Theo Ducati Việt Nam, chiếc Ducati Panigale V4 Speciale - ngôi sao của buổi ra mắt ngày hôm nay, là chiếc xe thương mại đầu tiên tại châu Á. Một khách hàng Việt Nam đã ngay lập tức ký hợp đồng đặt xe khi tận mắt chứng kiến Panigale V4 Speciale ra mắt tại triển lãm EICMA 2017. Tuy nhiên, vì vướng mắc một số thủ tục pháp lý nên giờ đây, chiếc siêu xe hai bánh này mới chính thức ra mắt người hâm mộ và báo giới.
Panigale V4 là mẫu môtô Ducati thương mại đầu tiên sử dụng động cơ V4, được phát triển từ chiếc Ducati Desmosedici V4 trong giải đua MotoGP. Động cơ có dung tích 1.103 cc, cho công suất 214 mã lực, và 226 mã lực đối với biến thể Panigale V4 Special trang bị ống xả titanium Akrapovic. Động cơ của Panigale V4 chỉ nặng hơn 2,2 kg so với động cơ của 1299 Panigale.
Phía Ducati cho biết xy-lanh chênh nhau một góc đúng 90 độ, sử dụng pít-tông đường kính 81 mm, tương tự chiếc Desmosedici V4, cải thiện mô-men xoắn ở dải tốc thấp đến trung bình. Khối động cơ đặt nghiêng về phía sau 42 độ nhằm tối ưu phân bổ trọng lượng chiếc xe, tăng tính ổn định và thêm không gian cho bộ tản nhiệt cỡ lớn phía trước.
Thông thường trên môtô thương mại, trục khuỷu thường quay cùng hướng với bánh xe. Nhưng Ducati Panigale V4 khác biệt, sử dụng kiểu trục khuỷu quay ngược luân chuyển, một công nghệ vốn dành cho xe đua MotoGP. Lợi ích mang lại là hiệu ứng con quay và quán tính lớn.
Ducati phát triển bộ khung hoàn toàn mới 'Front Frame' cho Panigale V4, tiếp tục bố trí dạng động cơ là thành phần chịu lực chính, nhưng nhỏ gọn và nhẹ hơn. Bản S và Speciale chỉ có trọng lượng 195 kg, nhẹ hơn 2,5 kg so với 'đàn em' 959 Corse vừa ra mắt.
So với dạng khung liền thông thường, 'Front Frame' hạn chế những rung động từ mặt đường khi ôm cua. Tổng trọng lượng bộ khung chỉ nặng 4 kg, được bắt bu-lông vào 2 đầu xy-lanh. Phần đầu xy-lanh phía sau cũng là điểm tựa cho khung phụ, gắp sau và hệ thống giảm xóc.
Ở bản tiêu chuẩn, xe trang bị phuộc trước Showa đường kính 43 mm, và giảm xóc Sachs phía sau. Trong khi bản S và Speciale trang bị phuộc và giảm xóc của Ohlins điều khiển điện tử bán chủ động. Nó được kiểm soát bởi hệ thống điều khiển Ohlins Smart EC 2.0.
Như thường lệ, mẫu môtô đầu bảng của Ducati luôn đầy ắp công nghệ. Hầu hết mọi thứ đều quen thuộc. Điểm mới là tính năng chỉ kích hoạt ABS bánh trước, cho phép người lái có thể trượt bánh sau khi vào góc cua. Hệ thống đo lường quán tính IMU 6 trục của Bosch là trang bị tiêu chuẩn trên Ducati Panigale V4.
Panigale V4 sử dụng bộ phanh mới phát triển của Brembo, có tên Stylma - cải tiến từ bộ phanh hiệu năng cao M50. Nó được gia công từ một hợp kim duy nhất, nhẹ hơn 70 gram mỗi cùm phanh mà không ảnh hưởng đến độ cứng.
Ducati cùng các tay đua phát triển hệ thống điều chỉnh chế độ lái, gồm Race (Đua), Sport (Thể thao) và Street (Đường phố). Mỗi chế độ sẽ tác động vào phản ứng ga, động cơ và các hệ thống khác, thậm chí cả hệ thống treo trên bản S và Speciale.
Xe trang bị màn hình 5 inch Full LCD, độ phân giải cao và thay đổi hoàn toàn bố cục hiển thị. Bên cạnh việc hiển thị thông số quen thuộc hay điều chỉnh cài đặt hệ thống, đồng hồ còn có chỗ cho chức năng đếm thời gian vòng đua.
Ngoài ra, khách hàng có thể lắp thêm công nghệ kết nối Bluetooth để xem cuộc gọi, đọc tin nhắn hay chơi nhạc. Trong khi Ducati Data Analyzer + GPS cho phép theo dõi, tải xuống và phân tích dữ liệu vòng đua.
Ở thị trường nước ngoài, xe có giá bán 25.200 USD đối với bản tiêu chuẩn, 31.300 USD cho đối với bản S, và 45.800 USD đối với bản Speciale (giới hạn 1.500 chiếc).
Một chiếc xe khác cũng không kém phần nổi bật là Ducati Multistrada 1260 Pikes Peak. Cùng với các phiên bản khác trong dòng Multistrada, Ducati Multistrada 1260 Pikes Peak đã vừa được cải tiến lớn tại triển lãm EICMA 2017. Tuy nhiên, phiên bản này xuất hiện lần đầu tiên từ EICMA 2015. Tên gọi xuất phát từ cuộc đua leo đồi tính thời gian Pikes Peak ở Colorado - Mỹ vào mùa hè hàng năm. Tại sự kiện này, những chiếc xe đua (cả ô tô lẫn mô tô) sẽ lần lượt chạy quãng đường 20 km với hơn 156 khúc cua, từ chân lên tới đỉnh núi Pikes Peak.
Mặc dù có một số thay đổi rất lớn, tuy nhiên thiết kế của Multistrada 1260 Pikes Peak (cũng như mọi dòng Multistrada 1260 khác) đều không có sự thay đổi so với những chiếc Multistrada 1200 quen thuộc. Chiếc xe vẫn có phần đầu với chắn bùn cao kiểu 'mỏ vịt', phía trên là cụm đèn pha kép lấy cảm hứng từ các dòng superbike Panigale của Ducati. Đèn pha của xe có dạng full LED, trong khi các đèn xi-nhan được gắn hai bên bảo vệ tay lái và có khả năng tự tắt.
Là một mẫu xe địa hình đường trường, Multistrada 1260 Pikes Peak sở hữu cặp phuộc trước có khả năng điều chỉnh và khoảng hành trình lên tới 170mm. Tuy nhiên, đặc điểm khiến chiếc xe vượt trội hơn so với các bản Multistrada khác đó là cây phuộc này do Ohlins sản xuất và sở hữu đường kính ti trong của phuộc lên tới 48mm.
Bên cạnh phuộc, hệ thống phanh trước của chiếc xe cũng là hàng cao cấp với cặp heo Brembo M50 Monobloc Evo. Mỗi heo phanh có 4 piston đối xứng, bắt vào phuộc bằng pad dọc radial và kẹp đĩa đường kính lên tới 330mm. Vành trước của xe có bản 3.5 và sử dụng lốp Pirelli Scorpion Trail II cỡ 120/70/17 vân hỗn hợp. Thay vì vành 5 cánh kép như các bản thường, Multistrada 1260 Pikes Peak vẫn trung thành với cặp vành có thiết kế đinh ba siêu nhẹ của Marchesini - tương tự các dòng Panigale cao cấp nhất.
Điểm nhấn nổi bật nhất trên phiên bản Pikes Peak so với Multistrada thường đó là dàn vỏ ngoài của xe được trang trí bằng tem màu trắng và đen. Phối hợp cùng màu đỏ tươi của thân xe, bộ tem này tạo thành 'màu cờ sắc áo' Tricolore đặc trưng của Ducati. Không chỉ nổi bật bởi dàn áo, phiên bản này còn có một loạt các chi tiết bằng sợi carbon mờ như các tấm ốp hai bên, chắn bùn trước, tấm đỡ kính chắn gió trên phần đầu xe.
Vị trí ngồi của xe được thiết kế tối ưu tới các hành trình dài, trong đó nổi bật là ghi-đông rộng và cao. Giống như đời 1200 cũ, Multistrada 1260 Pikes Peak có bảng đồng hồ là một màn hình màu TFT 5 inch bao quanh bởi một loạt các đèn báo hiệu khác nhau, cung cấp toàn bộ các thông tin quan trọng khi chiếc xe đang hoạt động. Phiên bản này cũng được trang bị hệ thống thông tin giải trí Ducati Multimedia System (DMS) và bluetooth để kết nối với smartphone hay tablet, nhằm sử dụng các ứng dụng đa phương tiện và thoại rảnh tay.
Thay đổi lớn nhất của Multistrada 1260 Pikes Peak, cũng như các phiên bản 1260 khác đó là động cơ. Cỗ máy 1.262 cc L-Twin Testastretta 11° DS với hệ thống van biến thiên DVT, được Ducati lấy từ dòng cruiser XDiavel. Với công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 129 Nm, trên thực tế động cơ này yếu hơn 2 mã lực so với Multistrada 1200 cũ. Tuy nhiên đổi lại, dải mô-men xoắn của động cơ linh hoạt hơn, với 85% lượng mô-men xoắn cực đại có thể đạt được chỉ ở vòng tua từ 3.500 vòng/phút đổ xuống.
Động cơ này có 6 cấp số, với côn dầu và hệ thống chuyển số nhanh Quick Shift. Xe vẫn tiếp tục sử dụng kết cấu khung trellis hàn bằng thép ống đặc trưng của các dòng Ducati. Tuy nhiên để đem tới cảm giác lái sắc sảo hơn, Ducati đã nối dài gắp 4,8 cm và tăng góc lái từ 24 lên thành 25 độ.
Chiếc Ducati Multistrada 1260 Pikes Peak đầu tiên tới Việt Nam đã được nhập khẩu chính hãng, và là phiên bản dành cho thị trường châu Âu. Hiện chiếc xe đang nằm ở showroom Ducati Hà Nội để chờ giao tới tay khách hàng. Mức giá ước tính của Ducati Multistrada 1260 Pikes Peak tại Việt Nam là vào khoảng 1,2 tỷ đồng.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/ducati-viet-nam-trinh-lang-hai-sieu-pham-panigale-v4-speciale-va-multistrada-1260-pikes-peak.html