Winner X 160 sẽ không bao giờ được Honda ra mắt?
Nguồn gốc của động cơ 160 và những thứ tạo nên tin đồn này...
Động cơ của Winner X 160 được bao người mong chờ thực chất lại có nguồn gốc từ động cơ ESP+ (một kiểu động cơ dành cho những xe tay ga) do Honda độc quyền nghiên cứu và phát triển có dung tích 157cc. Nó được đưa vào thị trường thương mại lần đầu tiên vào đầu năm 2020 trên chiếc SH150 2020.
Từ nền tảng động cơ ESP 153cc của những mẫu SH đời cũ, Honda đã thu nhỏ đường kính piston xuống và gia tăng hành trình của piston. Đồng thời gia tăng nhẹ về thể tích lên 157cc và đặt tên động cơ này là ESP+.
Những thay đổi về dung tích trên cho phép khối động cơ ESP+ kết hợp nhịp nhàng với hai trang bị mới là tăng cam thủy lực và hệ thống nạp xả 4 van. Cải thiện độ bốc của chiếc xe và giúp nó đạt công suất tối đa tốt hơn hẳn so với động cơ ESP+ nhưng vẫn sử dụng hệ thống cam SOHC. Ưu tiên tính gọn nhẹ, êm ái và dễ bảo trì bảo dưỡng.
Sau sự ra mắt của Exciter 155 VVA với khối động cơ được thừa hưởng từ R15V3, nhiều người nghĩ rằng Honda sẽ 'đáp trả' lại đồng hương bằng cách tung ra một phiên bản mới với động cơ mạnh mẽ hơn dành cho Winner X.
Cộng với việc chiếc PCX 160 2021 mới ra mắt ở Thái Lan sở hữu động cơ ESP+ 157cc của SH150 2020 đã làm cho một số anh em càng chắc chắn hơn về việc Winner X mới sẽ ra mắt. Cụ thể hơn, những anh em này cho rằng Winner X mới sẽ có tên Winner X 160 và mang động cơ 157cc như PCX 160 2021 hoặc SH150 2020. Nhưng liệu tin đồn ấy có thành sự thật?
Honda sẽ không bao giờ 'sàn' động cơ của một chiếc xe tay ga sang một chiếc xe côn tay!
Trên những chiếc xe có dung tích gần như tương đương nhau với xe côn tay và phân khối lớn, Honda sẽ chẳng bao giờ sử dụng động cơ của một chiếc tay ga dù có thời điểm ra mắt gần nhau hay cần phải nâng cấp!
Ví dụ như SH300i và CBR300RR, đều sử dùng động cơ 1 xi lanh nhưng thật sự cục máy của chúng khác biệt hoàn toàn nhau. SH300i có dung tích động cơ 279cc sử dụng cam SOHC còn CBR300RR thì lại có dung tích 296cc và sử dụng cam hệ thống DOHC.
Một ví dụ rõ ràng hơn nữa đó chính là khi ta so sánh SH150 2016 và Winner 150 2016. Dù được ra mắt vào thời điểm gần sát nhau nhưng động cơ của hai chiếc xe này vẫn có những khác biệt lớn.
SH150 2016 sử dụng động cơ 153cc SOHC, còn Winner 150 sử dụng động cơ 149cc DOHC. Không hề giống nhau một chi tiết nào, khác biệt một cách rõ rệt khi đặt cạnh nhau.
Những khó khăn khi nâng cấp động cơ 157cc cho Winner X
Như mình đã trình bày ở trên, việc tăng dung tích lên 157cc trên động cơ ESP+ sẽ kết hợp với hệ thống cam SOHC vốn có giúp anh em cảm thấy bốc hơn. Đồng thời tăng cao lượng hỗn hợp khí đốt và nhiên liệu nhằm đáp ứng đủ cho 4 van nạp xả thay vì như 2 van của động cơ ESP.
Nếu Winner X 160 ra đời thì mình nghĩ Honda sẽ phải sử dụng hệ thống cam SOHC hoặc nghiên cứu phát triển một dạng cam DOHC mới. Hai phương án này đều phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, cho nên mình nghĩ chúng đều sẽ không khả thi ở thời điểm hiện tại.
Cho nên, mình chắc chắn Winner X 160 sẽ không bao giờ ra mắt trong khoảng 1-2 năm tới!