[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda CX-5 2017 - Lột xác để trở thành crossover tinh tế và cao cấp

[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda CX-5 2017 - Lột xác để trở thành crossover tinh tế và cao cấp

Khái quát chung
Mazda CX-5 đơn giản chỉ là một chiếc crossover trẻ hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu từ khách hàng hơn so với các đối thủ như Honda CR-V và Toyota RAV4. Trong đó, phải kể đến sức cạnh tranh cao về không gian nội thất và chứa hàng hóa rộng rãi của CX-5.
Đối với phiên bản CX-5 2017 được thiết kế lại với nhiều thay đổi, Mazda đã bổ sung cảm giác tinh tế và sang trọng cho chiếc crossover nhỏ gọn, mặc dù vẫn giữ nguyên kiểu dáng cơ bản.

Nhờ sự nâng cấp mới, CX-5 2017 đem đến cho hành khách sự thoải mái và không gian yên tĩnh khi chạy xe trên đường quốc lộ. Hãng xe Nhật cũng đã cải thiện đáng kể các vật liệu được sử dụng trong khoang cabin để đáp ứng nhiều hơn nữa yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng của khách hàng.
Toàn bộ các biến thể của Mazda CX-5 2017 đều được thêm mới nhiều tính năng tiêu chuẩn, đặc biệt là biến thể Grand Touring cao cấp nhất. Đáng chú ý là hệ thống cảnh báo tiền va chạm với phanh tự động khẩn cấp ở tốc độ thấp hiện đã là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể của CX-5, thay vì là một tùy chọn cao cấp như trước.

Nhìn chung, Mazda CX-5 2017 đã có một màn chào sân ấn tượng trong năm nay, với sự nâng cấp và phát triển toàn diện so với mẫu xe năm 2013, chưa kể CX-5 còn là một chiếc crossover có giá thành hợp lý.
Những điểm mới trên Mazda CX-5 2017

Mặc dù kích thước vẫn được giữ nguyên nhưng Mazda CX-5 2017 đã được thiết kế lại hoàn toàn để cung cấp cho bạn những chuyến đi yên tĩnh và mượt mà. Những cải tiến khác của CX-5 bao gồm kiểu dáng sắc nét hơn, khoang cabin cao cấp hơn cùng một số tính năng mới.
Hệ truyền động bao gồm động cơ và hộp số tự động không có gì thay đổi, ngoại trừ việc loại bỏ hoàn toàn tùy chọn hộp số sàn của mẫu xe năm 2016.

Trong số các biến thể của CX-5 chỉ có Touring là nổi bật hơn cả, với trang bị bánh xe 17 inch giống như phiên bản Sport và bổ sung nhiều tiện nghi cũng như trang thiết bị hỗ trợ lái xe và hành khách.
Một trong số những điểm mới đáng chú ý khác của CX-5 là gói nâng cấp Preferred Equipment, bao gồm hệ thống âm thanh hiện đại và cửa sổ trời toàn cảnh. Người mua được khuyên chỉ nên chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian khi bạn thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt. Hệ thống lái này rất tuyệt vời nhưng nó sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền của bạn cũng như chi phí nhiên liệu sau này.
Các biến thể và trang thiết bị cụ thể

Mazda cung cấp crossover CX-5 2017 với bốn phân cấp cơ thể: Sport, Touring, Grand Select và Grand Touring. Tất cả đều được đi kèm với hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và tùy chọn dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Lựa chọn động cơ duy nhất của CX-5 mới là đơn vị 2.5 lít 4 xi-lanh (không tăng áp), cho ra công suất 187 mã lực và 251Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp.

Trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các biến thể của Mazda CX-5 2017 bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch với hệ thống thông tin giải trí Connect infotainment của Mazda, một camera hỗ trợ và hàng ghế sau phân chia theo tỷ lệ 40/20/40 rất dễ gập gọn khi không dùng đến.
Trong 4 biến thể, Sport là phiên bản cơ sở nhất của Mazda CX-5 2017. Ngoài những tính năng kể trên, Sport còn nhận được bánh xe 17 inch, đèn pha LED, bọc vải, hệ thống âm thanh bốn loa, kết nối Bluetooth và hai cổng USB.
Tiếp đến là Touring, biến thể này được bổ sung thêm nhiều trang bị hấp dẫn người mua, bao gồm hộp số tự động và mở cửa không cần chìa, ghế trước sưởi điện tích hợp điều chỉnh dây đai an toàn và ghế bọc giả da, hệ thống điều hòa tự động hai vùng, ghế lái có thể điều chỉnh điện 6 nấc, hệ thống âm thanh 6 loa và nhiều hơn 2 cổng USB so với Sport.

Mazda CX-5 Touring cũng nhận được nhiều công nghệ hỗ trợ lái xe hơn như hệ thống giám sát điểm mù với cảnh báo giao thông phía sau, cùng hai gói tùy chọn mới.
Trong khi đó, phiên bản Grand Select được hoàn thiện theo định hướng sang trọng hơn, với bánh xe hợp kim 19 inch, đèn pha tự động, cửa sổ trời, đóng/mở nắp cửa xe điện, cần gạt nước tự động, ghế bọc da, ghế lái điều chỉnh điện 8 nấc, gương tự động chống chói, hệ thống âm thanh Bose cao cấp, hệ thống định vị và radio vệ tinh.
Cuối cùng, biến thể Grand Touring sở hữu tất cả các trang bị trên, và được bổ sung nhiều tính năng an toàn, gồm điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm với giảm nhẹ va chạm, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường, và đèn pha tự động.
Mazda cũng cung cấp một gói tùy chọn cho Grand Touring để thêm vô lăng sưởi điện, hàng ghế sau cũng có chức năng sưởi, màn hình hiển thị head-up và ghế hành khách phía trước có thể điều chỉnh điện.
Cảm giác lái và vận hành

Mỗi phân cấp đều có nhiều phiên bản, về cơ bản vẫn tương tự nhau, mới đây, Edmunds đã rút ra một vài đánh giá khách quan sau khi thực hiện toàn bộ thử nghiệm thông qua chiếc Mazda CX-5 Grand Touring 2017 (động cơ 2,5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian).
Khối động cơ 2,5 lít cung cấp cho CX-5 GT khả năng tăng tốc không mấy ấn tượng từ một điểm dừng hay khi đang di chuyển. Chiếc xe cần 8,7 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/h, tuy nhiên con số này cũng đủ để đánh bại những đối thủ có động cơ tương tự, chưa trải qua nâng cấp.
Về sức mạnh phanh, các bàn đạp phanh của CX-5 được lắp đặt rất mềm mượt và nhạy, vì vậy chiếc xe thử nghiệm chỉ cần quãng đường khoảng 37 mét để có thể phanh từ vận tốc 96 km/h về trạng thái tĩnh, đây là một kết quả trung bình của phân khúc này.

Việc đánh lái của CX-5 có phần bị ảnh hưởng vì xe có trọng lượng nặng hơn một chút so với những mẫu crossover khác trong phân khúc. Tuy nhiên, khả năng lái của CX-5 vẫn rất linh hoạt và việc đỗ xe cũng được thực hiện dễ dàng.
Trong khi đó, nếu xét về xử lý, Mazda CX-5 2017 là một mẫu xe nổi trội hơn hẳn trong phân khúc, bởi vì chiếc crossover Nhật Bản mang đến sự sắc nét và kết nối chặt chẽ. Nhờ đó, lái xe thậm chí có thể vào cua nhẹ nhàng dù ở tốc độ cao nhưng vẫn chắc chắn và hoàn toàn giữ chiếc xe trong tầm kiểm soát.
Đặc biệt, CX-5 cũng không hề bị ảnh hưởng khi tài xế đánh lái từ trái qua phải, rõ ràng đây là chiếc crossover cỡ nhỏ có khả năng xử lý lái tốt nhất phân khúc.

Bên cạnh đó, chiếc xe còn được hỗ trợ nhiều hơn với hộp số tự động, thay đổi số theo gia tốc vừa phải, cung cấp cảm giác lái thoải mái hàng ngày cho tài xế. Ở chế độ Sport, hộp số giữ tua vòng động cơ ở mức cao hơn bình thường, nó chỉ sang số ở tua vòng cao, trừ khi người lái nhả chân ga thì nó mới tự về số thấp.
Chưa hết, với thiết lập hệ thống treo cập nhật nhất, CX-5 sở hữu khả năng vận hành đẳng cấp thế giới, điều này giúp chiếc crossover nhỏ gọn mang lại cho hành khách chất lượng lái tuyệt vời hơn nhiều đối thủ. Những va chạm ở bề mặt vỏ xe gần như cũng không khiến CX-5 bị hư hỏng nhiều và các điều kiện mặt đường khác nhau cũng không phải điều đáng lo ngại của CX-5.
Cung cấp sự thoải mái bên trong xe
Mazda CX-5 2017 sở hữu khoang cabin tiện nghi phong phú, có khả năng làm hài lòng hầu hết mọi người. Cảm giác dễ chịu là những gì bạn cảm nhận được khi ngồi trên CX-5, chiếc xe có khả năng kiểm soát tiếng ồn tốt và hệ thống điều hòa tự động hiện đại hơn.

Về tiếng ồn, những người ngồi trong CX-5 chỉ thực sự cảm nhận được tiếng ồn từ lốp xe và tiếng gió khi xe di chuyển ở tốc độ cao, và dù có như vậy những tiếng ồn cũng là khá nhỏ, nó sẽ không thể cản trở các cuộc trò chuyện hay làm hành khách khó chịu. Trong khi đó, tiếng ồn động cơ sẽ rõ ràng hơn một chút khi xe tăng tốc.
Về ghế ngồi, các ghế trước của CX-5 được thiết kế để ôm trọn mang lại sự an toàn và êm ái cho người ngồi, đây là điểm mạnh nhưng cũng là một điểm yếu nhỏ của CX-5, bởi vì mỗi lần vào cua, phía bên của ghế sẽ bó chặt vào người ngồi.

Hàng ghế trước đem lại sự rộng rãi và khoảng không gian từ đầu đến trần xe là khá lớn nên người ngồi phía trước vẫn có thể thoải mái ngay cả khi mở cửa sổ trời. Trong khi đó,các hành khách phía sau sẽ có chút chật chội (đặc biệt với người cao lớn).
Hàng ghế thứ hai là kiểu ghế đáy bằng, có thể khiến người ngồi cảm thấy không thoải mái nếu thực hiện một chuyến đi dài. Để khắc phục điều này, Mazda đã thiết lập hàng ghế sau điều chỉnh được, nếu muốn hành khách có thể ngả ghế và nằm thư giãn.

Cuối cùng hệ thống điều hòa nhiệt độ hai vùng trên CX-5 hoạt động rất hiệu quả, giữ nhiệt độ ổn định và hỗ trợ thêm cho hành khách bởi các cửa gió phía sau (Touring). Ghế ngồi phía trước được làm ấm ở thiết lập cao nhất và vô lăng cũng sẽ nhanh chóng được sưởi ấm khi trời giá lạnh. Các điều khiển cho chức năng sưởi ở hàng ghế sau cũng được tích hợp vào tay vịn.
Khoang cabin tiện nghi và dễ sử dụng
Nội thất của CX-5 được hoàn thiện theo định hướng tập trung vào lái xe, do đó khi cầm lái CX-5 tài xế sẽ có được tầm nhìn tuyệt vời và vị trí ngồi thoải mái tối ưu (cùng bảng điều khiển trung tâm ngắn, gọn và khoảng cách rộng giữa bàn đạp phanh và ga).

Cụ thể, tài xế sẽ có được một vị trí lái cao, các cửa sổ cao và các cột trụ hẹp nhất có thể, cung cấp khả năng quan sát tối đa. Thực tế, theo hướng 3/4, cửa sổ của xe nhỏ hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh nhưng nó vẫn cung cấp đủ tầm nhìn cho lái xe, để hạn chế tối đa các điểm mù. Xe còn được trang bị một camera hỗ trợ thu lại những hình ảnh có độ phân giải cao ở phía sau.

CX-5 là một chiếc xe dễ sử dụng. Tất cả các điều khiển đều nằm trong tầm tay của lái xe, khi xe di chuyển, bộ điều khiển được chuyển sang một núm dễ sử dụng gần cần gạt số, và màn hình trung tâm sẽ mất khả năng cảm ứng. Một chi tiết nhỏ khiến nhiều người không hài lòng ở Mazda CX-5 2017 là vô lăng chưa đủ cao để phần khuỷu tay của lái xe được nghỉ ngơi.
Ghế tài xế có thể điều chỉnh điện theo nhiều nấc, từ thấp lên cao. Mặt trước của đáy ghế cũng có thể tăng cao lên hỗ trợ khi phải lái xe đường dài. Chưa hết, vô lăng cũng tích hợp nhiều chức năng như điều chỉnh độ nghiêng.
Sở hữu chiều cao nhỉnh hơn vài inch so với hầu hết các mẫu xe trong phân khúc, Mazda CX-5 2017 cung cấp các lối vào dễ dàng hơn cho hành khách nhờ các cánh cửa cao. Việc bước ra khỏi xe cũng đơn giản, mặc dù không gian phía sau thực sự không quá rộng rãi.
Chiếc xe cung cấp bốn điểm nối ở hàng ghế sau cho phép lắp ghế an toàn LATCH cho trẻ em. Các dây buộc cũng dễ dàng với được ngay cả khi nắp đậy hàng hóa vẫn ở vị trí thông thường.
Về chất lượng xe, chiếc xe được thử nghiệm là CX-5 Grand Touring - phiên bản cao cấp nhất, và không có bất kỳ một chi tiết nào trên xe đem lại cảm giác rẻ tiền. Tất cả các vật liệu từ bọc da cho đến cần gạt số đều đem lại cảm giác đắt đỏ. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn có điểm yếu, đó là các ghế ôm phía trước dễ bị uốn, lâu dần có thể chà xát bàn điều khiển trung tâm. Còn lại, mọi thứ trên xe đều có sự đặc biệt riêng của nó.
Khả năng lưu trữ hàng hóa
Tương tự như hàng ghế sau, không gian chứa đồ của Mazda CX-5 cũng nhỏ hơn so với nhiều đối thủ trong phân khúc. Nhưng người sử dụng sẽ dễ dàng chất hàng hóa vào trong cốp hơn nhờ chiều cao khoang tải trọng cao hơn và nắp cốp ngắn hơn so với nhiều đối thủ khác trong phân khúc.
Bên cạnh đó, diện tích lưu trữ hàng hóa sẽ được tăng lên đáng kể bởi vì hàng ghế thứ hai chia tỷ lệ 40:20:40 và có thể gấp gọn gần như bằng phẳng với sàn cốp xe. Ở không gian tiêu chuẩn, xe có thể chứa vừa hai va li cỡ lớn mà không cản trở tầm nhìn phía sau.

Ngoài ra, chiếc crossover nhỏ gọn còn cung cấp nhiều ngăn / khay nhỏ chứa đồ, như các túi đựng trên cánh cửa có thể để vừa hai chai nước. Hốc đựng ở tay vịn trung tâm khá sâu nhưưng không rộng lắm, do đó Mazda đã bổ sung thêm một hộc nhỏ ở phía trước bộ cần gạt số. Tay vịn phía sau cũng tích hợp một khay nông và cổng USB tiện lợi.
Sức kéo Mazda CX-5 có thể đạt tới 907 kg, đây là kết quả trên mức trung bình trong phân khúc crossover nhỏ gọn, mặc dù hiện tại Ford Escape và Hyundai Santa Fe có thể cho khả năng kéo lên đến 1.587 kg (tuy nhiên đó là với động cơ đã được nâng cấp).
Về an toàn
Mazda CX-5 2017 đã được đánh giá mức an toàn tối đa (5 sao) qua Chương trình Đánh giá Ô tô Mới của Châu Âu (Euro NCAP) và kết quả tương tự từ Chương trình Đánh giá Ô tô Mới của Úc (ANCAP). Chiếc crossover đã đạt được 95/100 điểm trong bài kiểm tra an toàn cho người trưởng thành, với kết quả Bảo vệ Tốt trong các bài kiểm tra cá nhân khác nhau (mặt trước, bên hông…).

Ở các thử nghiệm khác, Mazda CX-5 2017 đạt được mức đánh giá 80% về khả năng bảo vệ trẻ em (Child Occupant) và 78% cho khả năng bảo vệ người đi bộ xung quanh.
Trong hạng mục Safety Assist, CX-5 đạt được 59% trên tổng số điểm, nhờ hệ thống phanh khẩn cập tự động tiêu chuẩn. Hệ thống này có thể hoạt động ở tốc độ cao và đã có màn thể hiện tốt trong các thử nghiệm về tính năng của nó, tất cả các va chạm đưa ra CX-5 đều có thể tránh hoặc giảm nhẹ thiệt hại.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 là mẫu crossover rất được yêu thích. Hiện CX-5 được lắp ráp trong nước bởi Trường Hải đang có đợt giảm giá mạnh, để cạnh tranh cùng sự ưu đãi của Honda CR-V. Khách hàng Việt giờ đây có thể sở hữu một chiếc CX-5 chỉ với giá 800 triệu đồng.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Lexus ES 2019 sẽ đá người anh em GS khỏi dòng sản phẩm của Lexus

Có một sự thay đổi đang sắp xảy đến trong phạm vi dòng sản phẩm của Lexus. Hiện tại, Lexus sở hữu hai dòng sedan cỡ trung sang trọng đang...

Carlex Design biến Jaguar XE trở thành "soái ca" lịch lãm với nội thất sang trọng

Sau thành công với khoang nội thất nâng cấp của BMW 320i, hãng điều chỉnh Carlex Design tiếp tục tập trung nguồn lực...

Toyota Innova mở rộng phạm vi với biến thể 2.0X trang bị 7 túi khí an toàn

Bên cạnh Fortuner, UMW Toyota Motor đã công bố một phiên bản mới dành cho Toyota Innova tại Malaysia, hiện tại người mua đã có thể đặt hàng Innova mới.

Carlex Design biến Jaguar XE trở thành "soái ca" lịch lãm với nội thất sang trọng

Sau thành công với khoang nội thất nâng cấp của BMW 320i, hãng điều chỉnh Carlex Design tiếp tục tập trung nguồn lực của mình vào một đối thủ của 3-Series – Jaguar XE.

Honda Shuttle nâng cấp giá từ 363 triệu VNĐ ra mắt tại Nhật Bản

Fit có thể là chiếc xe nhỏ nhất của Honda được bán ra ở Mỹ, nhưng ở Nhật thì không. Bởi vì các khách hàng Nhật còn có thể mua một chiếc xe nhỏ hơn nữa có tên Shuttle.

Toyota Fortuner nâng cấp, phiên bản 2.4V 4WD mới có giá bán chỉ 1 tỷ VNĐ

Toyota đã cung cấp cho Fortuner ở Thái Lan một bản nâng cấp giữa chu kỳ, theo đó, chiếc SUV cũng nhận được một vài...

Ford EcoSport 2018 - Không chỉ dành cho đô thị

Thế nhưng, bài toán ấy đã được “hóa giải” với sự xuất hiện của Ford EcoSport phiên bản 2018. Có giá bán chỉ từ 545 triệu đồng, sở hữu ngoại hình ấn tượng, nội thất rộng rãi nhiều tiện ích và hiệu năng vượt

Kawasaki Z900 A2 ra mắt thị trường Anh Quốc với giá bán 258 triệu VNĐ

Kawasaki Motors châu Âu đã chính thức giới thiệu Kawasaki Z900 A2 Variant tại Anh Quốc, với giá bán khởi điểm từ 8.399 bảng Anh (~ 258 triệu VNĐ).

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản, dễ thực hiện

Hầu hết các dòng Smart Tivi hiện nay đều hỗ trợ kết nối mạng Internet không dây, đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Hãy thử ngay cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản và dễ thực hiện sẽ được

Hướng dẫn cách chặn Facebook người đã chặn mình

Câu trả lời là có, vì nếu cảm thấy mối quan hệ này chẳng còn gì là tốt đẹp, bạn vẫn có thể chặn được tài khoản Facebook người đã chặn mình, đề phòng trong trường hợp không muốn đối phương quấy rầy đến cuộc sống của

Cách đơn giản giúp có thêm 3 giờ mỗi ngày để làm việc bạn yêu thích

Chính xác hơn là cách tổ chức lại quỹ thời gian của bạn để có thêm 3 giờ trống làm việc bạn yêu thích mỗi ngày.

Cách sử dụng hàm lọc Filter trên Google Sheets

Bộ lọc Filter trên Google Sheets sẽ giúp người dùng có thể tìm được những dữ liệu mình cần trong bảng số liệu, dựa trên điều kiện mà chúng ta sử dụng.

7 điều nên tránh khi sử dụng máy tính

Bất chấp sự phát triển rầm rộ của tablet và các thiết bị di động, hiện máy tính vẫn được coi là công cụ chính để làm việc và vẫn chưa thể bị thay thế. Có những giả định mà bạn vẫn cho là đúng khi dùng máy tính nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Đánh giá AMD Ryzen 7 7800X3D mạnh hơn 30% hiệu quả hơn khi chơi game

AMD Ryzen 7 7800X3D là con chip hỗ trợ chơi game chuyên nghiệp mạnh nhất từ trước đến nay. CPU này là sự lựa chọn lý tưởng cho các game thủ với 8 lõi, 16 luồng cùng 104 bộ nhớ cache (32 MB CCD, 64 MB V-Cache + 8 MB