Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam?

Từng thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến rồi đi do không chinh phục được khách Việt nhưng vẫn có không ít những thương hiệu mới thâm nhập thị trường, tại sao vậy?
Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam?

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam

Trong suốt nhiều năm, thị trường xe Việt đã mở rộng cửa đón không ít thương hiệu xe lớn nhỏ. Phần lớn những thương hiệu này vẫn còn có mặt trên thị trường trong đó có những tên tuổi đã trở thành “cá mập” thật sự. Trong thời gian đó, cũng có không ít những thương hiệu xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt theo nhiều hình thức, liên doanh có, nhập khẩu chính hãng có mà tư nhân cũng chẳng thiếu.Thế nhưng mà, chẳng được mấy năm những thương hiệu này cũng lần lượt rũ áo ra đi không lời từ biệt. Nguyên nhân xe Trung Quốc thất bại tại Việt Nam thì đã nói nhiều nhưng chủ yếu tập trung ở 3 yếu tố: Thương hiệu, chất lượng, sau bán hàng. Đó chính là lý do khiến xe từ người “hàng xóm” dù rẻ hơn nhiều, bằng 2/3 các thương hiệu lớn nhưng vẫn không thể gặt hái thành công tại thị trường Việt, càng kinh doanh lâu càng bộc lộ điểm yếu về chất lượng, hậu mãi và giá trị bán lại.

Đã có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đến rồi... đi rồi lại đếnDù ở hiện tại, những thương hiệu xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam cũng không còn nhiều như trước nhưng không hẳn là không có. Gần đây là BAIC và mới nhất hẳn là DongFeng Motors. Trong khi BAIC gần như sắp mất dấu trên thị trường thì DongFeng là cái tên hoàn toàn mới trong mảng xe du lịch. Vậy tại sao dù thị trường Việt gần như đóng cửa với xe du lịch nhập từ Trung Quốc nhưng các hãng xe “hàng xóm” vẫn muốn tham chiến?Lý do đầu tiên không thể bỏ qua chính là tiềm năng của thị trường xe Việt. Theo thống kê, dân số Việt Nam hiện hơn 95 triệu người, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 14 trên toàn thế giới. Tỷ lệ dân số trẻ cao khi độ tuổi trung bình ở mức 30,8 tuổi cùng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, xe hai bánh bão hòa và nhu cầu lên đời 4 bánh rất lớn.

Thị trường xe Việt có nhiều yếu tố để bùng nổ trong tương laiĐó là chưa kể thống kê từ công ty tư vấn chiến lược Solidiance cho thấy, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ dừng ở 16 xe/1000 dân, ít hơn nhiều so với con số 341 xe ở Malaysia hay 196 xe tại Thái lan. Ngay tại Trung Quốc, tỷ lệ dân sở hữu ô tô cũng cao hơn với 120 xe trong khi Mỹ là 800 xe/1000 dân. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng trong phân khúc xe du lịch của Việt Nam cũng rất cao, trung bình từ 20-30% trong khi những thị trường trong khu vực đang có xu hướng giảm từ 1 tới 2 con số.Bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý cũng là lý do quan trọng khiến các hãng xe Trung Quốc không ngừng theo đuổi thị trường Việt Nam. Đại diện thương hiệu DongFeng từng chia sẻ với PV tại triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017) rằng, dù không được ưu đãi nhiều về thuế như xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN nhưng với vai trò “hàng xóm”, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong khâu vận chuyển cả về đường bộ lẫn đường thủy cũng như rút ngắn thời gian nhập khẩu phụ tùng thay thế khi cần thiết. Từ đó, nhà sản xuất có thể tiết kiệm đáng kể chi phí lẫn thời gian vận chuyển giúp giảm giá thành.

Người Việt khát xe giá rẻ nhưng cũng rất khó tính nhất là với thương hiệu mớiTất nhiên, bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý, cơn khát xe hơi giá rẻ của người Việt cũng là yếu tố các hãng xe Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, ngoài yếu tố giá cả người Việt cũng rất quan tâm tới thương hiệu, chất lượng và giá trị bán lại. Chính vì vậy, để có thể chinh phục thị trường, xe Trung Quốc cần có chiến lược đầu tư bài bản, dài hơi hơn trong việc quảng bá thương hiệu và cung cấp những sản phẩm chất lượng thay vì manh mún, “ăn xổi ở thì” như hiện nay.

Theo Báo Thanh Niên

TIN LIÊN QUAN

Hơn 72 chiếc xe con từ Trung Quốc nhập về Việt Nam

Về chủng loại xe, lượng xe con dưới chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 1.290 chiếc, chiếm hơn 67%; xe tải và bán tải hơn 615 chiếc, chiếm gần 32%, số còn lại là xe chuyên dụng được nhập ít ỏi vào Việt Nam.

Xe Trung Quốc mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá rẻ gây chú ý thị trường Việt Nam

Ngoài xe con, trong tuần qua thị trường xe Việt Nam tiếp tục chứng kiến lượng xe chuyên dụng Trung Quốc nhập về 18 chiếc, chiếm gần 13% tổng lượng xe chuyên dụng nhập về Việt Nam.

Nhập “cắc bụp”, xế hộp siêu rẻ Trung Quốc đang bán cho ai ở Việt Nam?

Mặc dù lượng nhập “cắc bụp” mấy tháng mới có một đơn hàng về nước, song theo tiết lộ của một số đại lý, showroom bán xe Trung Quốc tại Việt Nam: Lượng bán vẫn tốt và hầu hết khách hàng là người trẻ tuổi.

Xe Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt

Với sự đổ bộ của hàng loạt ôtô nhập khẩu Đông Nam Á, xe Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt. Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ôtô Trung Quốc nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chủ yếu khiến người

Lấy giá rẻ để nổi tiếng, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm tại Việt Nam

Người ta thường nhắc đến đời thứ 2 của các loại xe con từ Trung Quốc vào Việt Nam với rất nhiều tham vọng và mục đích: giá rẻ, phục vụ đại đa số người dân. Tuy nhiên, cái bóng của xe Trung Quốc “xe giá rẻ, chất lượng thấp” vẫn chưa thể được gạt bỏ

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi

Theo dõi về ô tô nhập khẩu, có thể thấy, lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều tháng thấy mất hút, xong lại xuất hiện trở lại.

Xe nhập khẩu xuất xứ Thái Lan chiếm lượng lớn trong tuần đầu tháng 6

Số ôtô con nhập về trong tuần đạt 647 xe, trị giá hơn 13,7 triệu USD. Đáng chú ý, sau một tuần vắng bóng số lượng xe từ Thái Lan nhập về Việt Nam đã tăng trở lại, chiếm 564 chiếc. Ôtô con nguyên chiếc nhập từ Trung Quốc tiếp tục được nhập về với số

Không ngại tháng ngâu, doanh số xe nhập khẩu tăng vọt

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 8 vừa qua doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe (bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng), giảm 4% so với tháng trước và giảm 7% so

THỦ THUẬT HAY

Lướt Facebook thả ga mà không lo ngốn nhiều pin

Facebook đã trở thành mạng xã hội không thể thiếu trong nhiều người. Khi mà mạng xã hội này đóng vai trò như một nơi để cập nhật thông tin xã hội, giải trí, giao tiếp bạn bè và trao đổi công việc. Khi mà Facebook không

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Control Center iOS 11 không thực sự vô hiệu hóa Wifi hoặc Bluetooth?Đây là những gì bạn cần làm

Control Center trên iOS 11 không thực sự cho phép bạn vô hiệu hóa Wifi và Bluetooth nữa. Bạn có thể tắt Wifi và Bluetooth từ Control Center nhưng hardware radio (tín hiệu phần cứng) sẽ vẫn chạy và chúng sẽ quay trở lại

Hướng dẫn sử dụng chế độ chụp ảnh Pro trên Infinix Zero 4

Zero 4 là mẫu smartphone nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh di động nhưng không có nguồn tài chính dồi dào. Máy sở hữu camera chính độ phân giải 16MP sử dụng cảm biến Sony, khẩu độ f/2.0 cùng đèn flash

Python là gì?Tại sao nên chọn Python?

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, cấp cao, mạnh mẽ, được tạo ra bởi Guido van Rossum. Python dễ dàng để tìm hiểu và đang nổi lên như một trong những ngôn ngữ lập trình nhập môn tốt nhất cho người lần đầu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Trên tay Asus Zenfone 4 Selfie: 279USD, selfie 20MP, selfie góc rộng 120 độ

Cũng như Zenfone 4 với Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie vẫn là một phiên bản giá rẻ hơn của Zenfone 4 Selfie Pro với mức giá 279USD.