Tìm hiểu bí ẩn thiết kế đằng sau Honda CBR600RR 2021.
Redline với ECU đường đua giúp đạt 16.500 vòng/phút
Đóng góp đáng kể nhất cho ở phiên bản mới này chính là việc động cơ có khả năng vận hành ở vòng tua cao, giúp tăng đáng kể tốc độ từ 12.000 vòng/phút trước đó lên 14.000 vòng/phút ở phiên bản mới này.
Vùng Redline của CBR600RR mới bắt đầu từ 15.000 vòng/phút ở phiên bản đường phố, nhưng nếu bạn chuyển sang ECU dành đường đua, Redline có thể tăng lên 16.500 vòng/phút.
Để đạt được vòng tua có tốc độ quay cao hơn, vật liệu của các bộ phận liên quan đến động cơ, chẳng hạn như trục khuỷu và lò xo van, đã được thay đổi để cải thiện độ bền.
Những thay đổi về lỗ gió, đường kính bướm ga và cải tiến ống xả đã cải thiện hiệu suất hút và xả, tất cả đều giúp ích cho tốc độ quay cao hơn của động cơ.
Ngoài ra, một van tiết lưu điều khiển điện tử mới cũng được áp dụng, ECU sẽ ngay lập tức tính toán độ mở van phù hợp nhất và có thể đáp ứng được những thay đổi về mã lực theo ý tưởng của người lái. Ngoài ra, công nghệ chống trượt Slipper Clutch mới được bổ sung cũng là một phần phát triển của CBR600RR.
Mặc dù những thay đổi khá đa dạng nhưng mục tiêu mà HONDA theo đuổi là “Kiểm soát toàn diện”. Mẫu CBR600RR mới vẫn tuân theo ý tưởng thiết kế của dòng CBR-RR từ đó đến nay.
Động cơ CBR600RR 2013.
Động cơ CBR600RR trong quá khứ nhẹ và nhỏ gọn, vốn được cung cấp độc quyền cho giải đua Moto2 của thế giới từ năm 2010 đến năm 2018. Dựa trên mô hình hiện tại, CBR600RR 2021 đã được cải tiến hoàn toàn về cấu trúc bên trong từ khối động cơ ban đầu này.
Tốc độ Honda CBR600RR cũ chạy trên đường đua Sportsland SUGO
Sửa đổi bên trong với vật liệu và cấu trúc được cải tiến lại
- Hình ảnh bên trái là tăng thể tích của lỗ nạp lên 2,2%, cải thiện lượng hút bằng cách làm nhẵn đường nối.
- Hình ảnh bên phải là trì hoãn thời gian đóng của van nạp 5° và tăng thời gian mở của van xả thêm 5°. Thay đổi này có thể cải thiện hiệu quả của việc nạp khí của khí hỗn hợp và hiệu suất phát thải của khí thải.
- Hình bên trái minh họa lượng không khí được động cơ hút vào trong quá trình tăng tốc độ động cơ, Honda tăng đường kính lỗ khoan từ φ40mm lên φ44mm. Về đường dẫn nạp, hình dạng mặt cắt bao gồm cả van tiết lưu được làm nhẵn và mịn, nhờ đó giảm được sự tiêu hao.
- Hình bên phải cho biết Bugi dài hơn 7mm so với phiên bản cũ. Nới rộng vị trí làm mát gần lỗ bugi và chân van xả để tăng hiệu suất làm mát gần buồng đốt và van xả.
So sánh đồ thị mã lực của CBR600RR mới (màu cam) và cũ (màu xanh lá), anh em có thể thấy rằng hiệu suất của mẫu cũ mạnh hơn ở tốc độ trung bình.
Nhưng ở dãy tốc độ cao thì CBR600RR mới cho hiệu suất ổn định và đạt hiệu quả cao hơn, nhấn mạnh khả năng thiên về đường đua hơn của phiên bản mới này.
Trọng lượng của cần ly hợp trên mẫu mới thấp hơn 32% so với mẫu xe CBR600RR cũ. Vì cấu tạo được làm bằng hợp kim nhôm nên đặc điểm là rất nhẹ.
Cải thiện hiệu quả xả khí qua sửa đổi ống xả mới
Thay đổi kích thước của ống xả để giúp tăng công suất mã lực. Mặc dù CBR600RR mới sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác lớn hơn và nặng hơn so với phiên bản cũ. Nhưng nó đã thành công trong việc giảm thiểu sự gia tăng trọng lượng của ống xả, bằng cách điều chỉnh độ dày của từng phần ống xả.
Ống xả hình chóp, tích hợp ở phía sau đuôi xe của CBR600RR thường sử dụng trên các mẫu Supersport hiện nay. Mặc dù thiết kế này vẫn chưa hoàn toàn được cộng đồng đam mê xe chấp nhận.
Tùy chọn phiên bản được trang bị hệ thống sang số nhanh điện tử Quickshifter sẽ giúp cải thiện khả năng sang số, phù hợp với mục tiêu đường đua của CBR600RR thế hệ mới.
Mặc dù chưa ra mắt trên thị trường thương mại nhưng CBR600RR 2021 hứa hẹn là mẫu SuperSport hạng trung mà nhiều anh em tìm kiếm bấy lâu, với thiết kế ngầu hơn, sức mạnh nhỉnh hơn các đối thủ trong cùng phân khúc 600cc.
Mọi thông số của mẫu CBR600RR 2021 đều đã được công bố và hiện nay, chúng ta chỉ chờ đợi phần giá bán của mẫu xe này khi ra mắt tại thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam nữa thôi.
Nguồn: moto7