Công nghiệp phụ trợ của Việt Nam có kịp lớn cùng VinFast?

Ngày 2-9, Tập đoàn VinGroup chính thức khởi công dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu VinFast tại Hải Phòng. Ngay lập tức, VinFast đã đưa ra những mục tiêu khá rõ ràng và tham vọng về chiếc ô tô mang thương hiệu Việt. Liệu ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam có lớn kịp, góp phần giúp VinFast thực hiện được mục tiêu này?

Công nghiệp phụ trợ cho lĩnh vực sản xuất ô tô vẫn còn non yếu
Lựa chọn nhân sự cấp cao của Bosch
Ngay sau khi VinFast khởi công, trên trang cá nhân của mình, ông Võ Quang Huệ - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam cho hay: “Tôi cũng muốn nhân cơ hội này để thông báo cho bạn rằng tôi sẽ gia nhập VinGroup với tư cách là Phó Tổng giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án VinFast, bắt đầu cách đây vài ngày”.
Lựa chọn của VinGroup đương nhiên có dụng ý khá rõ ràng, ông Võ Quang Huệ thích hợp với vị trí này hơn ai hết. Ông từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, Đức - cái nôi trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Từ năm 1980, ông làm việc và có vị trí quản lý tại tập đoàn BMW, một trong những công ty sản xuất
ô tô hàng đầu thế giới. Từ tháng 8-2006, ông Võ Quang Huệ làm việc cho Bosch và chính thức làm Tổng Giám đốc của Bosch từ tháng 2-2008. Tất nhiên, Bosch cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô và là một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam.
Vị trí của ông Võ Quang Huệ tại VinFast đã rõ và đến nay, dư luận còn cho rằng, việc lựa chọn này chắc hẳn còn liên quan đến việc thực hiện một trong những mục tiêu quan trọng của VinFast là nội địa hóa. Để thực sự có một chiếc ô tô mang thương hiệu Việt, tỷ lệ nội địa hóa phải cao. Với VinFast, mục tiêu đặt ra là năm 2025, con số này đạt 60%.
Ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc nhận định: “VinFast chọn ông Võ Quang Huệ - người từng có nhiều năm làm việc cho BMW và Bosch rõ ràng là có dụng ý thực hiện mục tiêu nội địa hóa, bên cạnh những nhiệm vụ khác, bởi lẽ ông Huệ am hiểu ở lĩnh vực này”.
Con số 60% là một thách thức
“Tướng” đã có, liệu VinFast có “quân” để thực hiện được mục tiêu đề ra hay không? Về vấn đề này, ông Phan Đăng Tuất - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng năm 2025, VinFast nội địa hóa 60% là một thách thức. Theo tính toán của vị này, một chiếc xe sedan thường có 24.000 chi tiết. Giả sử mỗi doanh nghiệp làm 6 chi tiết thì cần khoảng 4.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cung ứng sản phẩm, linh kiện cho nhà sản xuất này.
Song thực tế hiện nay, cả nước mới có 1.800 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Còn 8 năm nữa để số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tăng lên, chưa nói đến việc số doanh nghiệp này phải đủ năng lực, trình độ công nghệ nên đây là thử thách không nhỏ. Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ tạo điều kiện để VinFast hợp tác với các doanh nghiệp nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Tuấn phân tích: “Tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam trung bình mới đạt 15%. Doanh nghiệp trong nước mới chỉ gia công săm lốp, ăc quy, dây điện, chưa sản xuất được hộp đen, bộ phận xử lý kỹ thuật, khung gầm... những chi tiết đòi hỏi công nghệ cao. Đối với thiết bị, công nghệ cao phức tạp như ô tô, rất khó để làm. Đến sản xuất con ốc cho Samsung, doanh nghiệp trong nước còn “bó tay” thì làm sao sản xuất được linh kiện ô tô?”.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô đang ngóng chờ các thông tin tiếp theo từ VinGroup để hoạch định kế hoạch cho mình. Đại diện Công ty ô tô Hoa Mai (Hải Phòng) chia sẻ: “VinFast tuyên bố mục tiêu nội địa hóa 60% thì nói rõ cần linh kiện nào cho dòng xe gì, lộ trình như thế nào để xem sản phẩm có tương thích hay không, giá thành bao nhiêu, liên kết như thế nào? Chúng ta đang rất cần những thông tin cụ thể hơn để cùng thực hiện giấc mơ ô tô Việt”.
Hà Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

VinFast và LG Chem hợp tác trong lĩnh vực sản xuất các dòng pin tiêu chuẩn quốc tế

LG Chem là một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời… Trong thỏa thuận hợp tác với VinFast, hai bên sẽ sản xuất các sản phẩm pin chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kỳ vọng huy động được 1,5 tỷ USD cho dự án VINFAST

Trong cuộc trao đổi với Forbes châu Á, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã lần đầu tiên chia sẻ về những kỳ vọng của bản thân đối với VINFAST.

Vingroup sẽ mở nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng

Ngày 22/6, Hội đồng quản trị Vingroup ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Nhiều thông tin cho thấy...

Vinfast và Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức ký hợp đồng hợp tác đào tạo nhân lực ôtô

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast và Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam vừa ký kết hợp đồng hợp tác đào tạo nghề trong hai lĩnh vực cơ điện tử và cơ khí công nghiệp.

Vingroup bổ nhiệm cựu Phó Chủ tịch General Motors làm CEO VinFast

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã có quyết định bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch General Motors - làm Tổng giám đốc (CEO) nhà máy sản xuất ô tô VinFast.

VinFast bắt tay với LG Chem sản xuất pin tiêu chuẩn quốc tế cho xe điện Việt

LG Chem là một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời…Trong thỏa thuận hợp tác với VinFast, hai bên thống nhất sẽ sản xuất các sản phẩm pin chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn

Vinfast có thể là doanh nghiệp Việt đầu tiên sản xuất được động cơ ôtô

“Việc tuyển dụng cựu Phó chủ tịch General Motors thể hiện rõ quyết tâm của Vinfast trong việc trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên sản xuất thành công động cơ ôtô”. Đó là chia sẻ của ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ

VinFast tổ chức hội thảo với hơn 300 nhà cung cấp uy tín trên thế giới

Tại hội thảo, ông James DeLuca - Tổng giám đốc công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã giới thiệu với các nhà cung cấp quốc tế về công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup và sứ mệnh, tầm nhìn của dự án VinFast.

THỦ THUẬT HAY

3 mẹo giúp việc sử dụng Mac tuyệt vời hơn, trải nghiệm người dùng nâng cao hơn

Một trong những điều tuyệt vời về iOS và MacOS là cả 2 đều có những tính năng cốt lõi tương tự nhau, các yếu tốt giao diện người dùng và khả năng tiếp cận...

Một số giải pháp khôi phục Bookmark và lịch sử duyệt web đã bị xóa

Những bookmark quan trọng đã bị mất khi bạn xóa lịch sử duyệt web trên Chrome, hoặc cập nhật lên phiên bản mới, phải làm sao bây giờ?

Cách lấy đường link tên Facebook của mình trên điện thoại Andorid và iOs

Khi sử dụng Facebook trên điện thoại, đôi lúc bạn muốn giới thiệu tên Facebook gửi cho bạn bè nhưng chưa biết cách làm ra sao. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn cách lấy đường link tên Facebook của mình để chia sẻ cho bạn

20.000 website nhiễm malware

Google cảnh báo tin tặc đã cài malware vào khoảng 20.000 website, và tấn công, xâm nhập nhiều máy chủ.

Những thủ thuật khi sử dụng Facebook mà có thể bạn chưa biết

Dù ứng dụng Facebook trên smartphone mang lại khá nhiều tiện lợi, cho phép truy cập ở bất kỳ nơi nào, nhưng đa số người dùng vẫn thích sử dụng máy tính để nhận đầy đủ hơn tiện ích từ Facebook.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn

Honda Goldwing 2018 giá 1,2 tỷ: Đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Đặt lốp tới đất Mỹ lần đầu vào năm 1975, Honda Goldwing được ví như bài hát ca ngợi sức mạnh, sự thoải mái và đáng tin cậy của một chiếc mô tô. Phiên bản cập nhật năm 2018 là cuộc cải tổ đầu tiên của Honda dành cho