Trải qua 60 năm lịch sử, Honda Super Cub không chỉ trở thành mẫu xe máy phổ biến nhất Thế giới, mà còn được dân độ xe ưu ái tạo ra vô số các bản nâng cấp khác nhau. Với mức giá rẻ và 'xác xe' dễ kiếm, những tay độ và xưởng nâng cấp gần đây đã bắt đầu thể hiện những ý tưởng táo bạo hơn đối với mẫu xe này. Đó là điều mà anh Mohamad Irwann Mohd Azlan - hay còn được biết tới với tên Cheng - tới từ xưởng FNG Works ở Ipoh, Malaysia đã thực hiện với chiếc Super Cub C70 có tên gọi Papa Jahat.
Mang tên gọi với ý nghĩa trong tiếng Bahasa Malaysia nghĩa là 'ông bố tồi', Papa Jahat là sản phẩm được Cheng tạo ra với mục đích trở thành giải thưởng bốc thăm tại lễ hội xe độ thường niên Art of Speed (AoS) của năm nay. Cheng cũng không còn xa lạ với nhiệm vụ này khi vào năm trước, chính anh cũng là người đã tạo ra 'Twin Boss' - một chiếc Yamaha RXZ lắp 2 động cơ cho AoS 2017.
Với dự án Papa Jahat, mục tiêu của anh đó là tạo ra một chiếc xe vẫn mang những nét đặc trưng của Super Cub nhưng có hiệu năng ấn tượng. Đó là lý do thay vì khối máy 1 xi-lanh dung tích gần 70cc nguyên bản, chiếc xe đã được trang bị động cơ được lấy từ mẫu mô tô với kiểu dáng roadster Honda XBR500. Cũng có dạng xi-lanh đơn làm mát bằng không khí như động cơ nguyên bản của Super Cub, tuy nhiên cỗ máy này có dung tích lên tới 500cc với nòng xi-lanh đứng, cam đơn SOHC nhưng có tới 4 xú-páp.
Vốn đã quá mạnh mẽ cho một chiếc Super Cub, tuy nhiên cục máy của XBR500 còn tiếp tục được Cheng 'xoáy nòng' lên 600cc, đồng thời kết hợp với chế hòa khí Keihin PWK họng 39mm vốn dành cho xe đua chuyên nghiệp để dành cho Papa Jahat. Với các mục tiêu như anh đã đề ra ban đầu, việc lắp được động cơ cỡ bự lên 'xác' của chiếc Super Cub là một điều khó khăn. Giải pháp mà Cheng đưa ra đó là cắt bỏ toàn bộ phần gióng giữa của xe, thay đó là là một ống thép đẩy cao lên, nối với phần khung dạng thép dập phía sau.
Một phần của lốc máy cũng đã được gá vào khung thép dập hàn nguyên bản của Cub, trong khi đầu còn lại nối với cổ phốt cũng bằng một ống thép lớn, đỡ lấy đáy của động cơ và đồng thời đóng vai trò là bình chứa dầu. Để bảo đảm độ ổn định của Papa Jahat, Cheng đã thay cho chiếc xe bộ gắp từ Honda EX5 (hay chính là Honda Super Dream tại Việt Nam) với độ chắc chắn cao hơn và chiều dài lớn hơn 50mm. Do kết cấu khung với gióng giữa được đẩy cao so với xe nguyên bản, thể tích bình xăng đã bị thu lại chỉ còn khoảng 3l.
Với 3 lít xăng, cỗ máy 600cc cùng bộ chế xe đua chỉ đủ để 'đề nổ và chạy lòng vòng vài khu phố', theo lời Cheng diễn tả. Theo những tay nài đã có dịp cầm lái Papa Jahat, nó nhanh một cách đáng sợ nhưng cũng đầy vui nhộn, khi mô-men xoắn quá lớn từ động cơ dễ dàng khiến các bánh sau mất độ bám và khiến chiếc xe drift. Một nguyên nhân lớn khiến chiếc xe trở nên đáng sợ là do Cheng vẫn giữ nguyên hệ thống phanh đùm nguyên bản của chiếc Super Cub C70.
Để giữ lại kiểu dáng cổ điển của Cub, Cheng vẫn trung thành với kết cấu phuộc 'giò gà' đặc trưng ở phía trước và thay phuộc kép phía sau với chiều dài 30cm. Giống như nhiều chiếc Cub độ theo phong cách Street Cub khác, phần đầu xe cùng yếm và mặt nạ nguyên bản đã được anh loại bỏ, trong khi phần đuôi cũng bị cắt gọn.
Hệ thống điện của Papa Jahat đã được tối giản một cách tối đa: ngoài đèn pha trước hình chữ nhật đặt dọc cùng mô-bin sườn cho động cơ và ắc quy, chiếc xe không còn bất kỳ trang bị nào khác. Cặp bánh căm nguyên bản 17 inch của Super Cub đã được thay bằng vành 18 inch bằng nhôm của DID, kết hợp với những chiếc lốp Pirelli. Hiện tại Papa Jahat trông có vẻ khá 'nát và chưa hoàn thiện. Trên thực tế, Cheng vẫn đang phải chạy đua với thời gian để hoàn thành chiếc xe trước ngày 28/7, khi AoS 2018 khai mạc.
Theo Cheng, để có thể tạo ra được Papa Jahat, anh đã phải bỏ ra số tiền lên tới 45.000 Ringgit (tương đương 257 triệu đồng). Vào ngày 29/7/2018, một khách tham quan duy nhất sẽ có may mắn được đưa chiếc Super Cub đặc biệt này về nhà.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-do/soc-voi-honda-super-cub-do-may-600cc-het-257-trieu-26218.html