Giải đua ôtô địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad Cup - VOC) ban đầu là một giải thi đấu tự phát mang tên Vô Lăng Vàng, do một nhóm thành viên chơi offroad trên diễn đàn Otofun tổ chức lần đầu năm 2008 và trở thành giải đấu thường niên từ năm 2009.
Từ năm 2011, VOC đã được Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống giải thi đấu phong trào.
Năm nay, VOC diễn ra trong hai ngày 9 và 10/9 tại làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), vẫn có 3 hạng thi chính như mùa giải năm ngoái; đó là: hạng Bán tải Việt Nam (25 đội), hạng Cơ bản với 2 phân nhánh: Cơ bản Bán tải (20 đội) và Cơ bản SUV (16 đội), và hạng Nâng cao với 17 đội tham gia.
Ban tổ chức đã nhận được đơn đăng ký của 83 đội thi đến từ mọi miền đất nước, nhưng đến ngày thi đấu đầu tiên còn 78 đội. Ở hạng cơ bản, ban tổ chức chia thành bán tải cơ bản với 20 đội tham dự và SUV cơ bản với 16 đội. Hai hạng cùng thi chung trên 6 đường thi. Tại hạng nâng cao, 17 đội sẽ thi 6 đường thi. Đây là hạng đấu quy tụ nhiều tay lái lão làng và các tay lái có kỹ năng vượt địa hình xuất sắc.
Mở màn buổi Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: “Tiếp nối tinh thần mạnh mẽ, trung thực và đam mê hết mình, Giải đua xe địa hình Việt Nam năm 2017 đã có rất nhiều sự phát triển và hoàn thiện, hướng người chơi tới một môn thể thao lành mạnh, hấp dẫn và hữu ích.
Đã có rất nhiều vận động viên tài năng, kì cựu và nhiệt huyết đã đồng hành cùng diễn đàn OTOFUN trong các chuyến thiện nguyện, sử dụng những kỹ năng lái xe vượt địa hình của mình để đưa được hàng hóa tiếp cận tới bà con vùng sâu vùng xa, bà con trong vùng lũ, những nơi rất khó có thể tới được bằng phương tiện cơ giới. Đó chính là những giá trị thực tế mà một giải đấu thể thao như VOC đem lại.”
Đánh giá cao công tác tổ chức của giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG, đại diện cho các cơ quan Ban ngành chức năng, nhận định VOC năm nay tiếp tục là sân chơi hữu ích dành cho những người yêu bộ môn chinh phục địa hình bằng ô tô, tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho cộng đồng. Ông đồng thời đề xuất thành lập liên đoàn ô tô thể thao Việt Nam nhằm chuyên nghiệp hóa các hoạt động thi đấu cũng như xây dựng đội ngũ các tay lái thể thao có trình độ, sẵn sàng tham gia cọ xát trong các giải thi đấu của nước ngoài.
Với số lượng đội tham dự đông nhất trong các hạng đấu của mùa giải năm nay (25 đội), đấu Bán tải Việt Nam (dành cho xe bán tải nguyên bản) đã đem đến những cuộc cạnh tranh quyết liệt không chỉ giữa các vận động viên mà còn giữa các thương hiệu xe bán tải đang có mặt trên thị trường Việt Nam. VOC 2017 đồng thời cũng chính là sân chơi lớn nhất dành cho phân khúc này trên thị trường trong vài năm qua.
Sau 2 ngày thi đấu vô cùng thú vị và đặc sắc, cuối cùng, những tay đua xuất sắc nhất đã giành được những thứ hạng xứng đáng. Cụ thể:
Hạng Bán tải Việt nam:
Giải nhất: Đội Navara NAC 1
Giải nhì: Đội Triton – Gấu PVC
Giải ba: Đội Ranger PVC Quảng Ninh 1
Hạng Cơ bản bán tải
Giải nhất: Đội Triton PVC Quảng Ninh 3
Giải nhì: Đội Triton PVC-PAC
Giải ba: Ranger PVC Thông Dê
Hạng Cơ bản SUV
Giải nhất: PVC Xoong chảo 2
Giải nhì: Đội Thơm – Toản
Giải ba: Định Công Club
Hạng Nâng cao:
Giải nhất: Đội Vulcan4x4
Giải nhì: Đội Lạng Sơn Offroad Club 01
Giải ba: Đội A.B.O Team
Một số hình ảnh nổi bật về giải VOC 2017:
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)