Tại triển lãm Ô tô Tokyo 2017, Honda đã lần đầu tiên giới thiệu công nghệ HYBRID – giữa động cơ xăng và mô-tơ điện hỗ trợ trên một mẫu xe điện với chiếc PCX HYBRID bản thử nghiệm. Tới đầu tháng 7 năm nay, Honda PCX HYBRID đã được chính thức ra mắt đầu tiên ở thị trường Nhật, trở thành mẫu xe máy thương mại đầu tiên được trang bị công nghệ này. Sau đó, khá bất ngờ khi chỉ sau 1 tháng, vào ngày 20/8/2018 PCX HYBRID cũng đã được Honda ra mắt ở Việt Nam.
Hệ thống HYBRID nhắm đến mục đích đáp ứng đồng thời cả hai yếu tố 'phản ứng nhanh nhạy theo tay ga cùng hiệu suất hoạt động cao' và 'tăng sự thân thiện với người dùng'. Hệ thống nyà bao gồm động cơ xăng với dung tích 150cc cung cấp năng lượng chính và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng. Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
So với mô-men xoắn của PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX HYBRID đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4000 v/p), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa. Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 03 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu ~ 2% so với PCX 150cc động cơ xăng. Sự xuất hiện của mô tơ hỗ trợ được coi là “bí quyết” tạo nên công thức động cơ hỗn hợp đặc biệt này.
Bên cạnh việc gia tăng sức mạnh cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, PCX HYBRID còn trang bị một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe sản xuất trong nước, đó là chế độ lái với những lựa chọn khác nhau theo nhu cầu và sở thích, bao gồm: D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
Bình điện HYBRID được sử dụng trong xe ga HYBRID hoặc xe điện vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam. Theo luật định, những khối pin điện này cần được thu hồi, xử lý đúng quy cách như là sản phẩm thải bỏ. Chúng phải được chuyên chở bằng đơn vị vận chuyển có giấy phép và chức năng phù hợp nhằm bảo vệ môi trường; do đó đòi hỏi các nhà sản xuất phải thực sự chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.
Là nhà sản xuất ô tô, xe máy lớn ở Việt Nam, Honda hiểu rõ và thực hiện thiết lập hệ thống các điểm thu hồi, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và xử lý sản phẩm thải bỏ. Chính vì vậy sau một thời gian dài sử dụng PCX HYBRID, khách hàng không cần phải lo về khối pin hao mòn - Honda sẽ chịu trách nhiệm xử lý chúng. Khối pin này nằm ở dưới yên xe, chiếm một phần thể tích khoang hành lý so với phiên bản PCX chạy xăng bình thường.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/dong-co-lai-xangdien-dot-pha-tren-honda-pcx-hybrid-co-gi-hay-27052.html