Cận cảnh Exciter 155 VVA : 'Tiểu R1' sở hữu những vũ khí gì để xưng vua?
Trong buổi tối ngày 29/12/2020, Yamaha Việt Nam đã giữ đúng lời hứa của mình khi cho ra mắt siêu phẩm 'Tiểu R1' - Exciter 155 VVA đến với thị trường xe máy Đông Nam Á. Hiện tại Việt Nam là nước đầu tiên có sự xuất hiện của Exciter 155 VVA.
Exciter 155 VVA được thừa kế lại tất cả những tinh túy của người đàn anh Superbike là Yamaha R1. Nhưng 'cái hồn' ấy lại nằm trong một hình dáng nhỏ bé hơn, một mẫu Underbone thể thao có thiết kế táo bạo và phù hợp với mọi nhu cầu khác nhau. Có lẽ đó chính là lí do mà Yamaha Motor Việt Nam lại gọi Exciter 155 VVA là 'Tiểu R1'.
Không chỉ có kiểu dáng đẹp, Exciter 155 VVA còn ẩn chứa rất nhiều công nghệ tối tân. Đem tới cho chủ nhân sự thích thú và phấn khích trong quá trình sử dụng.
Điển hình như 'quả' đèn lái của Exciter 155 VVA được tích hợp cả công nghệ chiếu sáng LED, đem tới ánh sáng mạnh mẽ cùng với khả năng tiết kiệm điện vượt xa bóng đèn halogen.
Với thiết kế đèn ở ngay trên phần tay lái, Exciter 155 VVA sẽ tối ưu được luồng ánh sáng khi vào cua hoặc bẻ lái. Giúp cho chủ nhân có thể quan sát được những chướng ngại vật trước mặt để kịp thời xử lí.
Chiếc ốp mão dày dặn cũng là một điểm nhấn rất nổi bật trên dàn đầu của Exciter 155 VVA, nó làm ngoại hình chiếc xe trông đặc biệt và nổi bật hơn hẳn so với những đối thủ cùng phân khúc. Khiến cho mình liên tưởng tới chi tiết kính chắn gió trên những mẫu Sportbike.
Khi bật pha lên, hai hốc đèn LED bên dưới mặt nạ của Exciter 155 VVA sẽ sáng lên đem tới ánh sáng mạnh mẽ hơn khi đi vào ban đêm.
Dời đè pha xuống mặt nạ chính là một nước đi sáng suốt của Yamaha đối với Exciter 155 VVA, thể hiện được sự tinh tế trong văn hóa của người Nhật Bản. Tránh làm cho những người đi đối diện cảm thấy khó chịu vì bị đèn pha chiếu thẳng vào mặt.
Dĩ nhiên mình cũng sẽ không quên giới thiệu luôn dãy đèn Demi LED của Exciter 155 VVA. Đây chính là một trong những thiết kế được thừa hưởng từ Yamaha R1. Nó sẽ làm cho tổng thể trở nên sắc sảo và thu hút hơn bao giờ hết.
Exciter 155 VVA có dàn áo ôm sát vào động cơ và khung sườn, nâng cao tính gọn gàng và linh hoạt trong kiểu dáng của xe. Vẫn giữ được những đường nét gân guốc và cơ bắp, nhưng những kĩ sư của Yamaha đã tính toán sao cho giảm bớt lực cản gió và tối ưu hóa khí động học khi chiếc xe di chuyển ở tốc độ cao.
Ở cánh yếm 2 bên của Exciter 155 VVA, có sự bố trí của rất nhiều hốc gió nhằm hỗ trợ cho quá trình tản nhiệt gián tiếp của xe diễn ra tốt hơn. Đối với anh em đam mê độ xe, đây chính là nơi hoàn hảo để bắt trợ lực sườn.
Phần yên dành cho người lái trên Exciter 155 VVA có diện tích 'xâm lấn' phần yên phía sau tạo cho người nhìn có cảm giác yên chia ra 2 tầng.
Nếu là người lái thì chiếc yên này sẽ rất thoải mái khi đi xa. Nhưng đối với người ngồi sau thì nó sẽ hơi 'khó chịu'. Nhưng đây cũng là một điều bắt buộc để đánh đổi cho kiểu dáng thể thao và dứt khoát.
Exciter 155 VVA có cụm đèn hậu và dè sau được lấy ý tưởng từ thiết kế của Yamaha R1 với những đường nét cắt xẻ vuốt nhọt 'nịnh mắt'. Tăng cường nét thể thao trong tổng thể của chiếc xe.
Exciter 155 VVA sở hữu cụm đồng hồ LCD được thiết kế hoàn toàn mới với lối hiển thị sắc nét, thu hút sự chú ý tối đa của người lái với kiểu báo tua lên dốc đậm chất xe đua.
Hai bên cụm đồng hồ này là một cặp cùm công tắc rời đã xuất hiện từ đời Exciter 150 2019 với hai tính năng nổi trội là passing và tắt/mở nhanh động cơ.
Ở phiên bản Cao cấp và phiên bản GP thì Exciter 155 VVA còn được trang bị ổ khóa Smartkey và cổng sạc tẩu thuốc. Đem tới khả năng chống trộm tối và sự tiện nghi cần thiết cho chủ nhân khi cần sạc pin những thiết bị điện tử.
Hai trang bị trên đã làm cho Exciter 155 VVA khác biệt hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. Một chiếc Underbone thể thao đầu tiên có những trang bị đem đến sự tiện nghi cho người sử dụng.
So với Exciter 150, Exciter 155 VVA có hành trình côn ngắn hơn 10mm nhưng vẫn giữ được cảm giác bóp côn nhẹ nhàng êm ái. Thay đổi này đã giúp cho quá trình chuyển số diễn ra ngắn hơn, đồng thời mang tới cảm giác lái tốt hơn cho chủ nhân.
Theo công bố của Yamaha Việt Nam thì Exciter 155 VVA hiện đang có một cặp phuộc trước dài hơn 10mm so với phuộc trước của Exciter 150 (từ 90mm lên 100mm). Hứa hẹn sẽ cải thiện tiếng kêu 'cụp cụp' khi đi vào ổ gà và mang tới cảm giác lái đầm chắc khi ở tốc độ cao.
Từ heo trước 1 piston của Exciter 150, Yamaha đã nâng cấp cho Exciter 155 VVA một chú heo 2pis nâng cao đáng kể sức mạnh kìm hãm phanh của xe. Đồng thời nó cũng làm cho diện mạo dàn chân trông cứng cáp và mạnh mẽ hơn hẳn.
Với mức giá nằm ở mức phổ thông, nhiều người vẫn không thể tin là Exciter 155 VVA lại được ưu ái trang bị bộ nồi Assist & Slipper Cluch - Một trang bị được thừa hưởng từ người đàn anh R15.
Tác dụng chính của nó là làm cho khả năng bám côn của các lá bố và lá sắt trở nên tốt hơn, chống trình trạng trượt côn lỡ số. Khi dồn số gấp, nó còn triệt tiêu tình trạng trượt bánh sau nguy hiểm dẫn đến té ngã cho các tay nài.
Nếu tìm hiểu sâu vào khối động cơ của Exciter 155 VVA thì bạn sẽ nhận ra được hàng tá những công nghệ hoàn toàn mới chưa xuất hiện trên bất kì mẫu xe côn tay nào, ví dụ như:
- Hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA).
- Hộp lọc gió thẳng đứng theo kiểu mới và co gió nhôm rộng.
- 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số tương tự.
- Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe.
- Tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự.
Ở giữa hai cánh yếm của Exciter 155 VVA là một miếng nhựa nhám to lớn có dạng lưới. Hạn chế tình trạng sỏi đá văng vào động cơ. Nhưng vẫn đảm bảo lượng gió lưu thông tốt qua những khe tản nhiệt.
Exciter 155 VVA sẽ được mở bán chính thức vào ngày 6/1/2021 với 3 phiên bản : Tiêu Chuẩn, Cao Cấp, Xanh GP có mức giá đồng loạt như sau: