Những kỹ năng đi xe máy đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông


Tỉnh táo nhận biết để quan sát tốt 

Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất để LXAT. Khi tập trung quan sát tốt phải thể hiện ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại, nhưng cũng không nên giữ hướng nhìn cố định vào một vị trí quá 2 giây.

Chẳng hạn, tình huống đặt ra là cho xe máy rẽ trái theo một góc cua của đường 2 chiều, người lái sẽ phải tập trung quan sát cùng lúc ít nhất là 10 điểm (tính từ trái sang phải): người đi bộ băng qua đường, xe ôtô ngược chiều, người lái xe máy cùng chiều phía trước, ôtô bên phải báo rẽ trái, súc vật nuôi hoặc trẻ em đi trên vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, hình ảnh trên 2 gương trái phải...

Khi lái xe vào ban đêm, người lái càng phải tập trung cao độ do tầm nhìn bị hạn chế. Lúc này độ rủi ro tăng cao, bởi các yếu tố như: đèn pha không đủ soi rõ các chướng ngại vật phía trước, người lái bị pha ngược chiều loá mắt, các phương tiện khác không kịp thấy bạn từ xa... Vì thế, hãy làm mọi cách để các xe khác nhìn thấy bạn như: trang phục sáng màu, dùng còi khi khuất tầm nhìn, không chạy sát phía sau ôtô hoặc di chuyển với tốc độ ngang bằng các xe khác trong điểm “mù” của chúng.

Trước khi đổi hướng phải bật xi nhan, nhìn 2 gương và liếc mắt kiểm soát cả điểm “mù” của gương. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách với các xe tải chở vật liệu, chở hàng hoá không được buộc kỹ, vì chúng có thể rơi ngay trước xe bạn.

Vượt xe khác khi cần thiết 

Những kỹ năng đi xe máy đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Phần lớn mọi người cho rằng đi tốc độ chậm, không nên vượt xe khác, đặc biệt các xe to như ôtô tải, container… là an toàn. Tuy nhiên, thực tế trong nhiều trường hợp, nên vượt những xe to này khi có đủ khoảng trống và thời gian để chủ động tay ga, nếu không rất dễ bị động bởi những tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp, rẽ sang hai bên.

Khắc phục điểm “mù” trên gương 

Theo các chuyên gia LXAT của Honda Việt Nam, gương xe máy cũng có những điểm “mù” giống như ôtô, tức có những vị trí mà người lái không thể nhìn thấy được các xe phía sau, bên cạnh qua gương xe. Do vậy, trong những tình huống không đảm bảo an toàn, người điều khiển cần quay đầu lại quan sát trực tiếp bằng mắt để nhận biết những xe nằm trong vùng khuất tầm nhìn. Lưu ý, chỉ quay đầu thật nhanh qua vai chứ không quay cả người hay vai, vì nếu quay cả người hay vai thì tay lái cũng sẽ quay theo và xe sẽ thay đổi hướng đi, dễ mất thăng bằng và gây nguy hiểm.

Ôm cua và giảm tốc 

Cần tuyệt đối tránh việc vừa ôm cua vừa sử dụng phanh. Việc này sẽ khiến bạn dễ dàng mất lái và trượt ngã bởi hiện tượng trượt bánh do bó cứng phanh bánh trước hoặc bánh sau.

Hãy giảm tốc trước khi vào cua một đoạn, sử dụng phanh động cơ nếu được để chủ động về tốc độ. Khi vào khúc cua, tốc độ nên là dưới 40 km/h, và sau khi ôm hết đoạn cua, hãy tăng tốc.

Nếu phải sử dụng phanh, hãy phanh nhẹ nhàng, phanh đều cả bánh trước bánh sau, tuyệt đối không phanh bất ngờ. Có thể sử dụng phanh bóp nhả liên tục để giảm tốc, để bánh xe không bị bó cứng.

Đi đúng cấp số 

Rất nhiều người đặc biệt là phụ nữ chỉ đi ở 1 cấp số, điều khiển xe số như xe ga. Hãy lên, xuống số phù hợp với tốc độ di chuyển để đảm bảo an toàn cho bạn và độ bền của xe. Nếu di chuyển ở đường núi nhiều đèo dốc, sử dụng cấp số thấp và ghi nhớ nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”. Bởi khi lên dốc, số thấp sẽ giúp truyền mô-men lực lớn, còn khi xuống dốc số thấp sẽ ghì xe không chạy theo quán tính, gọi là phanh động cơ.

Bá Nam (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/nhung-ky-nang-di-xe-may-an-toan-ma-ai-cung-can-biet.html

TIN LIÊN QUAN

Thanh niên dùng chân điều khiển xe máy đi ngược chiều đường bị xử phạt gần 10 triệu đồng

Ngày 3-12, Công an huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đối tượng Lý Duy Hiển (SN 2002, trú tại thôn Thôm Mèo, xã Xuân La, huyện Pác Nặm) liên quan đến các lỗi vi phạm giao thông đường bộ.

Giao thông Việt Nam và những hình ảnh gây tranh cãi dữ dội

Trong lúc di chuyển bình thường, mình tin chắc rằng các bạn sẽ gặp phải vô số tình huống dở khóc dở cười rất chi là khó đỡ. Muốn nói ra nhưng chẳng biết phải nói thế nào và bày tỏ với ai. Lúc theo dõi bộ ảnh này, các bạn sẽ được dịp thấy lại những

Phân biệt các loại gương chiếu hậu phổ biến trên mô tô PKL

Gương chiếu hậu là một trong những thiết bị quan trọng nhất đối với những người lái xe máy, nó là một thiết bị mà Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tất cả các xe máy phải lắp đặt mặc định khi tham gia giao thông. Lợi ích từ gương chiếu hậu giúp tăng

Tham gia giao thông thế nào để không để bị gọi là Ninja đường phố?

Đây là lỗi hay gặp phổ biến hay gặp một trường hợp khi tham gia giao thông bao gồm: Lỗi không tắt xi nhan, lỗi quẹo phải xi nhan trái hay sang đường mà không xi nhan.

Những tình huống lấn làn và ngược chiều cười ra nước mắt

Trong lúc lưu thông hàng ngày chắc hẳn bạn cũng đã từng gặp không ít tình huống lấn làn, ngược chiều rất khó chịu và bực tức. Bài viết này không công...

Tránh xe máy đi ngược chiều, người đàn ông bị xe khách cán trúng, tử vong tại chỗ trên Quốc lộ 51

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 7h22 phút sáng ngày 3 tháng 5 trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn khu phố Phú Hà, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.Cụ thể vào thời điểm trên, một xe máy mang BKS : 72E1-730.59 do anh Vòng

Xe container lấn sang làn đường ngược chiều rồi tông trúng xe máy khiến 2 người thương vong tại Quảng Bình

Vụ tai nạn được camera hành trình của một ô tô ghi nhận xảy ra vào sáng ngày 5 tháng 7 tại xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Cụ thể vào thời điểm trên, một xe container (chưa rõ biển kiểm soát) đang lưu thông cùng chiều phía trước

Người đàn ông lái xe máy đi ngược chiều rồi tông thẳng vào ô tô tại Thủ Đức

Vụ tai nạn được camera của chiếc ô tô có liên quan ghi nhận xảy ra vào khoảng 17h13 phút chiều ngày 11 tháng 7 trên tuyến đường Quốc lộ 13, thuộc địa phận phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức. Cụ thể vào thời điểm trên, chiếc ô tô lắp camera

THỦ THUẬT HAY

Cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR

Apple đã chính thức giới thiệu Macbook Pro 14 inch 2021, Macbook Pro 16 inch 2021, AirPods 3 và HomePod mini mới. Sau đây là cách trải nghiệm Macbook Pro 2021, AirPods 3, HomePod mini mới bằng AR...

Tải mọi video trên Facebook cực đơn giản và nhanh chóng trên iPhone

Có rất nhiều video hay trên Facebook mà nhiều khi bạn sẽ muốn tải về trên iPhone, iPad. Bài viết này sẽ giúp các bạn làm điều này một cách đơn...

Cách kích hoạt bộ giao diện Material Design trên phiên bản Google Chrome 68

Material Design được thiết kế theo phong cách hoàn toàn khác so với các phiên bản trước đó, giao diện mới này khá hiện đại và sang trọng. Đặc biệt, các công cụ trên Google Chrome được thiết kế thanh thoát, dễ nhìn hơn

Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar

Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp

Sử dụng Custom Views để xem bố cục bảng tính cụ thể trong Excel

Việc thiết lập Custom Views (chế độ xem tùy chỉnh) trong Excel sẽ giúp bạn dễ dàng xem các thông tin cụ thể trên một bảng tính dày đặc hoặc tạo những bố cục khác nhau cho dữ liệu của mình. Hãy cùng xem chi tiết về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu

Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.

Trên tay Xiaomi Redmi 5A tại Việt Nam: quá nhiều điều hay với giá 1,8 triệu

Xiaomi đang tỏ ra rất nhạy bén khi họ biết được sức hút thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam. Đó là lý do mà hãng điện thoại được mệnh danh “Apple Trung Quốc” đã liên tiếp giới thiệu các sản phẩm chủ lực ở Việt

Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý

Được coi là chiếc xe đàn em của Innova, Toyota Rush 1.5 AT dành cho 7 người ngồi có đáng với mức giá 668 triệu đồng?