Vào cuối tuần qua tại Yokohama - Nhật Bản, triển lãm xe độ Mooneyes Show đã thu hút khoảng 300 mẫu mô tô, xe máy 'hàng thửa' tới phô diễn vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ và là sự kiện được những người yêu xe tổ chức, những chiếc xe tuyệt đẹp này đã không được giới truyền thông quốc tế chú ý - ngoại trừ một bản độ rất đặc biệt từ xưởng Custom Works Zon (CWZ). Có tên gọi R18, bản độ này đã được chính BMW Motorrad đặt hàng những nghệ nhân Nhật Bản chế tạo.
Được thành lập bởi 2 nghệ nhân Yuichi Yoshizawa và Yoshikazu Ueda ở tỉnh Shiga, Nhật bản vào năm 2003, CWZ tới nay đã tạo dựng được thương hiệu trong làng xe độ bởi những tác phẩm phi thường, từng giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trên Thế giới. Với R18, CWZ đã hướng tới kiểu dáng hoài cổ, tương tự như những chiếc xe trong thập niên 30 của Thế kỷ XX. Cụ thể hơn, nguồn cảm hứng trực tiếp của xưởng đó là các mẫu xe BMW với động cơ Boxer được tay đua Ernst Henne sử dụng để phá các kỷ lục tốc độ trong giai đoạn này.
Giống như những mẫu xe cổ, R18 sở hữu cặp phuộc trước dạng girder cùng thân xe bóng bẩy từ nhôm. Tuy có vẻ ngoài cổ điển nhưng CWZ đã sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trong quá trình chế tạo chiếc xe: cặp phuộc nêu trên được tạo ra bằng công nghệ tiện CNC, trong khi bộ khung xe có kết cấu trellis vững chắc giống những mẫu mô tô hiện đại. Điểm nhấn thiết kế của mẫu xe độ này là bộ mâm 'ngoại cỡ' với đường kính lên tới 21 inch ở phía trước và 26 inch ở phía sau.
Tuy nhiên, tâm điểm thực sự khiến R18 giành được sự chú ý của Thế giới mô tô đó là khối động cơ của chiếc xe. BMW Motorrad đã chỉ gửi cỗ máy này tới CWZ, và toàn bộ phần còn lại của chiếc xe đã được xưởng độ chế tạo xung quanh động cơ. Có vẻ ngoài cổ điển với cam đũa, thân máy lớn và các khe tản nhiệt dày đặc như những động cơ được BMW chế tạo trong thập niên 60, tuy nhiên khối máy xuất hiện trên R18 đã được thiết kế mới hoàn toàn.
Do bản độ của CWZ có tên gọi R18 và kích thước máy lớn, nhiều khả năng động cơ Boxer mới này sẽ có dung tích khoảng 1.800cc. Dù sử dụng các công nghệ cổ điển như làm mát bằng gió và cam đũa, nhưng nó sẽ được BMW Motorrad ứng dụng nhiều giải pháp hiện đại nhằm kiểm soát lượng khí thải và tiếng ồn theo chuẩn Euro 5 sắp đưa vào áp dụng tại châu Âu.
Trong một số hình ảnh chính thức của R18 được BMW tung ra, hãng có đặt một chiếc touring K1600 ở phía sau khung cảnh. Chính vì vậy, nhiều khả năng động cơ mới này sẽ được trang bị cho các dòng mô tô hoài cổ và touring cỡ lớn sắp tới của BMW Motorrad, nhằm cạnh tranh với những dòng xe tương tự từ Harley-Davidson hay Indian. Hiện tại, BMW cho biết động cơ này mới đang trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên nhiều khả năng hãng sẽ sẵn sàng để trang bị nó trên một dòng xe mới vào giai đoạn 2019-2020.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/bmw-motorrad-khoe-dong-co-moi-bang-xe-do-sieu-dep-29202.html