Thiếu gia bỏ 2 tỷ thể hiện đẳng cấp: Nửa đêm mới dám ra phố tự sướng

Khi thu nhập tăng lên, những người đam mê xe máy chịu chi đậm cho các dòng xe phân khối lớn với mục đích giải trí hoặc thể hiện đẳng cấp. Các mẫu xe có giá từ 300 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng được dự báo sẽ rất đắt khách.

Thoải mái nhập khẩu

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động, đối với xe gắn máy phân khối lớn, có hiệu lực từ ngày 5/11/2018.

Theo đó, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương, chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu hải quan.

Nói về vấn đề này, một DN nhập khẩu xe phân khối lớn tại Hà Nội, cho biết, từ năm 2014, xe máy có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên được Bộ Công Thương áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Thiếu gia bỏ 2 tỷ thể hiện đẳng cấp: Nửa đêm mới dám ra phố tự sướng

Thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Thủ tục cũng rất đơn giản. Trong thời gian nhập xe về, DN chỉ cần gửi email xin cấp phép và chờ sau một ngày là nhận được trả lời. Tuy nhiên, đây là quy định thừa, bởi nhập khẩu xe về, từ số lượng, mẫu mã kiểu loại đến chất lượng, cơ quan Hải quan và Đăng kiểm đã kiểm soát và nắm rõ. Vì vậy, việc bãi bỏ là cần thiết.

Như vậy, với việc bãi bỏ quy định này, chính sách về quản lý xe máy phân khối lớn thực sự cởi mở. Các công ty có thể thoải mái nhập khẩu, miễn là có giấy phép, không cần phải là nhà phân phối chính thức (như với ô tô), tạo điều kiện cho thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng.

Theo các DN, từ năm 2014, quy định về thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 được “cởi trói”. Mọi người dân đều có thể tham gia dự thi và được cấp giấy phép, thay vì chỉ bó gọn trong một số đối tượng cụ thể như các lực lượng thuế vụ, hải quan, kiểm lâm, các lực lượng vũ trang, cá nhân hoạt động thể thao,...

Từ đó, đối tượng khách hàng của xe máy phân khối lớn bắt đầu mở rộng, cùng với thuế nhập khẩu xe máy phân khối lớn từ ASEAN về Việt Nam giảm mạnh nên doanh số bán của các DN ngày càng tăng.

Nếu trước 2014, doanh số bán chỉ vào khoảng 1.000 xe máy phân khối lớn/năm thì tới 2016 đã đạt 6.000 xe/năm. Năm 2017 vừa qua, doanh số phân khúc này đạt hơn 7.000 chiếc.

Giá giảm, bán ra tăng mạnh

Năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm về mức 0%, thị trường xe máy phân khối lớn trở nên sôi động. Đến nay, hầu hết các hãng đều chuyển hướng nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia về phân phối. Nhờ thuế giảm, giá hàng loạt mẫu xe phân khối lớn giảm mạnh, từ 15 triệu đến gần 200 triệu đồng, nên việc tiếp cận người mua dễ dàng hơn. Cùng với đó, thu nhập của người dân tăng lên, số người trung lưu và người giàu tăng nhanh, khiến thị trường xe máy phân khối lớn thực sự tiềm năng.

Nhu cầu xe máy phân khối lớn được dự báo còn tăng cao (ảnh minh họa)

Đến nay, hầu hết các thương hiệu xe máy phân khối lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam, như: BMW, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, Honda, KTM, Triumph, Royal Enfield, Benelli,...

Đại diện Kawasaki cho biết, khi thị trường xe phổ thông đạt đến điểm bão hòa thì người tiêu dùng có khuynh hướng tìm kiếm dòng xe mới, cụ thể là xe mô tô phân khối lớn. Xu hướng này của Việt Nam tương tự các nước trong khu vực Đông Nam Á. Mặt khác, khi thu nhập tăng lên, những người đam mê xe máy chịu chi đậm cho các dòng xe phân khối lớn với mục đích giải trí hoặc thể hiện đẳng cấp.

Theo một số DN kinh doanh xe phân khối lớn, tăng trưởng thị trường này mấy năm qua đạt từ 20-40%. Chẳng hạn như Benelli năm ngoái bán được gần 800 chiếc, tăng khoảng 40% so với năm trước đó. Còn Kawasaki kỳ vọng sẽ bán được 1.800-2.000 xe các loại trong năm nay. Honda Việt Nam gia nhập thị trường xe phân khối lớn vào tháng 5/2018, ngày đầu tiên đã bán ra 160 chiếc, trong đó có 3 chiếc Gold Wing trị giá 1,2 tỷ đồng.

Một DN phân phối xe máy phân khối lớn tại Hà Nội dự báo, các mẫu xe có giá từ 300 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng sẽ rất đắt khách. Đến nay, những siêu motor như Honda Goldwing đã không còn quá xa lạ đối với người Việt Nam. Không chỉ xuất hiện ở các đô thị lớn, mà ngay các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh,... cũng bắt đầu mua nhiều.

Khách mua chủ yếu là các thanh niên gia đình có điều kiện, những người trẻ thành đạt sớm và những tay chơi thực thụ và có điều kiện. Có đại lý tiết lộ, họ đã từng bán đơn hàng 4 -5 chiếc xe xấp xỉ tỷ đồng cho nhóm con nhà giàu mua để cuối tuần... lượn cho vui. Hàng ngày, nhiều khi thèm quá nửa đêm mới dám ra phố nẹt pô vài vòng tự sướng.

Với thuế suất thuế nhập khẩu từ 5% còn 0%, những dòng xe sản xuất tại Thái Lan đưa về Việt Nam phân phối dễ thở hơn rất nhiều so với trước. Kết quả doanh số bán hàng của nhiều DN đã tăng gấp 10 lần.

Phân khúc xe máy phân khối lớn tại Việt Nam được cho là bắt đầu giai đoạn bùng nổ. Giống như ô tô, xe phân khối lớn cũng là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng muốn sở hữu. Nếu so với tổng doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam hàng năm hơn 3 triệu chiếc, thì phân khúc xe máy phân khối lớn còn quá nhỏ bé. Vì vậy, những năm tới nhu cầu còn tăng cao.

Tuy nhiên, vẫn còn đó trở ngại. Khó khăn lớn nhất với người chơi xe máy phân khối lớn là hạ tầng giao thông. Khi chưa được phép vận hành ở đường cao tốc thì việc lái một chiếc xe máy có động cơ từ 300-1.000cc, ở những tuyến đường có tốc độ tối đa 80 km/h, rõ ràng là không hấp dẫn.

Các DN và nhiều khách hàng đang mong chờ quy định mới từ phía cơ quan chức năng, cho phép xe máy phân khối lớn chạy vào đường cao tốc. Khi đó, trở ngại về vận hành được dỡ bỏ và thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ.

Nguồn: Trần Thủy/vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên

Từ năm 2014, xe máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên là một trong những nhóm hàng đầu tiên của Bộ Công Thương áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động trực tuyến cấp độ 4 thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin Một cửa quốc

Đã có thể tự nhập xe mô tô phân khối lớn về nước mà không cần xin giấy phép trong thời gian tới

Kể từ năm 2014, xe máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên là một trong những nhóm hàng đầu tiên của Bộ Công Thương áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động trực tuyến cấp độ 4. Và mới đây theo Thông tư số 27/2018/TT-BCT về việc bãi bỏ quy định cấp giấy

Honda Super Cup 2022 khi được nhập khẩu về thị trường Việt Nam sẽ có lên đến 200 triệu đồng?

Cùng với cách tính thuế đối với những mẫu xe sẽ được nhập khẩu về Việt Nam, thì mẫu xe Honda Super Cup 2022 sẽ sở hữu giá bán khá cao. Honda Super Cup 125 cc 2022 đã có mặt tại thị trường Anh với giá bán khiến cho nhiều khách hàng không khỏi ngạc...

Wave độ khối đồ chơi nhập khẩu từ Châu Âu

Đầu xe được trang bị cùm công tắc Honeywell đa màu sắc và nút cho chủ xe tha hồ chế cháo những chức năng mình thích. Bên cạnh đó còn có trợ lực Matris hành trình 140mm giúp chủ xe yên tâm hơn khi chạy tốc độ cao mà không sợ sàn đầu xe

Honda Forza 750 mẫu xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc đến từ Italy

Honda Forza 750 được xem là dòng xe có diện mạo to lớn và sẽ được nhập khẩu về thị trường Việt Nam thông qua doanh nghiệp tư nhân. Sau hơn nửa năm dòng xe Honda Forza 750, được thương hiệu Honda giới thiệu trên toàn thế giới thì thị trường Việt

Honda Forza 750 2021 chính thức được nhập khẩu về thị trường Việt Nam

Phiên bản mới của mẫu xe Honda Forza 750, đã được ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Điều đặc biệt là mẫu xe đã được phân phối tại khu vực Việt Nam, thông qua một đơn vị nhập khẩu tư nhân. Honda Forza 750 2021 là dòng xe tay ga, có kích thước lớn

Honda SH 350i 2021 đã chính thức được nhập khẩu về thị trường Việt Nam

Honda SH 350i 2021 đã được một số đại lí tư nhân tại khu vực TPHCM đưa về Việt Nam với giá bán lẻ được niêm yết là 380 triệu đồng. Quan sát mẫu xe này một cách tổng thể, thì mẫu xe có diện mạo khá giống với SH 125i và SH 150i 2020 hiện đang được

Winner 150 độ mới lạ hơn nhờ nhiều món đồ chơi nhập khẩu đắt giá

Khoác cho mình một màu cam Repsol vô cùng thể thao và cá tính, chưa dừng lại ở đó chủ xe còn chi mạnh tiền vào gia cố lại dàn chân cho chiếc xe thêm phần tươi hơn đẹp giá trị hơn

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải toàn bộ file đính kèm trong email

Sử dụng email như một nơi lưu trữ file vĩnh viễn không phải là một ý tưởng hay, đặc biệt bởi vì những dữ liệu đó có thể bị mất hoặc làm cho bạn vượt quá giới hạn lưu trữ. Do đó, tốt nhất là hãy tải toàn bộ file đính

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

Tải video từ Facebook bằng ứng dụng Video Saver với iPhone và iPad

Chắc hẳn đã nhiều lần bạn vô tình bắt gặp những video hài hước khi sử dụng Facebook trên điện thoại, nhưng không biết lưu về máy như thế nào. Chính vì vậy, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tải video từ Facebook

Cách tạo biểu mẫu Google Form trên Google Drive

Biểu mẫu Google Form trên Google Drive sẽ giúp nguô dùng tạo bảng thu thập thông tin, ý kiến đánh giá, bình chọn, hay thông tin liên hệ của một nhóm đối tượng.

Chia sẻ cách nghe nhạc chung trên Spotify cùng bạn bè cực đơn giản

Nghe nhạc chung trên Spotify là một tính năng vô cùng hay dành cho những người sử dụng gói Spotify Premium. Vậy cách nghe nhạc chung trên Spotify thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này của chúng tôi nhé. Chia

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.