Hà Nội vẫn còn hàng loạt bãi trông giữ xe không phép ngang nhiên tồn tại

Mặc dù Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2010NĐ-CP quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có nêu rõ: không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng, qua khảo sát tại một số gầm cầu trên địa bàn Hà Nội vẫn còn hàng loạt bãi trông giữ xe không phép ngang nhiên tồn tại. Tình trạng tận dụng khoảng trống dưới các gầm cầu, sử dụng không đúng mục đích làm điểm trông xe, buôn bán diễn ra khá phổ biến.


Bãi trông giữ xe không phép tại gầm cầu vượt Cầu Giấy (đối diện 1254 đường Láng)

Giải pháp tạm thời

Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSTT, CATP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 13 điểm đang sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Trong số này có 9 điểm có phép, nhưng chủ yếu là cấp phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu giao thông tĩnh. Ví dụ, tại quận Hoàn Kiếm, dưới gầm vòng xuyến cầu Chương Dương có 2 bãi trông giữ xe thuộc phường Lý Thái Tổ và phường Hàng Buồm hiện do Công ty CP Đồng Xuân và Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý phục vụ cho tuyến phố đi bộ mở rộng sang không gian khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội. Một số điểm khác như gầm 2 đầu cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Long Biên (thuộc phường Đồng Xuân), gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng hay gầm cầu Mai Dịch cũng được giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ.

Tuy vậy, tại những điểm này cũng tồn tại nhiều bất cập về đảm bảo ATGT, chính vì vậy đơn vị đã có đề xuất với Giám đốc CATP một số biện pháp. Cụ thể như tại gầm 2 đầu cầu Vĩnh Tuy hiện chỉ có văn bản của UBND thành phố giao tiếp nhận, quản lý các hạng mục công trình thuộc dự án cầu Vĩnh Tuy, nhưng chưa có giấy phép sử dụng tạm thời để trông giữ phương tiện nên đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, cấp phép theo đúng quy định.

Các điểm tại gầm vòng xuyến cầu Chương Dương thì chỉ được trông giữ phương tiện trong những ngày cuối tuần phục vụ tuyến phố đi bộ. Đối với điểm gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng chỉ được hoạt động tạm thời, phục vụ người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi nào Bệnh viện Bạch Mai xây dựng xong điểm trông giữ xe thì cần giải tỏa ngay khu vực này. Đối với điểm trông giữ tại gầm cầu vượt Mai Dịch thì cần thu hồi giấy phép trông giữ do điểm này nằm trên tuyến bảo vệ, thường xuyên có đoàn khách quốc tế và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi từ sân bay Nội Bài về Hà Nội, do đó phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo tốt giao thông và mỹ quan đô thị.

Cần xử lý triệt để các điểm không phép

Bên cạnh những điểm sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe có phép thì hiện tồn tại 4 điểm khác không phép. Tại gầm cầu Chương Dương ở 172 Phúc Tân (phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm) tồn tại một bãi xe không phép từ nhiều năm nay rộng hơn 600m2 (từ trụ N1 đến N2). Ông Mai Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Phúc Tân thừa nhận, bãi trông xe này đã có từ gần 20 năm nay và nó vốn được giao cho Hội người cao tuổi của phường quản lý làm câu lạc bộ giải trí thể thao kiêm trông giữ xe cho cư dân địa phương. Đây là vấn đề đã có từ trước nhằm phục vụ công tác quản lý bảo vệ chống lấn chiếm hoặc chống tình trạng đổ phế thải bừa bãi. “Tuy nhiên, nếu thành phố có phương án giải tỏa và quản lý tốt, UBND phường sẵn sàng phối hợp để chấm dứt những tồn tại này” - ông Tuấn nói.

Các điểm còn lại như tại gầm cầu vượt Văn Cao (phường Liễu Giai, Ba Đình) do Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ; gầm cầu Thăng Long (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) do Công ty đường sắt Hà Thái sử dụng hay gầm cầu vượt Cầu Giấy đối diện 1254 đường Láng (phường Láng Thượng, Đống Đa) hiện cũng không hề có cơ quan nào cấp phép nhưng vẫn tồn tại một thời gian dài.

Trước nguy cơ mất ATGT và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị, có lẽ Hà Nội và chính quyền các địa phương cần giải tỏa ngay những điểm trông giữ không phép hoặc không đảm bảo dưới gầm cầu này.

Nguyễn Long (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/nhieu-bai-trong-xe-khong-phep-duoi-gam-cau-van-ngang-nhien-ton-tai.html

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường xử lý vi phạm xe dừng đỗ trên địa bàn thành phố để chống ùn tắc

Những tháng cuối năm, Hà Nội lại phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng. Hiện các lực lượng CSGT, CSTT - CATP Hà Nội đang dồn sức trong việc chống ùn tắc, làm giảm TNGT.

Xử đúng luật, linh hoạt để đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn

Trưởng Phòng CSTT, CATP Hà Nội khẳng định, lực lượng CSTT được tăng cường phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc, phòng ngừa TNGT trên các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, đặc biệt...

Truy xét, xử lý nghiêm 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3

Đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định đơn vị sẽ truy xét, xác định rõ lỗi và xử lý nghiêm vi phạm của 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3.

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Sở GTVT sẽ cấp phép trông giữ tạm thời phương tiện giao thông có ứng dụng iParking từ tháng 7

Các điều kiện để thực hiện iParking gồm: Biển báo “P” tại các điểm đỗ xe thực hiện dịch vụ iParking; sơn kẻ theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; sơ đồ vị trí trông giữ phương tiện có cập nhật tọa độ các vị trí trông giữ xe của hệ thống iParking

Điều kiện nâng cấp giấy phép lái xe từ C lên E

Hành nghề từ 5 năm, có 100 nghìn km lái xe an toàn, có bằng tốt nghiệp trung học là những điều kiện nâng hạng GPLX từ C lên E.

Quy chuẩn không chính xác đẩy cảnh sát giao thông vào thế khó

Thông tư 06/2016 của Bộ GTVT (gọi tắt là Quy chuẩn 41) đã có hiệu lực được hơn 7 tháng, song cho đến nay rất nhiều “hạng mục” lộ rõ bất cập. Một số quy định chưa rõ ràng và sai luật trong Quy chuẩn...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải video TikTok không có nút lưu

Người dùng mạng xã hội trẻ tuổi bây giờ dành rất nhiều thời gian cho TikTok – một nền tảng chứa rất nhiều video thú vị ở nhiều chủ đề khác nhau. Vậy khi tải video TikTok không có nút lưu thì phải giải quyết như thế nào?

Chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thật đơn giản

watchOS 7 được nâng cấp rất nhiều tính năng mới cho người dùng trong đó phải kể đến tính năng chia sẻ mặt đồng hồ. Nếu bạn chưa biết cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thì hãy làm theo hướng dẫn dưới

Cách đăng ký cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế Online tại nhà cực dễ chỉ trong vài phút

Thế giới công nghệ ngày càng phát triển giúp cho việc cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế cũng được hỗ trợ trực tuyến. Bạn không cần phải làm những thủ tục rườm rà, truyền thống mà giờ đây có thể đăng ký cấp lại trực tuyến và có

Cách đăng nhập nhiều tài khoản TikTok trên thiết bị cùng một lúc không phải ai cũng biết

Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đang có một tài khoản TikTok để xem những video ngắn vô cùng giải trí trên ứng dụng mạng xã hội hot này. Tuy nhiên có một điều mà không phải ai cũng biết là bạn có thể đăng nhập và sử dụng

Tùy chỉnh DPI trên smartphone để hiển thị nhiều nội dung hơn

Vào Cài đặt - Màn hình (hiển thị) - Độ phân giải màn hình - Chọn độ phân giải bạn muốn và nhấn 'Lưu' hoặc 'Áp dụng' để thay đổi DPI

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.