Exciter 155 VVA không có ABS dù đắt hơn đối thủ?
So với đời cũ, Exciter 155 VVA đã có rất nhiều nâng cấp vượt trội mà đáng chú ý nhất đó chính là động cơ 155cc chia sẻ chung với R15 V3. Nhờ khối động cơ này mà Exciter 155 VVA đạt được công suất tối đa lên tới 17.7 HP tại 9.500 vòng/phút.
Để kiềm hãm sức mạnh của chiếc xe cũng như tăng độ an toàn cho người lái thì Yamaha đã trang bị cho Exciter 155 VVA một chú heo 2 piston phía trước. Nó có tác động tăng cường lực phanh lên 17%, rút ngắn quãng đường phanh giúp phanh có hiệu quả hơn.
Nhưng đây hoàn toàn không phải những gì mà nhiều người tiêu dùng kỳ vọng, thực tế với một chiếc xe mạnh mẽ như Exciter 155 VVA thì rõ ràng chỉ có heo 2pis phía trước không là hoàn toàn không đủ.
Để trả lời cho câu hỏi tại sao Exciter 155 VVA không có ABS thì đại diện của Yamaha Việt Nam - Ông Vũ Hoàng Hải (Giám đốc bộ phận 2S) cho biết : 'Sau rất nhiều cân nhắc, chúng tôi đã quyết định không trang bị công nghệ ABS trên xe Exciter 155 VVA để có thể tăng tính trải nghiệm thể thao cho các khách hàng. Nâng cao kỹ năng phanh động cơ qua việc dồn số ở tốc độ cao và đây chính là một trải nghiệm, một kỹ năng rất quan trọng trong việc điều khiển xe côn tay.'
Ông Vũ Hoàng Hải cho biết thêm: 'Chính vì vậy mà trong xe Exciter 155 VVA chúng tôi cũng đã trang bị hệ thống côn dạng trượt. Điều này có khả năng giúp cho bánh xe sau không bị khóa cứng trong quá trình phanh gấp qua thao tác dồn số gấp. Tăng tính an toàn cho Exciter 155 VVA khi vận hành.
Vậy suy cho cùng thì lý do mà Yamaha Việt Nam không trang bị ABS cho Exciter 155 là muốn tăng cường cảm giác lái thể thao cho khách hàng. Đồng thời nâng cao kỹ năng dồn số gấp (phanh động cơ) với bộ nồi Assist And Slipper Clutch.
Với bộ nồi Assist And Slipper Clutch thì người lái sẽ tránh được tình trạng trượt bánh khi dồn số gấp ở những dãy tua cao. Từ đó hạn chế nguy cơ trượt bánh vì lực quán tính của xe.
Nhưng có lẽ Yamaha Việt Nam đã quên rằng khi gặp một tình huống bất ngờ nào đó thì rất ít người có đủ bản lĩnh và bình tĩnh để có thể kịp dồn số.
Thay vào đó thì mọi người sẽ theo thói quen bóp chặt phanh trước (phanh phải) của xe. Lực bóp quá gắt cộng với quá đột ngột sẽ làm cho bánh trước rất dễ xảy ra tình trạng bị trượt do khóa bánh. Nguyên nhân chính của những vụ té ngã ở tốc độ cao.
Đó chính là lý do mà Honda mới trang bị cho Winner X hệ thống ABS ở bánh trước để giữ an toàn cho người lái ở mức tối đa. Trong khi Exciter 155 VVA lại không có trang bị này... Rõ ràng dù chứng minh được sự tiện lợi và hữu ích nhưng hệ thống Assist And Slipper Clutch trên Exciter 155 VVA vẫn chưa thể thay thế được ABS, với nhu cầu sử dụng của đại đa số người tiêu dùng trong nước.
Dù sao đi nữa thì mình vẫn mong Exciter 155 VVA sẽ được Yamaha cập nhật phiên bản ABS trong tương lai. Tuy hệ thống phanh ABS không phải là 'kim bài miễn tử' nhưng nó sẽ có thể hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp bất ngờ, phận nào đó tạo nên sự an tâm hơn trong quá trình trải nghiệm một chiếc xe mạnh mẽ thế này.