Tham quan bên trong xưởng ráp xe của Yamaha Nhật Bản

Đối với Yamaha quy trình sản xuất và lắp ráp của họ đều hướng đến hai mục đích quan trọng đó chính là lợi ích của người sử dụng và sản phẩm tốt. Một chuyến tham quan bên trong xưởng ráp xe của Yamaha Nhật Bản sẽ cho bạn thấy điều đó. 

Tham quan bên trong xưởng ráp xe của Yamaha Nhật Bản

Dòng xe MT, bao gồm cả MT-09 và MT-07, đều đã trở nên rất được ưa chuộng do khối máy uy lực và một bộ khung nhẹ. Bên cạnh đó biker cũng có thể thấy được sự thành công của mẫu xe YZF-R1 thế hệ mới, khi mẫu xe này ra mắt đã chinh phục được các giải đua lớn tại Nhật như:  giải đua khắc nghiệt Suzuka 8-hrs Endurance Race, giải đua thường niên All Japan Road Race và giải BSB danh tiếng. Tất cả cho thấy Yamaha mang đến cho chúng ta những sản phẩm thật sự tốt.

Thật bất ngờ khi nhân viên Webike Nhật Bản nhận được lời mời trải nghiệm thực tế bên trong nhà xưởng của Yamaha Motor. Và chính chuyến đi này đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng vô cùng khó quên. 

Trụ sở chính Yamaha Motor tại Nhật Bản cung cấp cho thế giới hơn 600 triệu chiếc xe 2 bánh, trong đó nhà máy chính của hãng là JAPAN IWATA sản xuất hơn 22 triệu chiếc hiệu xuất cao (xuất xứ Nhật Bản), còn các nhà máy chi nhánh của họ ở khắp thế giới chủ yếu sản xuất những dòng xe phân khối thấp và phổ thông.

Theo lời mời của Yamaha chúng tôi đã có mặt tại một trong những xưởng lắp ráp của Yamaha mang tên BIULDING 7, đây là nơi họ cho ra đời những dòng xe ga Phân Khối Lớn như BOLT, TMAX, SR hay các dòng xe địa hình như YZ250 và PW50.

Một điều độc đáo tại xưởng sản xuất này của Yamaha đó chính là việc họ dùng chung 1 dây chuyền sản xuất nhưng lại cho ra nhiều model xe khác nhau bằng cách xây dựng một hệ thống thông minh có thể dựa trên mã của các bộ phận để tự chuyển đổi lắp ráp cho phù hợp với từng mẫu xe cụ thể. chẳng hạn như chiếc Bolt và Tmax 530 đều được cho ra lò trên cùng 1 quy trình sản xuất. 

Đây được đánh giá là một quy trình sản xuất thông mình và vô cùng tiết kiệm chi phí và thời gian lại cho ra thành phẩm chất lượng cao vì trên cùng 1 tuyến làm việc, dựa trên các mã số quy định sẵn việc lắp ráp của nhiều mẫu xe khác nhau có thể được vận hành lắp ráp một cách trơn tru.

Ngay cả những mẫu xe máy ăn khách như Honda SH, Vision cũng đang giảm mạnh khác hẳn với tình hình cận Tết nguyên đán 2018. 

Tuy nhiên, Điều ấn tượng nhất lại chính là số lượng nhân viên lắp ráp làm việc tại nhà xưởng số 7 này, điều đặc biệt là tất cả các khâu đều được họ thao tác một cách thành thục và không hề có sai lầm dù chỉ là rất nhỏ. 

Trên cùng một dây chuyền sản xuất, mỗi ngày có thể cho ra 6 loại xe khác nhau dựa trên quy trình lắp ráp nói trên. Lý do họ sử dụng khá nhiều nhân công cho một nhà máy tự động như thế đó là do mỗi một loại xe 2 bánh đều có cấu tạo khác nhau, cách lắp ráp khác nhau và các bộ phận cũng khác nhau. Nên việc cần có sự can thiệp của con người cũng là dễ hiểu. 

Bên cạnh đó cũng có những mẫu xe được sản xuất trong nhiều năm liền như SR và PW50 thì chỉ cần 2 đến 3 nhân công để lắm ráp hoàn chỉnh một sản phẩm.

Quy trình lắp ráp riêng lẻ này được gọi là “Cell Type”, quy trình này thường áp dụng cho những kỹ sư có tay nghề cao và cũng là 1 dạng lớp học thu nhỏ để có thể vừa làm vừa tập huấn cho những kỹ sư mới. 

Tóm lại, mỗi chiếc xe xuất xưởng được qua bàn tay tỉ mỉ của những kỹ sư lắp ráp từ Yamaha với hai loại dây chuyền sản xuất là tự động “line type” và thủ công “cell type” và công đoạn hoàn thành cuối cùng chính là kiểm tra chất lượng.

Những nhân viên ở khâu kiểm tra chất lượng là những chuyên viên về xe máy được Yamaha đào tạo và cấp phép. Họ sẽ kiểm tra và vận hành thử từng chiếc xe thành phẩm bằng cách xem xét bề ngoài, chạy thử, vận hành máy và kiểm tra tất cả những bộ phận cần thiết. 

“Chúng tôi thật sự thấy được sự tận tâm của những người làm việc tại đây, dù bất kể họ làm ở khâu nào”. 

Từng chiếc xe xuất xưởng tại YAMAHA Motor đều trải qua những quy trình nghiêm ngặt về chất lượng nên những sản phẩm họ đưa đến người dùng là những sản phẩm luôn đạt chuẩn về cả chất lượng lẫn an toàn cho người sử dụng.

Chuyến tham quan này thật sự đã làm chúng tôi có cái nhìn sâu sắc hơn về Yamaha Motor. 

Webike Nhật Bản

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng Yamaha R15 độ siêu môtô BMW HP4 Race

Về nguyên bản là chiếc xe trong bài viết này là mẫu môtô cỡ nhỏ Yamaha R15 V2, với dung tích chỉ 150 phân khối nhưng nay đã được xưởng độ xe máy LeeAT Motor tại TP HCM lột xác với ngoại hình của một mẫu xe đua danh tiếng BMW HP4 Race với thiết kế

Yamaha ra mắt phiên bản R6 Race 2022 và GYTR chỉ dành cho đường đua

Dòng xe sportbike trong năm 2021 của Yamaha đã chiếm ưu thế bởi sự ra mắt của chiếc R7 được chia sẻ cơ sở từ MT-07. Mặc dù không thể sở hữu mức hiệu...

Tổng hợp pô đồ chơi cho ra âm thanh cực hay cho Yamaha R6 2017

Tổng hợp pô đồ chơi cho ra âm thanh cực hay cho Yamaha R6 2017 và các phiên bản trước.

Exciter thế hệ tiếp theo với những gợi ý ban đầu

Yamaha Exciter là dòng xe underbone thể thao của Yamaha tại thị trường Việt nam. Exciter cho tới nay đã tới 3 thế hệ đã được biến đổi: 2 đời Yamaha Exciter 135 và 1 đời Yamaha Exciter 150. Mới đây, nhân sự kiện Yamaha MiniGP vừa được diễn ra Yamaha

Chi tiết Yamaha R15 V2 độ phong cách BMW HP4 Race

Bản độ R15 trong bài được biến tấu hết sức ấn tượng theo đúng hình mẫu của siêu mô tô BMW HP4 Race với bộ quây xe đua, kính gió lớn, một số vị trí nổi gân carbon đi cùng 'dàn chân' cực kì sáng tạo. Bản độ được thực hiện bởi Workshop LeeAT trong

Quái vật Yamaha FZ6 đạt vận tốc 186km & cái kết thật bất ngờ

Đang di chuyển ở tốc độ gần 200km/h thì bỗng nhiên tay lái đảo liên lục & ngay lập tức biker cầm lái chiếc FZ6 này đã bị mất tay lái & ngã xuống đường.

YamahaR1 Suzuka 8H 2018 kỷ niệm 20 năm so dáng cùng R1 1998

Dòng đời của chiếc supersport ở hạng 1.000cc của Yamaha đã được 20 năm tuổi, trải qua khá nhiều biến đổi và nhất là ở giải đua Suzuka 8H danh tiếng hội tụ khá nhiều hãng xe. Ở đây chúng ta sẽ cùng ngắm nhìn 2 mẫu xe mới nhất là R1 2018 so dáng cùng

Yamaha Việt Nam tổ chức giải đua xe Yamaha GP 2018 tại Sài Gòn vào ngày 04/02

Vào ngày 04/02/2018, các hạng mục thi đấu và các hoạt động sẽ diễn ra từ 8h đến 16h tại Nhà thi đấu Phú Thọ, số 1 Lữ Gia, P. 15, Q11, Tp. HCM.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn video phản cảm, không phù hợp với trẻ nhỏ trên YouTube

Thời gian gần đây, trên YouTube xuất hiện khá nhiều video chứa hình ảnh nhạy cảm, hở hang, bạo lực nhưng lại có nội dung dành cho trẻ em. Với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như: Người nhện, Bạch tuyết, Công chúa

10 mẹo thú vị trên Samsung Galaxy S8 không phải ai cũng biết

Galaxy S8 là điện thoại tham vọng nhất của Samsung. S8 tự hào sở hữu màn hình vô cực đầu tiên trên thế giới. Vậy nên người dùng có thể bỏ lỡ nhiều tính năng độc đáo trên Samsung Galaxy S8. Sử dụng những mẹo và thủ

Khóa hình ảnh, video, tài liệu riêng tư bằng Touch ID trên iPhone

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách khóa những hình ảnh, video hay tài liệu riêng tư trên iPhone bằng Touch ID, hoặc bằng mật khẩu đối với những máy không có.

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

Nếu không thể cài đặt được ứng dụng... đừng lo, đã có cách

Dạo gần đây, khá nhiều người dùng iOS 10 phải đối mặt với tình trạng không thể cài đặt Facebook trên thiết bị của mình. Tuy nhiên không cần đợi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Trên tay Samsung Gear Iconic 2: pin lâu hơn, sạc nhanh, bỏ cảm biến HR

Samsung Gear IconX 2018 có nhiều thay đổi bên trong so với thế hệ trước. Quan trọng nhất là thời lượng pin từ dùng được khoảng hơn 1 giờ ở thế hệ trước đã tăng lên khoảng 4 giờ nói chuyện, 5 giờ nghe nhạc... ở thế hệ