ra mắt năm 2009 có giá đề xuất khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, do có nhiều người tìm kiếm nên giá của nó đã tăng lên ở mức 60 triệu đồng cho một chiếc xe hiện trạng còn đẹp và chưa rã máy...
Những chia sẻ trên chính là những gì mình đã tìm hiểu thông qua quá trình đi mua xe cũ và học từ những người anh em trong nghề. Nếu còn những thiếu sót gì khác thì anh em hãy góp ý cho mình phía bên dưới nhé!